Đất đai

Đà Nẵng: Khôi phục đất nông nghiệp bỏ hoang

Lan Anh 11/01/2024 - 19:22

Hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng, chủ yếu tại huyện Hòa Vang diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang rất lớn gây lãng phí đất đai. Việc cải tạo và sử dụng hiệu quả các vùng bỏ hoang là một trong những việc làm cấp thiết để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo giá trị kinh tế, thu nhập cho người dân.

Ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, qua rà soát, trên địa bàn xã có hơn 38 ha đất nông nghiệp không sản xuất được do hoạt động khai thác khoáng sản làm bồi lấp đất, đá. Có 12 xứ đồng thuộc 3 thôn Phước Hậu - Phước Thuận, Thạch Nham Đông và Hòa Khương Đông bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ phần diện tích sản xuất bị ảnh hưởng hàng năm, nhưng quá trình chuyển đổi ngành nghề cho người nông dân mất đất vô cùng khó khăn, nhất là khi các doanh nghiệp ngừng hoạt động nên không còn hỗ trợ, đền bù cho người dân như cam kết đã ký trước đó.

h1.jpg
Tại TP. Đà Nẵng hiện có hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất đai

Để tránh lãng phí tài nguyên đất và để người nông dân có thu nhập từ chính mảnh ruộng của mình, xã Hòa Nhơn đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, đạt hiệu quả kinh tế bằng việc thực hiện 3 mô hình trồng chuối thanh tiêu, kiệu hương và trồng sen trên cánh đồng Hố Dư và vùng trũng Khe Voi trên địa bàn xã. Những vùng đất bỏ hoang đang dần phục hồi sản xuất, mang lại thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế cho nhiều hộ dân tại thôn.

Tại xã Hòa Bắc, cánh đồng Cô Hôn ở thôn Nam Mỹ có diện tích 4,15ha bị bỏ hoang nhiều năm ảnh hưởng đến dự án đường La Sơn - Túy Loan. Từ đề xuất của huyện, UBND thành phố và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã hỗ trợ vụ mùa và hỗ trợ 1 lần chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp sang đất trồng cây lâu năm để các hộ dân khôi phục sản xuất. UBND thành phố đã trích kinh phí từ Quỹ phòng chống thiên tai để khắc phục tình trạng bồi lấp đất sản xuất và kênh mương ở cánh đồng Cao Đài (thôn Nam Yên) và An Định (thôn An Định) do lũ lớn và tổ chức sản xuất trở lại từ vụ đông xuân năm 2023-2024.

Theo UBND huyện Hòa Vang trên cơ sở thực hiện Đề án “Đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025” được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định 625 ngày 5/3/2022, năm 2023, huyện đã bố trí kinh phí để chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các xã Hòa Tiến, Hòa Sơn, Hòa Bắc. Đồng thời, khôi phục sản xuất tại các xã Hòa Khương, Hòa Sơn, Hòa Liên. Đến nay, địa phương đã giảm được hơn 150.000 m2 đất bỏ hoang thuộc các đề án và cải tạo khôi phục được gần hơn hàng chục ha đất không sản xuất được.

h3.jpg
Hòa Vang đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khôi phục các diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Theo ông Tô Văn Hùng, Bí thư huyện ủy Hòa Vang, năm 2024, huyện tiếp tục rà soát các diện tích đất nông nghiệp bị người dân bỏ hoang, không sản xuất trên địa bàn huyện để vận động khôi phục sản xuất, chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Bên cạnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng và quỹ đất nông nghiệp 5% (đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, xây dựng các công trình công cộng của xã) do UBND 11 xã quản lý, UBND huyện Hòa Vang cũng yêu cầu các xã rà soát, đề xuất phương án sử dụng quỹ đất 5% để đấu giá, cho thuê nhằm sử dụng quỹ đất này vào mục đích công ích. Đồng thời, đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 để huyện hoàn thiện hồ sơ, trình UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở đó, huyện sẽ hướng dẫn các xã lập hồ sơ, thực hiện thủ tục đấu giá, cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích tại địa phương.

Cùng với đó, huyện chủ động chỉ đạo các xã rà soát, chọn các khu đất do xã quản lý mà đang bỏ hoang, chưa sử dụng để đầu tư công viên và trồng cây xanh đô thị, phấn đấu ít nhất mỗi xã có 1 công viên, vườn dạo trong năm 2024 từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa.

Hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có khoảng 348,44ha đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất, trong đó, diện tích nằm ngoài quy hoạch các dự án mà không thể khôi phục sản xuất được là 58,67ha; diện tích có thể khôi phục sản xuất là 13,39ha; diện tích nằm trong dự án quy hoạch các dự án là 276,37ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khôi phục đất nông nghiệp bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO