Đà Nẵng: Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên bao giờ hoàn thành?

28/05/2018 10:03

(TN&MT) - Đó là câu hỏi chưa có lời đáp của hàng nghìn hộ dân tại vùng rốn lũ xã Hòa Liên trước mùa mưa lũ 2018 sắp cận kề. Đây là một trong những dự án đang được dư luận quan tâm, tiến độ “rùa bò” của dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên (Kênh thoát lũ Hòa Liên) đã gây nhiều “phiền toái” đối với người dân nơi đây.

Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên còn ngổn ngang, không có kế hoạch ngày hoàn thành gây bức xúc cho người dân địa phương
Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên còn ngổn ngang, không có kế hoạch ngày hoàn thành gây bức xúc cho người dân địa phương

“Hơn 10 năm qua, trên địa bàn xã như một đại công trường có tới 38 dự án đã và đang triển khai. Có một điều đáng bàn, đụng tới dự án nào cũng nghe ý kiến người dân thắc mắc, cũng có những bức xúc, tất nhiên là liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau.... hiện nay, vấn đề đang được dư luận và cử tri quan tâm nhất là tiến độ dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên ”, là những lời trăn trở mà ông Trương Tấn Mạnh- Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) chia sẻ cùng chúng tôi.
 

Ông Trương Tấn Mạnh khẳng định: “Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên kéo dài tiến độ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng nghìn hộ dân nơi đây. Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, cả trăm ha ruộng lúa ở các thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2 bị ngập chìm, mất trắng, hàng trăm hộ dân ở các thôn Quan Nam 3, Quan Nam 4, Quan Nam 6 ngập trong biển nước... Không biết dự án này còn kéo dài đến bao giờ!”. 
 

Chúng tôi được biết, dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt ngày 13/2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng, triển khai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Ngày 27/3/3015. Phương thức thanh toán bằng tiền chuyển quyền sử dụng đất khu đất phía Tây dự án Golden Hill mở rộng giai đoạn 1.
 

Đến tháng 5/2018 này, dự án đã chậm tiến độ 16 tháng, nhưng cũng chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Trước đó, theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, tháng 7/2017, huyện đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thế nhưng do khâu thiết kế tuyến của dự án này không rõ ràng, nên 2 lần phát sinh số hộ cần giải tỏa di dời, đây là dự án BT vừa thiết kế vừa thi công, huyện không được tham gia từ đầu dự án.
 

Trước đó, năm 2011và 2012, Viện Quy hoạch Xây dựng thuộc Sở Xây dựng là đơn vị khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở. Năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt dự án và đến ngày 27/3/2015, hợp đồng BT mới được ký kết. Vì vậy trong chi phí dự án không có gói giải phóng mặt bằng, tức là dự án này cứ làm đến đâu, phát sinh gì thì giải quyết đến đó...!?.
 

Theo ông Nguyễn Có- Trưởng phòng Quản lý dự án (Công ty Cổ phần Trung Nam) cho biết: “Tại thời điểm khảo sát, lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, Công ty chưa phải là một bên của hợp đồng dự án. Sau khi có dự án đầu tư , Công ty mới tham gia. Ngày 27/3/2015, Công ty mới tham gia dự án này, tiến hành ký kết hợp đồng với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công. Đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch, đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng TP. Đà Nẵng, đây là những đơn vị được chỉ định”.
 

Tiến độ “rùa bò” của dự án đã gây ảnh hưởng dến đời sống người dân khi mùa mưa bão sắp tới
Tiến độ “rùa bò” của dự án đã gây ảnh hưởng dến đời sống người dân khi mùa mưa bão sắp tới

Hiện nay, dự án còn nhiều những vướng mắc như: hạng mục di dời đường ống cấp nước và phá dỡ công trình hiện trạng được giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện. Cầu Vân Dương, cầu Thủy Tú đã phá dỡ, riêng cầu Đình đang xử lý các vướng mắc liên quan. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành vì còn vướng 34 hộ dân chưa được di dời.
 

Trước những bức xúc về tiến độ dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án. Ngày 18/5/2018, Thanh tra thành phố đã kết luận: Đối với dự án Kênh thoát lũ Hòa Liên, không thực hiện chế độ báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư, thiếu sót về một số thủ tục, hồ sơ quản lý chất lượng, nghiệm thu như: Không ban hành văn bản cử cán bộ thực hiện công tác chủ nhiệm khảo sát; chứng chỉ hành nghề Tư vấn trưởng và giám sát viên hết hiệu lực; tư vấn giám sát không thực hiện kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công xây dựng triển khai công việc tại hiện trường theo yêu cầu tiến độ thi công. Không ghi các ý kiến nhận xét đối với các công việc do nhà thầu thực hiện trong nhật ký thi công.
 

Ngoài ra, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ công tác nghiệm thu đối với các bộ phận khuất của công trình. Trách nhiệm này thuộc về nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Viện Quy hoạch Xây dựng TP. Đà Nẵng, Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng và đơn vị thi công.
 

Về nguyên nhân tiến độ thực hiện thi công xây dựng dự án chậm 16 tháng so với hợp đồng BT, cụ thể như sau: Hồ sơ thuyết minh dự án chưa đánh giá đầy đủ tính khả thi, các khó khăn vướng mắc về đề bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kéo dài 2 năm do quá trình lập, thẩm định phải hiệu chỉnh hồ sơ thiết kế tới 4 lần. Do một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, chậm giải phóng bàn giao mặt bằng dự án (vướng các công trình dân sinh như cầu, hệ thống trụ điện, cấp nước, chưa có đất bố trí tái định cư cho người dân khi giải tỏa... như đã nêu trên). Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nhà đầu tư, Viện Quy hoạch Xây dựng TP. Đà Nẵng, Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng.   
 

Có thể thấy rõ, với những vướng mắc, bất cập nhiều vấn đề của dự án, chắc chắn dự án không thể hoàn thành trong năm 2018. Mùa mưa lũ lại sắp đến, người dân ở Hòa Liên lại gồng mình chống chọi với bão lũ do ảnh hưởng từ sự chậm trễ của dự án này. Câu hỏi đặt ra đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án này về trách nhiệm thế nào?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên bao giờ hoàn thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO