Đà Nẵng: Hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá

Lan Anh| 04/07/2020 11:57

(TN&MT) - Ngày 4/7, ông Đặng Duy Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng) cho biết, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Theo đó, toàn thành phố có 609 tàu cá dài từ 15m trở lên, đã có 554 tàu lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. 55 tàu còn lại không thực hiện lắp do đang nằm bờ dài ngày không vươn khơi, tàu đã xả bản; tàu chìm, cháy chưa làm thủ tục xả bản; tàu bán chưa làm thủ tục sang tên, đã cải hoán và tàu có công suất dưới 90CV không đủ điều kiện hoạt động vươn khơi.

Tàu cá rời, cập cảng tại Đà Nẵng phải khai báo đầy đủ nhật ký hành trình

Trước đó, nhằm tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, HĐND TP .Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và kinh phí thuê bao năm đầu tiên cho tất cả tàu cá ở Đà Nẵng có chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động tại vùng khơi.

UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt ba thiết bị giám sát hành trình được hỗ trợ lắp đặt trên tàu cá gồm: Thuraya SF2500, Thuraya MarineStar (Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT Vinaphone) và thiết bị Vifish 18 (Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam VISHIPEL).

Ngoài ra, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là một trong những cảng cá chỉ định tàu bốc dỡ hải sản của ngư dân miền Trung, vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng, hoạt động bốc dỡ hải sản theo đúng quy định của Luật Thủy sản và thực hiện các giải pháp về đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được thực hiện đúng quy trình.

Theo đó, mỗi khi tàu rời cảng hay cập cảng phải khai báo đầy đủ địa điểm, thời gian, sản lượng thông qua nhật ký khai thác của mình. Trên cơ sở đó BQL Âu thuyền và Cảng cá sẽ tổ chức cho tàu cập cảng, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ, xác nhận nguồn gốc khai thác.

554 tàu lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình

Những tàu không thực hiện theo đúng quy định, không đủ điều kiện đơn vị sẽ tiến hành nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, nếu tiếp tục vi phạm không sẽ lập danh sách cho lực lượng chức năng phối hợp xử lý.

"TP. Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm chống khai thác IUU, với mục tiêu phát triển nghề cá có trách nhiệm, bền vững vì nghề cá thương mại sắp tới, chúng ta phải thực hiện thì mới có thể bán được sản phẩm ra các nước, có tiếng nói trên thương trường quốc tế và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của mình", ông Đặng Duy Hải cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO