Đà Nẵng: Mưa lớn cô lập nhiều địa phương, sạt lở, hoa màu thiệt hại

Xuân Lam| 08/10/2020 16:00

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, mưa lớn khiến nước sông, suối dâng cao gây ngập lụt, chia cắt ở một số địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Sáng 8/10, theo ghi nhận của PV, tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nhiều khu vực trên địa bàn xã mất điện trên diện rộng, cây ngã đổ, người dân gấp rút dọn dẹp nhà cửa để phòng lũ lụt. Từ chiều qua (7/10), xã cũng đã chủ động cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Tại khu vực thôn Lộc Mỹ, nước lũ sông Cu Đê dâng lên cao gần 1,5m so với mặt đường làm ngập tuyến đường đi vào thôn này

Tại khu vực thôn Lộc Mỹ, nước lũ sông Cu Đê dâng lên cao gần 1,5m so với mặt đường làm ngập tuyến đường đi vào thôn này.  

Bà Lê Thị Thân (trú thôn Lộc Mỹ) chia sẻ: "Nhận được tin Đà Nẵng sẽ có mưa lớn trong những ngày tới, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cách ứng phó. Hàng năm, mưa lũ lớn, thôn Lộc Mỹ gần như lúc nào cũng bị cô lập, không những gây thiệt hại về hoa màu, nhà cửa, mà còn rất nguy hiểm cho các hộ dân sống tại đây”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết toàn bộ thôn hiện có 65 hộ dân, mưa lũ đã cô lập toàn bộ khu vực thôn Lộc Mỹ khi nước đã băng qua Đập tràn Lộc Mỹ, đây là con đường duy nhất đi qua thôn Lộc Mỹ.

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nhiều khu vực trên địa bàn xã mất điện trên diện rộng, cây ngã đổ, người dân gấp rút dọn dẹp nhà cửa để phòng lũ lụt

"Xã đã cử cán bộ kiểm tra toàn khu vực ngập lụt trên địa bàn và túc trực tại khu vực đập tràn, giữ liên lạc với thôn Lộc Mỹ", Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho hay.

Mưa lớn trong nhiều ngày cũng khiến một số đoạn đường trên địa bàn xã Hòa Liên bị ngập, sạt lở. Khoảnh 9h30 cùng ngày, khu vực khớp nối giữa hai dự án cao tốc đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với dự án đường ống nước nhà máy nước Hòa Liên xuất hiện tình trạng sạt lở khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông trên đoạn đường này.

Nhà dân ngập nặng 

Trao đổi với PV, ông Ngô Thành Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết ngay trong sáng nay (8/10), xã phải gấp rút huy động một xe múc để đào một đường mương thoát nước tạm, bảo đảm lưu thông đường ĐT 601 và giải quyết ngập úng cho những hộ dân hai bên đường, bảo đảm đất sạt lở không vào nhà người dân. Đến trưa nay, xã đã huy động lực lượng cùng máy xúc xử lý khu vực núi sạt lở. Hiện, việc khắc phục đất sạt lở tại khu vực này đã xong.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, hiện nay, mực nước trên sông Vu Gia và các sông thuộc TP. Đà Nẵng đang lên. Mực nước lúc 7h ngày 8/10 trên một số sông như sau: Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 9,02m, trên BĐ3 0,02m; Sông Cẩm Lệ tại Cẩm Lệ là 1,27m, trên BĐ1 0,27m. Dự báo, lũ trên các sông thuộc địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục lên.

Nhiều tuyến đường ngập sâu

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa bắc của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Nam Trung Bộ và trường gió đông, nên tại TP. Đà Nẵng, từ hôm nay đến hết ngày 10/10, tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Sáng 8/10, UBND TP. Đà Nẵng đã ra công điện về công tác phòng, chống mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở GTVT chỉ đạo, tổ chức chốt chặn ở những vị trí ngập sâu trên các tuyến đường lớn, tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đổ trên quốc lộ 1A đảm bảo an toàn và an ninh; tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán đi và đến.

Mưa lớn cô lập nhiều địa phương, sạt lở, hoa màu thiệt hại...

UBND TP. Đà Nẵng cũng giao các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Các sở ngành, địa phương phải tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lớn để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc thường xuyên với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Mưa lớn cô lập nhiều địa phương, sạt lở, hoa màu thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO