Đà Nẵng có thực sự thiếu nước sạch?

14/11/2018 14:12

(TN&MT) - Ngày 14/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã đưa ra những nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn này về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước trên địa bàn TP thời gian qua.

Nước sinh hoạt tại TP.Đà Nẵng bị thiếu khiến người dân bức xúc
Nước sinh hoạt tại TP. Đà Nẵng bị thiếu khiến người dân bức xúc

Những ngày qua, nước sinh hoạt tại TP. Đà Nẵng bị thiếu khiến người dân bức xúc. Mặc dù đến nay, nước sinh hoạt đã ổn định trở lại, nhưng đây vẫn là vấn đề “nóng” khiến dư luận quan tâm.

Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng thiếu nước vì độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến. Đồng thời, các hồ thủy điện phía đầu nguồn đã ngang mực nước chết nên không thể cung cấp nước để nhà máy nước hoạt động đầy đủ.

Trong khi đó, có nhiều thông tin nghi ngờ, thực chất tình trạng thiếu nước không đến nỗi nguy cấp và phía Dawaco đã tạo chiêu trò, gây nên “khát nước” toàn thành phố khiến dư luận bức xúc.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, thời gian thiếu nước tại TP. Đà Nẵng từ ngày 4 đến 7/11. Trong khoảng thời gian này, độ mặn trên sông Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cao >1.000mg/l, đỉnh độ mặn đạt 4.374mg/l vào lúc 20h ngày 5/11.

Do sự xâm nhập mặn, ngày 31/10 đến 9/11, Công ty cổ phần Thủy điện Đak Mi đã xả nước qua cổng xả sâu thân đập để đáp ứng nhu cầu nguồn nước thô cấp cho TP. Đà Nẵng trong suốt thời kỳ nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Nhờ sự phối hợp này đã góp phần nâng mực nước tại đập dâng An Trạch lên trên mực nước chết.

Theo Dawaco, Trạm bơm An Trạch có 6 máy bơm, trong đó, có 4 máy chạy và 2 máy dự phòng. Trường hợp vận hành đủ 4 máy bơm theo công suất thiết kế thì tổng công suất dao động từ 196.000m3/ngày đêm đến 217.000m3/ngày đêm.

Tuyến ống truyền tải nước thô từ trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ bị quá tải
Tuyến ống truyền tải nước thô từ trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ bị quá tải

Bên cạnh đó, tuyến ống truyền tải nước thô từ Trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ được thiết kế công suất 210.000m3/ngày đêm. Trong trường hợp vận hành quá tải trong khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng đến an toàn của tuyến ống này.

Vì vậy, mặc dù lượng nước thô tại đập dâng An Trạch trong thời gian qua đáp ứng thừa so với nhu cầu 270.000m3/ngày đêm của TP. Đà Nẵng nhưng nếu tuyến ống dẫn nước thô từ An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ tải thì lượng nước từ An Trạch về đến Cầu Đỏ vẫn chỉ có thể đạt 210.000m3/ngày đêm.

Lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu phải lấy tại Cầu Đỏ trong các thời điểm độ mặn dao động từ 200- 1000mg/l, Dawaco phải tiến hành pha trộn với nguồn nước bơm về từ An Trạch. Diễn biến độ mặn trên sông Cầu Đỏ từ ngày 31/10/2018 đến ngày 03/11/2018 và ngày 08/11/2018 - 09/11/2018 là các ngày phải tiến hành pha trộn nguồn nước thô tại An Trạch và Cầu Đỏ để đảm bảo đủ lượng nước cấp cần thiết.

Các ngày 04 - 07/11/2018 là thời đoạn độ mặn tại Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cao >1000mg/l, đỉnh điểm độ mặn đạt đến 4.374mg/l vào lúc 20h00 ngày 05/11/2018. Đây chính là thời đoạn diễn ra tình trạng thiếu nước gay gắt nhất trên địa bàn TP. Đà Nẵng do không thể khai thác nguồn nước ngay tại Cầu Đỏ để hòa trộn với nước bơm tại An Trạch.

Theo báo cáo của Dawaco, nhu cầu dùng nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng mỗi ngày đêm khoảng 270.000m3. Khi nguồn nước tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, nhiều cơ sở kinh doanh, người dân tích trữ nước tối đa để sử dụng trước thông tin Dawaco tiến hành cắt nước luận phiên có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu nước diễn ra trên diện rộng thời gian qua.

Xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân

Liên quan đến vụ việc, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, cùng các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát báo cáo đề xuất cụ thể các nội dung: tình hình thiếu nước sạch trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây và giải trình cụ thể nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên.

Việc trữ nước do thông tin cắt luân phiên nguồn nước cũng là nguyên nhân gây thiếu nước
Việc trữ nước do thông tin cắt luân phiên nguồn nước cũng là nguyên nhân gây thiếu nước

Trên cơ sở đó, các đơn vị kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục trước mắt và lâu dài đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh vấn đề thiếu nước sạch, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (vốn, nhân sự chủ chốt, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ sau cổ phần hóa đến nay…).

Đặc biệt, các Sở cũng phải báo cáo tổng thể tình hình triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên và các nhà máy nước khác trên địa bàn thành phố. Lưu ý, báo cáo đầy đủ, phân tích các giai đoạn triển khai Nhà máy nước Hòa Liên từ năm 2012 đến nay, giải trình nguỵên nhân, thời gian triển khai dự án bị kéo dài, nghiên cứu thêm các phương án đầu tư khác như đầu tư công, đầu tư từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, làm rõ phương án tài chính, lộ trình tăng giá nước,...  

Tất cả các đơn vị có văn bàn phối hợp, tham gia ý kỉến cụ thể theo từng lĩnh vực chuyên môn phụ trách, gửi Sở Xây dựng trước ngày 14/11.

Sở Xây dựng sẽ tiến hành tham mưu đề xuất UBND thành phố xem xét truớc ngày 16/11 để làm cơ sở báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố trước ngày 20/11/2018.  

Trước đó, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng báo cáo cụ thể, thực chất việc thiếu nước sinh hoạt trong thời gian qua. Trong trường hợp kiểm tra thực tế quy trình vận hành, các thông số kỹ thuật của nhà máy cấp nước, nếu phát hiện nhà máy vận hành không đúng quy định, dẫn đến lệch lạc, bơm không đủ lượng nước thì phải xử lý nghiêm khắc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng có thực sự thiếu nước sạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO