Đà Nẵng gồng mình khắc phục thiệt hại sau bão số 9

Xuân Lam| 28/10/2020 21:40

(TN&MT) - Chiều tối 28/10, tại cuộc họp về việc ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ cho phép cho người dân trở về từ nơi sơ tán khi có chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Tính đến 18 giờ chiều 28/10, Đà Nẵng chưa ghi nhận thiệt hại về người chết do bão gây ra trên địa bàn thành phố, chỉ có 1 người ở quận Sơn Trà bị thương nhẹ đã được sơ cứu, chăm sóc y tế kịp thời. Bão số 9 khiến một số nhà dân, nhà thờ tộc bị tốc mái, bay tôn, hơn 550 cây xanh trên các tuyến đường bị ngã đổ.

Đà Nẵng đang nỗ lực khắc phục thiệt hại do bão số 9 gây ra

Tuy nhiên, có hơn 241.350 hộ khách hàng bị mất điện do tôn bay vào đường dây 110kV, đứt dây 4 xuất tuyến trung thế 22kV, hỏng 1 máy cắt trung thế 22kV, 3 cột điện bê-tông ly tâm hạ thế. Ngành điện đã tập trung khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện cho 45.967 khách hàng...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ cho phép cho người dân trở về từ nơi sơ tán khi có chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố; nhanh chóng thống kê thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ; thông báo cho UBND các xã, phường tuyên truyền hướng dẫn người dân không được chủ quan, hạn chế trường hợp bị tai nạn trong lúc dọn dẹp vệ sinh và đi lại trên các đường phố sau bão.

Dọn dẹp đường phố sau khi bão đi qua

Song song đó, tổ chức vệ sinh môi trường không để xảy ra dịch bệnh do môi trường thiếu vệ sinh sau thiên tai; thống kê thiệt hại ban đầu để tổ chức khắc phục. Các đơn vị, địa phương nhanh chóng khắc phục, dựng lại cây xanh ngã đổ theo phân cấp quản lý. Công ty TNHH MTV Điện lực tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, khẩn trương khắc phục, xử lý các sự cố điện...

Giá rau xanh tăng mạnh do hậu quả mưa lũ

Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố như chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), chợ Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang), chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Mới, chợ Hàn (quận Hải Châu), các chợ ở quận Sơn Trà... nguồn hàng hóa về chợ cơ bản giữ được sự ổn định, không có tình trạng khan hàng. Tuy vậy, do ảnh hưởng từ đợt mưa lũ kéo dài ở các tỉnh miền Trung khiến nguồn cung các mặt hàng rau xanh sụt giảm khiến giá cả tăng lên đáng kể. 

Lực lượng chức năng có mặt ngay khi bão tan

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ, tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau hành laghim tại chợ Đống Đa, những ngày qua, nguồn rau về chợ giảm 30-40% sản lượng do nguồn cung chủ lực từ các vựa rau ở tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế cũng như ở huyện Hòa Vang mất mùa; riêng các loại củ (khoai tây, cà rốt...) chủ yếu là hàng từ Đà Lạt, Hải Dương, Lâm Đồng... vẫn dồi dào.

Cùng với mặt hàng rau xanh, giá các loại thủy hải sản cũng tăng lên khi lượng tàu, thuyền đánh bắt giảm xuống do ảnh hưởng của mưa bão.  Trong khi đó, giá các mặt hàng thịt heo và thịt bò không có nhiều biến động so với thời điểm trước đây.

Do ảnh hưởng từ đợt mưa lũ kéo dài ở các tỉnh miền Trung khiến nguồn cung các mặt hàng rau xanh sụt giảm khiến giá cả tăng lên đáng kể

Theo Sở Công thương TP. Đà Nẵng, công tác dự trữ hàng hóa chuẩn bị ứng phó cơn bão số 9 đã hoàn tất với nguồn hàng hóa dự trữ có tổng trị giá khoảng 8 tỷ đồng, trong đó mặt hàng gạo khoảng 165 tấn (khoảng hơn 2 tỷ đồng), 1 triệu gói mì ăn liền với tổng tiền hơn 3,5 tỷ đồng, 300.000 chai nước uống đóng chai với tổng trị giá 2,4 tỷ đồng. Trong đó, dự trữ sẵn có mặt hàng gạo ở các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ truyền thống và các cơ sở, hộ kinh doanh tại 6 quận, huyện trên địa bàn là 438 tấn gạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng gồng mình khắc phục thiệt hại sau bão số 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO