Đà Nẵng: Liệu chính quyền quận Liên Chiểu có buông lỏng quản lý khi xử lý sai phạm?

14/01/2019 17:51

(TN&MT) - Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) ngày 31/5/2018 đăng bài “Cách xử lý khó hiểu của chính quyền quận Liên Chiểu” phản ánh vụ việc ông Nguyễn Đức Tám làm nhà không phép trên đất công. Ngày 26/6/2018, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết đã gởi Công văn phản hồi số 742/UBND-VHTT đến Báo TN&MT nhằm thông tin về bài báo đã đăng. Ngày 01/7/2018, Báo Điện tử TN&MT đăng tiếp bài “UBND quận Liên Chiểu phản hồi bài báo đăng trên Báo Điện tử TN & MT”. Nhưng đến nay những nội dung trong Công văn 742 vẫn chưa được ông Tám chấp hành triệt để. Phải chăng chính quyền quận Liên Chiểu đang buông lỏng quản lý?

Keo lá tràm ông Nguyễn Đức Tám trồng tại khu vực kênh Đa Cô
Keo lá tràm ông Nguyễn Đức Tám trồng tại khu vực kênh Đa Cô

Vụ việc sai phạm này của ông Nguyễn Đức Tám (cán bộ Công an quận Liên Chiểu) kéo dài hơn 4 năm, gây nhiều dư luận không tốt tại địa bàn phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam.

Tham chiếu Tờ trình số 693/UBND-TNMT ngày 25/7/2014 do Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng (nay là Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) ký gởi UBND TP. Đà Nẵng V/v xin trồng cây xanh gồm cây bạch đàn và keo lá tràm tại khu vực kênh Đa Cô và xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú của hộ ông Nguyễn Đức Tám. Trong Tờ trình đã nêu rõ, việc triển khai thực hiện xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị thành phố trên địa bàn quận là phù hợp với nội dung Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 20/5/2013 của UBND quận Liên Chiểu.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã có Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014 báo cáo xin ý kiến UBND TP. Đà Nẵng có nội dung là không đồng ý theo đơn đề nghị của ông Tám. Sở Xây dựng yêu cầu ông Tám sử dụng 2 khu đất nêu trên để làm vườn ươm tạm, trồng các giống cây xanh bóng mát đô thị theo danh mục cây xanh khuyến khích trồng; đồng thời ngày 20/9/2014, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 2595/VP-QLĐT thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn số 5189/SXD-QLHT cho phép ông Tám xây dựng vườn ươm tạm để trồng giống cây xanh bóng mát đô thị. Tuy nhiên, ông Tám đã xây dựng phương án vườn ươm và cây xanh chưa đúng theo yêu cầu của Sở Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng.

Keo lá tràm ông Nguyễn Đức Tám trồng tại khu vực hồ điều tiết Hòa Phú
Keo lá tràm ông Nguyễn Đức Tám trồng tại khu vực hồ điều tiết Hòa Phú

Cuối năm 2016, trên cơ sở dư luận của nhân dân phản ánh, UBND quận đã làm việc với ông Tám và các cơ quan liên quan để bàn biện pháp xử lý việc trồng cây xanh không đúng chủng loại tại khu đất kênh Đa Cô và khu đất xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú của ông Tám. Vụ việc đã không được xử lý rốt ráo là do cả nể hay là vì một lý do nào đó trong một thời gian dài khiến công luận thêm bức xúc!

Từ nhiều nguồn thông tin của người dân, Báo Điện tử TN&MT đã đăng bài phán ánh vụ việc vào ngày 31/5/2018.

Ngày 20/6/2018, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Tám yêu cầu xử lý việc trồng cây không đúng chủng loại theo phê duyệt. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu kết luận: “Ông Tám xây dựng lại Phương án vườn ươm tạm để trồng các giống cây xanh bóng mát Đô thị đúng theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Công văn số 5189/SXD-QLHT ngày 10/9/2014 trình UBND quận phê duyệt…”.

Công văn số 742/UBND-VHTT của UBND quận Liên Chiểu gửi Báo TN&MT
Công văn số 742/UBND-VHTT của UBND quận Liên Chiểu gửi Báo TN&MT

 

Công văn 742 nêu rõ: “… UBND quận Liên Chiểu yêu cầu ông Tám tự phá bỏ, di chuyển ngay chủng loại cây không đúng quy định ra khỏi hai khu đất trên vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị; đối với cây keo lá tràm nằm trong danh mục cây xanh hạn chế trồng của thành phố, UBND quận thống nhất cho ông Tám tiếp tục chăm sóc cây đến ngày 15/12/2018, đến thời điểm đó, cây đến độ tuổi khai thác kinh tế, yêu cầu ông Tám khai thác toàn bộ và không được phép trồng lại loài cây này trên hai khu đất nêu trên… Đồng thời giao Chủ tịch UBND phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Tám, nếu quá thời hạn nêu trên mà ông Tám không chấp hành thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, nhưng đến nay ông Tám vẫn chưa chấp hành
Công văn 742 nêu rõ: “… UBND quận Liên Chiểu yêu cầu ông Tám tự phá bỏ, di chuyển ngay chủng loại cây không đúng quy định ra khỏi hai khu đất trên vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị; đối với cây keo lá tràm nằm trong danh mục cây xanh hạn chế trồng của thành phố, UBND quận thống nhất cho ông Tám tiếp tục chăm sóc cây đến ngày 15/12/2018, đến thời điểm đó, cây đến độ tuổi khai thác kinh tế, yêu cầu ông Tám khai thác toàn bộ và không được phép trồng lại loài cây này trên hai khu đất nêu trên… ”, nhưng đến nay ông Tám vẫn chưa chấp hành

Ngày 26/6/2018, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết đã gửi Công văn số 742 đến Báo TN&MT phản hồi thông tin báo chí. Nội dung trong Công văn 742 đã thể hiện: “… UBND quận Liên Chiểu yêu cầu ông Tám tự phá bỏ, di chuyển ngay chủng loại cây không đúng quy định ra khỏi hai khu đất trên vì không đúng chủng loại cây xanh đô thị; đối với cây keo lá tràm nằm trong danh mục cây xanh hạn chế trồng của thành phố, UBND quận thống nhất cho ông Tám tiếp tục chăm sóc cây đến ngày 15/12/2018, đến thời điểm đó, cây đến độ tuổi khai thác kinh tế, yêu cầu ông Tám khai thác toàn bộ và không được phép trồng lại loài cây này trên hai khu đất nêu trên… Đồng thời giao Chủ tịch UBND phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Tám, nếu quá thời hạn nêu trên mà ông Tám không chấp hành thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các loại cây mà ông Nguyễn Đức Tám đã trồng vẫn tồn tại ở 2 khu đất trên như đang thách đố công luận, hoàn toàn đi ngược lại theo tinh thần Công văn 742 đã nhấn mạnh “…Nếu quá thời hạn nêu trên mà ông Tám không chấp hành thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật”. Chính quyền quận Liên Chiểu đã xử lý vụ việc như thế nào và xử lý đến đâu? Công luận đang hồ nghi việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Tám từ phía các cấp chính quyền quận Liên Chiểu và các ban ngành liên quan? Phải chăng sự thượng tôn pháp luật đang bị thách thức bởi ông Nguyễn Đức Tám.

Điều đáng quan ngại nhất là khu vực trồng keo lá tràm rậm rạp, nơi đây chính là môi trường thuận lợi cho các loài côn trùng gây hại khu trú có nguy cơ tạo thành ổ dịch bệnh!?

Thiết nghĩ, chính quyền TP. Đà Nẵng cần phải vào cuộc để sớm giải quyết vấn đề này... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Liệu chính quyền quận Liên Chiểu có buông lỏng quản lý khi xử lý sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO