Đà Nẵng: Cách xử lý khó hiểu của chính quyền quận Liên Chiểu

31/05/2018 08:00

(TN&MT) - Cùng vi phạm trong lĩnh vực XDCB như nhau, nhưng người dân phải nhận Quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng không phép, còn cán bộ đương...

(TN&MT) - Cùng vi phạm trong lĩnh vực XDCB như nhau, nhưng người dân phải nhận Quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng không phép, còn cán bộ đương chức thì không? Liệu cách giải quyết của UBND quận Liên Chiểu có minh bạch không, công luận đang cần sự hồi đáp thiết thực từ phía chính quyền quận Liên Chiểu!
Khu vực ông Nguyễn Đức Tám xây dựng nhà không phép
Khu vực ông Nguyễn Đức Tám xây dựng nhà không phép
Làm nhà không có giấy phép trên đất công cộng
 
Theo phản ánh của người dân tại khu vực Hòa Phú, phường Hòa Minh về việc ông Nguyễn Đức Tám (hiện đang công tác tại Công an quận Liên Chiểu) xây dựng nhà trên phần đất công cộng ở hồ điều tiết Hòa Phú. PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã xác minh, làm việc với Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Thị Như Hồng. PV hỏi về việc ông Tám xây dựng nhà trên đất công cộng về phía phường đã xử lý như thế nào?, bà Hồng cho biết UBND phường chỉ lập báo cáo trình lên UBND quận Liên Chiểu xử lý. PV đã làm việc với Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị quản lý Dự án Khu dân cư số 7 - Trung tâm Khu Đô thị Tây Bắc) và được cung cấp tư liệu về vụ việc của ông Nguyễn Đức Tám.
 
Xét theo đơn đề nghị ngày 16/4 và 20/4/2014 của ông Nguyễn Đức Tám về việc xin trồng cây xanh theo chủ trương xã hội hóa tại khu vực kênh cầu Đa Cô thuộc phường Hòa Khánh Nam và xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú thuộc phường Hòa Minh, UBND quận Liên Chiểu đã có Tờ trình số 693/UBND-TNMT ngày 25/7/2014 gởi UBND TP. Đà Nẵng. Tại đơn của ông Nguyễn Đức Tám đề xuất gồm 2 khu vực: Khu vực đất trống thượng nguồn dọc kênh Đa Cô - Khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng (thuộc phường Hòa Khánh Nam), diện tích (DT) 13.500m2 và Khu vực xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú (hạ lưu kênh Đa Cô) thuộc phường Hòa Minh nằm trong Dự án Khu dân cư số 7 - Trung tâm Khu Đô thị Tây Bắc với DT xin trồng khoảng 22.000m2.
Công văn của Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng (Đơn vị quản lý Dự án Khu dân cư số 7 - Trung tâm Khu Đô thị Tây Bắc)
Công văn của Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị quản lý Dự án Khu dân cư số 7 - Trung tâm Khu Đô thị Tây Bắc)
Ngày 10/9/2014, Sở Xây Dựng TP. Đà Nẵng đã có Tờ trình số 5189/SXD-QLHT gởi UBND TP. Đà Nẵng. Ngày 20/9/2014, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng ban hành văn bản số 2595/VP-QLĐTh về việc chủ trương trồng cây xanh tại khu vực kênh cầu Đa Cô và xung quanh hồ điều tiết Hòa Phú, theo đó thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng và giao cho Sở Xây dựng, UBND quận Liên Chiểu căn cứ chủ trương nêu trên triển khai thực hiện.
 
Có được văn bản từ Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Tám triển khai trồng cây nhiều loại tại khu vực hồ điều tiết Hòa Phú. Đồng thời, ông Tám đã xây dựng không phép 1 nhà kho và 1 nhà vệ sinh có DT chừng 20m2 (theo báo cáo của UBND phường Hòa Minh) và ông Tám cũng dựng lên 2 căn nhà có sườn bằng gỗ, mái lợp ngói, cột gỗ, không có tường bao xung quanh (DT mỗi căn nhà gỗ chừng 30m2 - PV). Các công trình trên chưa được cấp phép và không bảo đảm tính pháp lý trong việc xây dựng như Báo cáo số 73/BC-UBND ngày 08/6/2017 của UBND phường Hòa Minh gởi UBND quận Liên Chiểu. Tại văn bản số 974/BDAXD- ĐHGS3 ngày 8/5/2017 của Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng có nêu: “Qua kiểm tra, Ban QLDA phát hiện hộ ông Nguyễn Đức Tám đã xây dựng hệ thống nhà chòi và các công trình lân cận trên phạm vi đất quy hoạch cây xanh (gần Hồ điều tiết Hòa Phú) thuộc dự án Khu số 7- Tây Bắc (g/đ 1). Hiện nay, đất quy họach cây xanh thuộc dự án Khu số 7- Tây Bắc (g/đ 1) do Ban QLDA quản lý, chưa bàn giao cho đơn vị khai thác, sử dụng. Để có cơ sở thi công hoàn thiện mặt bằng đất cây xanh, bàn giao cho đơn vị khai thác, sử dụng, Ban QLDA đề nghị UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường Hòa Minh kiểm tra giấy phép xây dựng và tính pháp lý trong việc xây dựng hệ thống nhà chòi và các công trình lân cận trên phạm vi đất cây xanh nói trên và có văn bản trả lời cho Ban QLDA được biết”.
Báo cáo của UBND phường Hòa Minh
Báo cáo của UBND phường Hòa Minh
Dân vi phạm xử lý nghiêm, còn cán bộ đương chức thì nương tay?
 
Dẫn chứng tại Khu dân cư Phùng Hưng - phường Hòa Minh, nhiều năm trước người dân mua đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh nhưng Công ty này bội ước không chịu làm Giấy Chứng nhận QSDĐ cho khách hàng. Bức xúc về chỗ ở, người dân phải liều mình xây nhà trên phần đất họ đã mua và tất cả những hộ dân này đều bị chính quyền quận Liên Chiểu xử phạt vì xây nhà không phép 6.250.000 đồng.
 
Điều thắc mắc của công luận là phải chăng các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu không giám sát, kiểm tra trong quá trình thi công công trình của ông Nguyễn Đức Tám?. Mãi đến lúc Ban Quản lý Dự án ĐTXD các Công trình Dân dụng & Công nghiệp Đà Nẵng có Công văn số 974/BDAXD-DDHGS3 ngày 08/5/2017 gởi UBND quận Liên Chiểu và UBND phường Hòa Minh thì mới vào cuộc kiểm tra. Dân vi phạm thì mạnh tay xử lý, còn cán bộ đương chức thì sao? Báo cáo số 73/BC-UBND ngày 08/6/2017 của UBND phường Hòa Minh gởi UBND quận Liên Chiểu đến nay gần tròn 1 năm, nhưng những công trình xây dựng không phép của ông Nguyễn Đức Tám vẫn tồn tại như thách thức công luận! 
 
Cùng vi phạm tronh lĩnh vực XDCB như nhau, nhưng người dân phải nhận Quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng không phép, còn cán bộ đương chức thì không! Liệu cách giải quyết thiếu của UBND quận Liên Chiểu có minh bạch không, công luận đang cần sự hồi đáp thiết thực từ phía chính quyền quận Liên Chiểu, phải chăng làm ngơ hoặc là bất lực trước vụ việc này!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cách xử lý khó hiểu của chính quyền quận Liên Chiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO