Đà Nẵng: Chung sức, đồng lòng trong “trận đánh lớn” chống dịch Covid-19

Lan Anh| 26/08/2021 06:52

(TN&MT) - Sau 10 ngày vàng (16-26/8) quyết liệt thực hiện “ai ở đâu ở đó”, Đà Nẵng tiếp tục áp dụng thêm 10 ngày giãn cách xã hội triệt để nữa để phòng chống dịch. Đón nhận thông tin này đại đa số người dân ở Đà Nẵng có chút lo lắng nhưng không hoang mang, tiếp tục đồng lòng và tin tưởng vào sự điều hành của chính quyền thành phố.

Linh hoạt các giải pháp

Những ngày này ở Đà Nẵng, trên các con phố chỉ còn bóng dáng của lực lượng thi hành công vụ và những người đang chạy đua để cung ứng hàng hóa đến tay người dân. Trong các con hẻm, khu dân cư, người dân đóng cửa, chấp hành nghiêm túc, tuyệt đối “nhà cách ly với nhà”, không qua lại tiếp xúc với nhau. Công an khu vực, cán bộ tổ dân phố thường xuyên “dạo quanh” để nhắc nhở, người dân, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Sự đồng lòng của người dân thành phố những ngày qua cho thấy chính quyền Đà Nẵng đã đi đúng hướng trong việc thực hiện các chính sách an dân để kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đà Nẵng vắng lặng trong thời điểm thực hiện “ai ở đâu ở đó"

Vấn đề quan tâm lớn nhất khi áp dụng "ai ở đâu ở đó" là câu chuyện lương thực thực phẩm, nhất là với người nghèo khó. Đà Nẵng đã đưa ra hàng loạt các giải pháp đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân theo phương châm 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng với các phương thức cung ứng hàng hóa: thành phố hỗ trợ; đặt hàng thông qua Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn; khôi phục lại chợ truyền thống.

Hàng trăm ngàn suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và hàng ngàn tấn rau củ quả do thành phố kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ đã được chuyển đến tận tay người dân.

Trước đó, thành phố đã triển khai chi trả trên 50 tỷ đồng hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 năm 2021 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Kế hoạch số 135/KH-UBND của UBND thành phố.

Tổ dân phố 93, Hoà Cường Bắc hỗ trợ, chia sẻ lương thực cho sinh viên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất, nhưng người dân Đà Nẵng vẫn lạc quan, san sẻ với nhau từng mớ rau, con cá, thùng mì… động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hỗ trợ người dân như thành lập Tổ y tế hỗ trợ người dân trên mọi lĩnh vực liên quan đến y tế như mua thuốc, khám bệnh khi người dân cần; Ban điều hành các khu dân cư tự tìm kiếm nguồn cung ứng nhu yếu phẩm đảm bảo không thiếu, kịp thời….

Ông Nguyễn Xuân Cang, tổ trưởng tổ 93, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: Bên cạnh nguồn hàng từ hệ thống siêu thị do thành phố cung cấp, ông Cang đã chủ động liên hệ với các HTX trong Quảng Nam để cung ứng rau xanh cho người dân và hỗ trợ sinh viên và người lao động trong tổ.

“Tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng vẫn còn phức tạp nên chúng tôi ủng hộ chủ trương tiếp tục giãn cách. Chúng tôi cũng lo lắng bởi nguồn hàng dự trữ của bà con trước đây đã cạn kiệt. Tuy nhiên, mới đây Đà Nẵng đã có mô hình siêu thị di động. Những gian hàng như thế này sẽ giúp tôi có thể lựa chọn những sản phẩm chất lượng cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động bà con đùm bọc san sẻ lẫn nhau, nhà ai còn nhiều thịt chia cho nhà không có, nhà ai thiếu gì cứ mạnh dạn hỏi xin trên group zalo”. – ông Cang chia sẻ.

Quyết liệt làm sạch cộng đồng

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, sau 9 ngày giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” và thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với đại diện tất cả các hộ gia đình trên địa bàn, TP Đà Nẵng đã phát hiện 1.370 ca nhiễm mới, bóc tách được hàng trăm F0 khỏi cộng đồng, thu hẹp phần lớn vùng cách ly y tế trên địa bàn quận Sơn Trà, khoanh vùng được chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường, quận Hải Châu, loại trừ được mầm bệnh tại gần 120 khu dân cư.

“Tính đến thời điểm này, trong 9 ngày, ngành Y tế đã lấy mẫu cho 1 triệu lượt người. Đây là con số kỷ lục của ngành Y tế thành phố từ trước đến nay về cả năng lực về lấy mẫu, năng lực chạy mẫu. Hiện ngành y tế đang lấy mẫu theo hình thức là 100% đại diện hộ gia đình và toàn bộ người dân khu phong tỏa đợt 3. Có 9 đơn vị tham gia cùng chạy mẫu với sự phối hợp nhịp nhàng nên không có tình trạng ùn ứ mẫu”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Nhiều điểm cung ứng lương thực thực phẩm di động được thiết lập để phục vụ nhu cầu của người dân

Để kịp thời tăng thêm năng lực cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân trong thời gian đến, Đà Nẵng đã nâng tổng số lao động của các đơn vị siêu thị, trung tâm thương mại lên 100% và số lao động này được ưu tiêm vaccine, được xét nghiệm 3 ngày/ lần; cấp thẻ nhận diện đi đường và thực hiện 2 điểm đến một cung đường; chốt danh sách 788 shipper đủ điều kiện được hoạt động giao hàng. Rạng sáng hôm nay, thành phố Đà Nẵng đã cho mở lại lò mổ Đà Sơn với 2 dây chuyền chế biến gia súc, hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Đà Nẵng sẽ sớm đi qua những ngày gian khó để bình yên trở lại.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, những biện pháp thành phố đưa ra trong thời điểm này là những quyết định hết sức khó khăn, được cân nhắc kỹ với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết. Thành phố mong muốn người dân, các đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền thành phố trong giai đoạn khó khăn này.

“Sự chung tay, góp sức và chấp hành của mỗi cá nhân, từng tổ chức sẽ là động lực lớn lao, nhân tố quyết định để thành phố đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.” – ông Minh nhấn mạnh.

UBND TP Đà Nẵng quyết định sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho thêm hơn 50.000 hộ dân khó khăn và hộ chính sách, người có công bị ảnh hưởng do thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Sắp tới TP sẽ tiếp tục trình HĐND thông qua gói hỗ trợ 46 tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời cho 92.000 hộ nghèo trên địa bàn

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chung sức, đồng lòng trong “trận đánh lớn” chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO