Đà Nẵng: Khẩn trương xây kè chống sạt lở bờ biển

10/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, bờ biển Đà Nẵng bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động kinh doanh du lịch. Chính quyền TP. Đà Nẵng đang gấp rút cho xây dựng bờ kè để đối phó với việc xâm thực bờ biển, cứu bãi biển đẹp nhất hành tinh này.

Biển Đà Nẵng đang bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng
Biển Đà Nẵng đang bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng

Ghi nhận tại bờ biển Đà Nẵng, tình trạng sạt lở bờ biển diễn ra diện rộng kéo dài nhiều km từ phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đến phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn). Điểm sạt lở nặng nhất là khu vực trước tòa nhà khu chung cư cao cấp Mường Thanh đang xây dựng sắp hoàn thành và tổ hợp khách sạn Holiday thuộc phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn). Tại hai điểm này, bãi cát bị khoét thành bậc cao đến hơn 1,5 m. Nhiều chòi lá phục vụ du khách và một số công trình khác đang có nguy cơ đổ sập xuống biển. Dọc tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa, sóng biển đã cuốn trôi một số kết cấu bê tông, hoặc làm lộ chân móng các công trình khiến bãi tắm trở nên tan hoang. Hàng dừa chạy dọc bãi biển trước đây cách mép nước hàng chục mét hiện đang trơ gốc, chênh vênh bên “vực” cát.

Theo nhiều người dân sống ven biển, sạt lở đang diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp, tạo thành những lòng chảo nước khá nguy hiểm cho hoạt động tắm biển của du khách và có nguy cơ lây lan ra cả một khu vực kéo dài hàng chục km của Đà Nẵng nếu không có những giải pháp ngăn chặn sớm.

Đà Nẵng dựng kè chống xâm thực bờ biển
Đà Nẵng dựng kè chống xâm thực bờ biển

Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ hộ kinh doanh ở bãi tắm Mỹ Khê, quận Sơn Trà cho biết: Từ năm 2016 đã diễn ra tình trạng sạt lở, nhưng đây là lần đầu tiên nước biển xâm thực sâu vào đất liền như vậy. Sóng biển làm trôi quầy phục vụ, tài sản. “Nếu cơ quan chức năng không có giải pháp ngăn chặn tình trạng này thì trong tương lai không xa, bãi biển Đà Nẵng sẽ sạt lở giống như ở Cửa Đại, TP. Hội An”- chị Tuyết kiến nghị.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ biển Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh liên tục đi thị sát hiện trường và chỉ đạo khắc phục. Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, biển Đà Nẵng là tài sản vô giá, tình trạng  sạt lở có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp du lịch của “thành phố đáng sống”. Do đó, cần phải nghiên cứu, sớm triển khai các giải pháp bảo vệ bờ biển Đà Nẵng.

Dự án được thực hiện nhằm chống lại tình trạng xâm thực bờ biển Đà Nẵng
Dự án được thực hiện nhằm chống lại tình trạng xâm thực bờ biển Đà Nẵng

Hiện TP. Đà Nẵng đang tiến hành cho xây dựng bờ kè chắn sóng, kéo dài tại bãi biển Mỹ Khê, đoạn đường Võ Nguyên Giáp đến đoạn đường Hoàng Sa. Đây là những đoạn bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng từ sau những trận bão, lũ liên tiếp xảy ra vào cuối năm 2013, nhất là bão số 11 (bão Nari). Bờ kè chắn sóng được xây dựng có kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép, cao trung bình 2,5m và bố trí rọ đá chống xói mòn trước chân kè. Ngoài ra, công trình còn xây dựng một lối lên xuống có bề rộng 7,5m để kéo tàu thuyền cho ngư dân và xây dựng vỉa hè lát gạch để đảm bảo không bị xói mòn sau lưng bờ kè. Công trình đang được đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Trung Việt gấp rút hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay.

Theo Ban quản lý dự án (QLDA) Xây dựng số 2 (đơn vị được giao điều hành dự án), để bảo vệ bờ biển khỏi tác động xói lở gây ra bởi dòng chảy và sóng, TP. Đà Nẵng đã kiến nghị với TW bố trí vốn đầu tư theo Chương trình củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển hiện có từ Quảng Ninh đến Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 58/2006/QĐ-TTg triển khai xây dựng tuyến kè có chiều dài gần 2.000m dọc bờ biển. Từ năm 2015, TP đã khởi công xây dựng tuyến kè bảo vệ có chiều dài 483,7m tại bờ biển dọc đường Võ Nguyên Giáp. Bờ kè này thi công tiếp tục của những bờ kè đã xây dựng trước đây, năm nay, công trình được xây dựng kéo dài đến đoạn đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà có chiều dài hơn 1.100m. Đồng thời, thi công hạng mục vỉa hè sau lưng kè để bảo đảm mỹ quan (lát gạch darozo, bố trí các hố trồng cây) và bảo đảm không bị xói lở sau lưng kè. Ngoài ra, trồng cây dương liễu cao từ 1-1,5m, đường kính gốc 2cm ở phía ngoài bờ kè để chống xói mòn cát, che chắn bờ kè và tạo cảnh quan với bề rộng 3m dọc kè.

Công trình đang trong quá trình thi công, hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay
Công trình đang trong quá trình thi công, hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay

Ngoài ra, nhằm từng bước khôi phục dải xanh ven biển, chắn cát, chắn sóng và bảo vệ đường bờ biển trước tác động của biến đổi khí hậu, thành phố cũng đang triển khai trồng các loại cây có khả năng chắn sóng, giữ cát như phi lao, dương….

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khẩn trương xây kè chống sạt lở bờ biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO