Đà Nẵng: Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp Nhật Bản

26/10/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 25/10 tại TP Đà Nẵng, Chi hội DN Nhật Bản và VCCI tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp Nhật Bản.

   
(TN&MT) - Sáng 25/10 tại TP Đà Nẵng, Chi hội DN Nhật Bản và Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp Nhật Bản.
   
  Mặc dù trong năm 2013 tình hình thu hút đầu tư trên TP có dấu hiệu chững lại, nhưng đi ngược chiều hướng đó, các nhà đầu tư Nhật lại rất quan tâm tới TP Đà Nẵng, cụ thể, các dự án FDI Nhật Bản chiếm tới 95% tổng vốn cấp mới trong năm nay. Đáng chú ý, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiên phong trong việc đưa vốn và kỹ thuật tiên tiến vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, với 2 dự án của công ty Tokyo Keiki và công ty Niwa Foundry, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí thủy lực chính xác cao. Đây được coi là những dự án mở đầu cho xu hướng đầu tư vào Khu công nghệ cao của DN Nhật trong thời gian đến.
   
Quang cảnh buổi gặp gỡ lãnh đạo TP và DN Nhật Bản
    
   
  Kim nghạch xuất khẩu tăng ở mức cao, năm 2012 đạt 227 triệu USD, tăng gấp 10 lần so với năm 2007, chiếm 37,7 tổng kim nghạch xuất khẩu toàn TP. Các DN Nhật đã giải quyết được khoảng 27.000 lao động tại các địa phương và các tỉnh lân cận và hàng ngàn lao động gián tiếp ở các nghành sản xuất phụ trợ, sản xuất nguyên vật liệu. 100% DN Nhật thực hiện việc ký kết hợp đồng với người lao động, các chế độ lương, thưởng được công khai, minh bạch đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động.
   
  Ông Yuichi Bamba, Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản cho biết: Với thuận lợi là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông Tây, cùng với môi trường đầu tư tốt, Đà Nẵng đang là 1 trong 8 thành phố của Việt Nam mà DN Nhật có xu hướng lựa chọn đầu tư.
   
Ông Yuichi Bamba, Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản phát biểu
    
   
  Tại buổi gặp gỡ, nhiều DN Nhật Bản có ý kiến cho rằng: đi đôi với việc cải thiện môi trường đầu tư, Đà Nẵng cũng cần tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng bởi hiện nay rất số lượng nhà đầu tư vào Đà Nẵng tăng nhưng công suất khai thác và sử dụng tại Cảng Đà Nẵng chỉ có thể tăng rất ít nên việc vận chuyển bằng tàu biển chưa xứng với tiềm năng; Đề nghị nâng cấp tuyến xe buýt nội thành để nhân viên, công nhân di chuyển phù hợp và nên thiết lập hệ thống xe buýt dọc tuyến đường nội thành đến các KCN; mong muốn con đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sớm hoàn thành và nâng cấp hơn nữa trong tương lai…
   
  Cũng tại buổi gặp, lãnh đạo TP và các sở, ngành đã trực tiếp trả lời những câu hỏi của các DN Nhật Bản liên quan đến các vấn đề như:  luật lao động; gia hạn giấy phép lao động; vấn đề xử lý nước thải, hạ tầng trong các KCN; vấn đề liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư..
   
  Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: TP Đà Nẵng luôn ưu tiên và tạo mọi chính sách ưu đãi và hỗ trợ DN. Buổi gặp gỡ DN Nhật đối với TP rất quan trọng, qua đó TP đã được nghe ý kiến đóng góp từ các DN Nhật Bản về môi trường đầu tư, những ưu điểm, khuyết điểm để qua đó TP rút kinh nghiệm, tháo gỡ, tạo môi trường đầu tư tốt hơn. Đà Nẵng cam kết sẽ nỗ lực hết mình trong khả năng cho phép nhằm tạo mọi điều kiện ưu đãi, thuận tiện cho việc phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN Nhật Bản đã đang và sắp đầu tư vào TP.
   
  Bài & ảnh: Anh Quân
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO