Đà Nẵng: Cách ly người nhập cảnh để phòng chống dịch Covid-19

Phạm Yến| 17/03/2020 20:31

(TN&MT) - Để tổ chức cách ly y tế hiệu quả đối với người nhập cảnh từ vùng có dịch, Sở Y tế TP Đà Nẵng có công văn gửi các đơn vị gồm: Các bệnh viện: Phổi, 199-Bộ Công an, Đà Nẵng, Phụ sản nhi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố; Trung tâm Cấp cứu thành phố; Trung tâm Y tế các quận huyện và Các bệnh viện bộ, ngành, tư nhân đóng trên địa bàn thành phố, yêu cầu các đơn vị này thực hiện các nội dung sau.

Theo đó, ngoài việc tiếp tục tăng cường thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 các đơn vị cần phối hợp tổ chức cách ly đối với người nhập cảnh.

Cụ thể, các đối tượng buộc phải cách ly tập trung gồm: tất cả những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua những vùng có dịch nhập cảnh từ ngày 14/3/2020 hiện đang lưu trú trên địa bàn thành phố; những hành khách trên các chuyến bay VN18 của Vietnam Airline xuất phát từ Paris về Việt Nam ngày 10/3/2020 và trên chuyến bay QR968 của Qarta Airway xuất phát từ Doha (Qarta) về Việt Nam ngày 13/3/2020 đang có mặt tại thành phố.

Các đối tượng này được lấy mẫu xét nghiệm, nếu dương tính thì cách ly, điều trị tại cơ sở điều trị, nếu âm tính thì cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Tất cả những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua những vùng có dịch đều phải cách ly y tế

Địa điểm cách ly tập trung gồm: Khách sạn Grand (07 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) cách ly người nước ngoài; Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh (86- Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu) cách ly người Việt Nam và người Việt Nam định cư tại nước ngoài.

Đối với người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước Châu Âu vào Đà Nẵng tỏng vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hiện đang lưu trú trên địa bàn thành phố, hoặc người nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly tập trung, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thì cách ly, điều trị tại cơ sở điều trị. Còn nếu kết quả âm tính thì cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú. Nếu trường hợp này có nhu cầu, nguyện vọng về nước thì thực hiện kiểm tra y tế, yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng hộ, vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng, hạn chế tiếp xúc người khác.

Sở Y tế giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các đối tượng trên và những người tiếp xúc gần với hành khách trên các chuyến bay nêu trên. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn về mặt chuyên môn cho các Trung tâm Y tế quận huyện, phối hợp với các đơn vị trong công tác điều tra, xác minh lập danh sách những trường hợp trên đang có mặt tại địa phương, áp dụng các biện pháp theo dõi, cách ly. Tổng hợp báo cáo với Sở Y tế về kết quả xét nghiệm, tiến hành xử lý khử khuẩn môi trường.

Ngoài bệnh viện Đà Nẵng thì các cở sở y tế, bệnh viện công lập, tư nhân đều phải bố trí khu vực cách ly, chuẩn bị trang thiết bị và mọi nguồn lực để phòng chống Covid-19

Trung tâm Y tế các quận huyện phối hợp với công an, chính quyền địa phương rà soát các trường hợp cần phải cách ly, lập danh sách cụ thể để lấy mẫu xét nghiệm. Lập các tổ y tế luôn phiên nhau phối hợp lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ tại các chốt giám sát, kiểm soát. Khi phát hiện hành khách có dấu hiệu sốt, ho và các triệu chứng khác nghi ngờ mắc Covid-19 thì lập tức thông báo Trung tâm Cấp cứu vận chuyển đến cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.

Trung tâm Cấp cứu thành phố thường xuyên chia sẻ thông tin với các đơn vị, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đảm bảo công tác vận chuyển, chuyển tuyến đối với các trường hợp nêu trên.

Các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố bố trí, rà soát khu vực cách ly; chuẩn bị mọi nguồn lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị các trường hợp theo phân công.

Các phòng chuyên môn thuộc Sở Y tế phải phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch gồm chuẩn bị trang thiết bị, hồ sơ, danh sách, khám, vận chuyển, cách ly, ngăn chặn xử lý tin đồn, thông tin sai sự thật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cách ly người nhập cảnh để phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO