Đà Nẵng: Hai nhà máy thép hoạt động trở lại để sản xuất nguyên liệu tồn kho

27/03/2018 22:08

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép gây ô nhiễm ở huyện Hòa Vang hoạt động trở lại thêm 6 tháng để tiếp tục sản xuất những nguyên liệu còn tồn...

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép gây ô nhiễm ở huyện Hòa Vang hoạt động trở lại thêm 6 tháng để tiếp tục sản xuất những nguyên liệu còn tồn kho.
Lãnh đạo TP thống nhất chủ trương để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng để giải quyết các vấn đề tồn kho
Lãnh đạo TP thống nhất chủ trương để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng để giải quyết các vấn đề tồn kho
Liên quan đến quyết định di dời 2 nhà máy thép gây ô nhiễm làm dư luận xôn xao thời gian qua. Ngày 26/3, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức đối thoại với người dân thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) về việc xử lý hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc.
 
Tại buổi đối thoại, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã thông báo kế hoạch triển khai chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu đóng cửa, di dời nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý cùng quyết định hủy bỏ quyết định di dời dân cư đã ban hành trước đó trong năm 2017.
 
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng thông báo với người dân việc 2 nhà máy thép trên sẽ được cho phép hoạt động trở lại bắt đầu từ ngày 26/3. Theo ông Minh, việc cho nhà máy hoạt động trở lại nhằm tạo điều kiện để "làm nốt việc" đang dang dở và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh theo quy định của pháp luật. Theo ông Minh, quyết định này dựa trên đề nghị của 2 công ty để sản xuất hết nguyên liệu đang tồn đọng trong nhà kho.
Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy, nay đã toại nguyện
Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy, nay đã toại nguyện
Tại quyết định này, UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu hai công ty trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường đồng thời không được mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hoạt động mua nguyên vật liệu, phế liệu để sản xuất thép. UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP. Đà Nẵng phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TP. Đà Nẵng thông qua.
 
Sau khi nghe thông báo của UBND TP. Đà Nẵng, nhiều người dân đã ngay lập tức bày tỏ sự phản đối vì chưa đầy 1 tháng trước, TP đã ra quyết định đóng cửa nhà máy. Ông Hồ Kỳ Minh cho hay TP sẽ ghi nhận ý kiến của người dân và bày tỏ mong muốn người dân ủng hộ quyết định trên để việc đóng cửa 2 nhà máy thép được xử lý theo đúng trình tự của pháp luật.
Hoạt động của 2 nhà máy thép có ảnh hưởng cảnh quan, đời sống nhân dân
Hoạt động của 2 nhà máy thép có ảnh hưởng cảnh quan, đời sống nhân dân
Liên quan đến vấn đề này, Báo Điện tử TN&MT đã thông tin trước đó, trong một thời gian dài, Nhà máy Thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời hoặc hộ dân, hoặc nhà máy nhưng chưa thấy động thái tiếp theo từ chính quyền. 
 
Tháng 12/2016, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng từng về đối thoại với dân tại Hòa Liên. Trước buổi đối thoại này, người dân đã bao vây cổng nhà máy trong hai ngày liền để phản đối.
 
Việc 2 Nhà máy Thép Dana Ý và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gây ô nhiễm, khiến người dân bao vây để đòi di dời nhà máy trong những ngày đầu tháng 3 vừa qua. Việc ô nhiễm kéo dài cả chục năm nay nhưng chính quyền và người dân vẫn không tìm được tiếng nói chung.
Đà Nẵng cũng yêu cầu hai công ty trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường
Đà Nẵng cũng yêu cầu hai công ty trong quá trình hoạt động phải tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường
Sự việc này dấy lên nhiều hoài nghi trong dư luận, trước dư luận lên tiếng mạnh mẽ, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên; đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận. Lãnh đạo thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc ngừng hoạt động nêu trên.
 
UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện lôi kéo, kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hai nhà máy thép hoạt động trở lại để sản xuất nguyên liệu tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO