Đà Nẵng: Dân vây nhà máy thép gây ô nhiễm

27/02/2018 14:25

(TN&MT) - Trong một thời gian dài, Nhà máy Thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời hoặc hộ dân, hoặc nhà máy nhưng chưa thấy động thái tiếp theo từ chính quyền. Chính vì vậy trong đêm qua đến sáng nay (27/2), người dân tại khu vực này đã bao vây nhà máy thép.

Đến sáng nay (27/2), người dân tại khu vực này đã bao vây nhà máy thép
Đến sáng nay (27/2), người dân tại khu vực này đã bao vây nhà máy thép


Trao đổi với PV sáng 27/2, ông Ngô Thành Tâm (Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) xác nhận, vẫn còn người dân bao vây trước khu vực Công ty CP Thép Dana Ý.

Theo người dân, nhà máy thép này vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên đã chờ đợi rất lâu để được di dời hoặc hộ dân, hoặc nhà máy nhưng chưa thấy động thái tiếp theo từ chính quyền.

Trước đó vào tối 26/2, hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 cũng kéo đến tập trung trước Nhà máy thép Dana Ý đồng loạt phản đối việc sản xuất thép tại đây.

Tuy nhiên, trong suốt buổi tối qua, không có đại diện nào của nhà máy ra nói chuyện với dân.

Theo Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, chính quyền TP. Đà Nẵng hứa cuối năm 2017 sẽ di dời khoảng 50% số hộ dân ra khỏi khu vực nhà máy. Trong năm 2018 này sẽ giải tỏa dứt điểm. Nhưng hiện nay, công tác di dời dân chưa thực hiện như kỳ vọng.

Ông Đặng Thương-Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay, việc nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm thì TP sẽ giải quyết. Huyện Hòa Vang không xử lý được mà chỉ có động viên dân bình tĩnh.

Như đã đưa tin, trong buổi làm việc với Huyện ủy Hòa Vang cuối năm 2017, ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, TP tiếp dân nhiều lần rồi.
 

Trong một thời gian dài, nhà máy Thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân
Trong một thời gian dài, nhà máy Thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Cả hai phương án, một là di dời hai nhà máy (Dana Úc và Dana Ý cùng sản xuất thép – PV) thì vướng hai việc là chưa có vị trí quy hoạch, thứ hai là kinh phí lớn; di dời mà đường DT601 và Nguyễn Tất Thành nối dài xong thì chỗ này cũng bị ngập úng. Di dời dân nhưng trong bán kính nhỏ quá nên không hiệu quả, không đạt.

Cũng tại buổi làm việc này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho hay, chuyện hai nhà máy thép không thể giải quyết bằng bài toán là có tiền di dân tái định cư không. Có thể vẫn phải di dân bởi vì đó là khu công nghiệp. Nhưng không thể để hai nhà máy lại.

“Tôi sẽ nói ý kiến này ra trước Ban Thường vụ và chắc chắn Ban Thường vụ cũng sẽ đồng tình. Ngành luyện kim, sản xuất thép này không phải là ngành Đà Nẵng cần. Tôi nói là chữ cần chứ chưa nói là ưu tiên. Đề nghị các đồng chí ở TP lưu ý, giải quyết rốt ráo một lần cho xong. Chứ không sẽ phá vỡ hết quy hoạch của các ngành sản xuất khác”- ông Nghĩa nói.

Trước đó, liên quan đến việc ô nhiễm do 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc gây ra suốt thời gian dài, hàng trăm người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cũng  đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý và Dana Úc để phản đối. Trước dư luận lên tiếng về sự việc trên,UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các nhà máy dừng sản xuất để khắc phục hậu quả ô nhiễm. Đồng thời, đích thân Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng đoàn kiểm tra đã thị sát việc gây ô nhiễm của 2 nhà máy thép trên và yêu cầu triển khai gấp việc giải tỏa, tái định cư các hộ dân tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hòa Vang, Công ty cổ phần thép DANA - Úc, Công ty cổ phần thép DANA - Ý và các cơ quan đơn vị liên quan tính toán, lập phương án về khai thác quỹ đất nằm trong khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy thép theo quy định của pháp luật (về nguyên tắc, kinh phí giải tỏa khoảng cách ly an toàn do các công ty chịu trách nhiệm đảm bảo và thành phố sẽ giao khu vực này cho các công ty khai thác theo quy hoạch của thành phố).

Như Báo Điện tử TN&MT trước đó đã thông tin nhiều lần, hàng trăm người dân sống ở 2 thôn Vân Dương 1 và 2 hết sức bức xúc bởi tình trạng gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Ông Phạm Chiến- nguyên là Phó Trưởng thôn Vân Dương cho cho biết: Cả hai thôn bây giờ hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc, vấn đề ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ nhiều năm nay...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân vây nhà máy thép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO