Đà Nẵng: Dự án ngổn ngang, hạ tầng thoát nước thiếu đồng bộ

Xuân Lam| 27/09/2021 16:03

(TN&MT) - Trao đổi với PV, ông Hà Văn Thành - Giám đốc Cty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, đợt mưa sau bão số 5 xuất hiện 27 điểm ngập úng khu vực nội thành. Hầu hết những điểm này đều liên quan đến các dự án đang và chưa triển khai nên việc đồng bộ, khớp nối hệ thống thoát nước khó khăn.

Ông Hà Văn Thành - Giám đốc Cty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, đợt mưa sau bão số 5 xuất hiện 27 điểm ngập úng khu vực nội thành

Trung tuần tháng 9 vừa qua, Đà Nẵng chịu ảnh hưởng của đợt mưa sau bão số 5, nhiều tuyến phố lớn, khu dân cư nội thành Đà Nẵng đã trở tay không kịp khi nước dâng nhanh và rút chậm. Người dân ở vùng được xem là "rốn ngập" mỗi khi có mưa lớn ở quận Hải Châu như đường Đống Đa, Lý Tự Trọng, Hải Hồ… dù đã quen với cảnh này nhưng cũng không lý giải được vì sao mới trận mưa đầu mùa đã "thất thủ" nhanh đến vậy.

Theo ông Hà Văn Thành - Giám đốc Cty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, sau bão số 5, khi trên địa bàn Đà Nẵng đang mưa to thì trạm bơm chống ngập Thuận Phước gặp sự cố, không hoạt động được. Cụ thể là một trong hai máy bơm của trạm bơm chống ngập Thuận Phước bị quá tải, không thể vận hành đúng lúc triều cường dâng cao nên nước không thể thoát ra sông Hàn.

Cùng với đó, lượng mưa quá lớn đồ về nên các hồ điều tiết Vĩnh Trung, Hàm Nghi, Công viên 29/3 nhanh chóng đầy và không còn khả năng điều tiết. Các điểm ngập khác như Lê Đình Thám - Tuyến công Mê Linh (Q. Hải Châu), Lạc Long Quân - Ngã ba Cơ Khí (Q. Liên Chiểu), Khe Cạn (Q. Thanh Khê), Lê Tấn Trung - cống Thọ Quang (Q. Sơn Trà), khu vực 818 Trần Cao Vân chảy ra sông Phú Lộc… cũng tái diễn tình trạng ngập sâu.

Hầu hết những điểm này đều liên quan đến các dự án đang và chưa triển khai nên việc đồng bộ, khớp nối hệ thống thoát nước khó khăn

Theo ông Võ Tấn Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ngoài các tuyến đường, khu vực bị ngập do chưa triển khai thi công hoàn thành các dự án liên quan, qua rà soát vẫn còn tình trạng đọng nước cục bộ trên các tuyến đường do người dân bịt cửa thu nước hoặc do rác mắc kẹt ở hệ thống thoát nước. Để khắc phục điều này, Sở đã có công văn đề nghị UBND quận, huyện phối hợp và Cty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng tiến hành rà soát, tiếp tục triển khai công tác xử lý thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn TP, trước mắt là trong mùa mưa năm nay.

Nhằm đảm bảo hoàn thành các công trình xử lý ngập úng trong năm 2021 và năm 2022, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện tập trung nguồn lực thực hiện dứt điểm công tác đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các ban quản lý dự án tổ chức thi công đúng tiến độ yêu cầu.

Còn về giải pháp khắc phục trước mắt, ông Hà Văn Thành - Giám đốc Cty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, sẽ nhanh chóng duy tu, bảo dưỡng đồng thời đầu tư thiết bị dự phòng tại 4 trạm bơm chống ngập khu vực Thuận Phước, đường Trương Chí Cương, Nguyễn Xuân Nhĩ, khu vực K20, khu vực Đảo Xanh đầu cầu Trần Thị Lý đảm bảo phản ứng kịp thời, hiệu quả khi có mưa lớn. Cùng với đó sẽ huy động nhân lực để kiểm tra, nạo vét cửa thu, cửa thoát tại các điểm ngập được thống kê sau đợt mưa lớn vừa qua đồng thời đầu tư một số máy bơm lưu động sẵn sàng xử lý một số điểm ngập cục bộ trong khu dân cư.

Đối với các điểm đang thực hiện chuẩn bị đầu tư, thành phố cần sớm chỉ đạo các Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành các thủ tục xây dựng cơ bản để triển khai thi công theo kế hoạch đề ra

"Chúng tôi cũng đề xuất thành phố đầu tư kinh phí để đại tu hệ thống máy bơm do vận hành đã lâu, có biểu hiện quá tải. Điều quan trọng nhất vẫn là phải sớm đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình đồng thời rà soát lại hệ thống hạ tầng thoát nước, có phương án đầu tư, khớp nối đồng bộ, hoạt động lâu dài", ông Thành kiến nghị.

Đối với các điểm đang thực hiện chuẩn bị đầu tư, thành phố cần sớm chỉ đạo các Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành các thủ tục xây dựng cơ bản để triển khai thi công theo kế hoạch đề ra. Cạnh đó cần tiếp tục nghiên cứu, đẩy nhanh các biện pháp xử lý đối với 13 khu vực xử lý thoát nước, vệ sinh môi trường, tái thiết đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dự án ngổn ngang, hạ tầng thoát nước thiếu đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO