Đà Nẵng chuẩn bị cho mùa du lịch biển

15/03/2016 00:00

(TN&MT) - Mùa hè là thời điểm thu hút đông khách du lịch nhất của Đà Nẵng với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tầm cỡ quốc tế được tổ chức xuyên suốt và liên tục. Với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ giao hòa giữa biển và núi rừng, Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. TP. Đà Nẵng đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đón khách mùa du lịch biển.

Biển Đà Nẵng luôn thu hút khách trong mùa hè
Biển Đà Nẵng luôn thu hút khách trong mùa hè

Sẵn sàng đón du khách

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng, trong tháng 2/2016, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đạt gần 326.000 lượt, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2016, Sở đã tham mưu cho thành phố triển khai các hoạt động liên kết 3 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam - Thừa Thiên Huế năm 2016 và tổ chức Hội nghị giới thiệu điểm đến cho các hãng lữ hành Đức tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tồn tại như: quy hoạch tại các bãi biển chưa phân khu chức năng cụ thể; các công cụ, phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, an ninh trật tự, tuyên truyền bị hư hỏng, xuống cấp so với nhu cầu; tình trạng chợ cá, nước mía, tập kết thúng vẫn còn nhếch nhác tại các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành; các sản phẩm dịch vụ du lịch, tiện ích còn đơn điệu chưa tương xứng với tiềm năng du lịch biển Đà Nẵng…

Để có một mùa du lịch đầy thắng lợi, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL chuẩn bị chu đáo mọi công tác cả về tổ chức sự kiện lẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đó, Sở VH-TT&DL xây dựng chương trình du lịch hè từ tháng 4 đến tháng 9, ở mọi lĩnh vực từ ăn ở, đi lại, vui chơi cho khách, tập trung triển khai các giải pháp để phục vụ tốt cho khách ven biển, tổ chức tốt các sự kiện quốc tế. Thành lập một trang facebook của ngành để người dân phản ánh về hoạt động du lịch cũng như thiết kế các hoạt động du lịch được tốt hơn. Điều này rất quan trọng trong việc nâng tầm chất lượng du lịch.

Bên cạnh đó, các ngành phải phối hợp quản lý, tuyên truyền cho các lái xe du lịch, taxi cũng như chủ xe để làm sao mỗi tài xế là một đại sứ du lịch. Hiện có 4.427 nhà hàng, cơ sở ăn uống; trong đó có 30 nhà hàng và 3.749 cơ sở ăn uống chưa đạt chuẩn dịch vụ. Với những nhà hàng đạt chuẩn, ngành chức năng nên nghiên cứu gắn biển hoặc công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng biết, đồng thời yêu cầu nhà hàng phải giữ uy tín, nếu để vi phạm một lần sẽ bị mất chuẩn. Nên có lộ trình hoàn thiện, các chủ hộ chưa đạt chuẩn thì phải cam kết thời hạn đạt chuẩn.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu các  đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh quy hoạch bãi biển trình UBND thành phố trong tháng 3/2016.

Xây dựng môi trường du lịch thân thiện và an toàn là quan trọng

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành Du lịch Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu giữ khách lưu trú dài hơn và chi tiêu nhiều hơn bằng việc tạo ấn tượng về một điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, an toàn và thân thiện.

Để làm được điều đó, TP. Đà Nẵng đang tập trung đẩy mạnh, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, yêu cầu các nhà hàng, quán ăn phải có biện pháp thu gom rác thải, xử lý rác thải, giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường. Chính quyền các địa phương rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn kê khai, niêm yết giá rõ ràng. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi: bán hàng rong, chèo kéo khách, gian lận thương mại, “chặt chém”… nhằm tạo môi trường du lịch sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

Chất lượng dịch vụ và môi trường thân thiện, an toàn  sẽ tạo ấn tượng tốt cho du  khách
Chất lượng dịch vụ và môi trường thân thiện, an toàn sẽ tạo ấn tượng tốt cho du khách

Trong mùa du lịch biển năm nay, Đà Nẵng chủ yếu khai thác tiềm năng, thế mạnh của bãi biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà. Theo đó, tập trung phát triển du lịch hướng vào các sản phẩm có chất lượng cao, gắn với nhiều loại hình đa dạng, độc đáo, bao gồm: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực, du lịch thể thao, du lịch tâm linh, du lịch lễ hội…

Ông Cao Xuân Thắng - Bí thư Quận ủy Sơn Trà cho biết, không chỉ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Quận ủy Sơn Trà còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường du lịch như: đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức về văn minh thương mại, làm cho văn hóa du lịch thấm sâu và trở thành quy tắc ứng xử của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ du lịch.

Đà Nẵng đang bước vào mùa du lịch hè, lượng khách đổ về thành phố biển ngày càng đông. Để có được ấn tượng tốt trong lòng du khách, chất lượng dịch vụ và môi trường thân thiện, an toàn sẽ mang lại cho thành phố một lượng khách bền vững.

Bài & ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chuẩn bị cho mùa du lịch biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO