Đà Nẵng: Bắt quả tang doanh nghiệp xả thải nước ngầm ra biển

16/04/2018 16:57

(TN&MT) - Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Bình Giang Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt đang thi công nhà hàng, khách sạn cao tầng...

(TN&MT) - Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Bình Giang Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt đang thi công nhà hàng, khách sạn cao tầng gần biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) đã bơm trực tiếp nước ngầm do thi công hố móng từ công trình vào hệ thống nước thải công cộng của TP. Đà Nẵng.
Công trình đang thi công bừa bộn
Công trình đang thi công bừa bộn
Tối 15/4, Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp thi công các công trình dọc tuyến biển Mỹ Khê tự ý xả thải nước ngầm do thi công hố móng vào hệ thống thoát nước công cộng.
 
Qua kiểm tra, đã phát hiện Công ty TNHH MTV Bình Giang Phát và Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt đang thi công nhà hàng, khách sạn cao tầng gần biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà đã bơm trực tiếp nước ngầm do thi công hố móng từ công trình vào hệ thống nước thải công cộng của TP. Đà Nẵng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Bình Giang Phát xây dựng Nhà hàng Brilliant Seafood quy mô 3.000 m2 sàn, cao 6 tầng, trên tổng diện tích đất sử dụng 600 m2. Doanh nghiệp này đang xây dựng tầng hầm 550m2.
 
Tại hiện trường, ông Huỳnh Ngọc Hậu, Chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà hàng Brilliant Seafood cho biết, công trình này do quy mô nhỏ nên không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ có giấy cam kết bảo vệ môi trường do Ủy ban nhân dân quận cấp. “Hôm nay chủ đầu tư cũng mới biết chứ không nghĩ nhà thầu xả thải ra như thế. Chúng tôi đang liên lạc với Ban chỉ huy và giám đốc nhà thầu tổng hợp thêm thông tin và sáng mai đơn vị họp với nhà thầu và báo cáo lại với các sở, ban, ngành”- ông Hậu cho biết.
Lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường có mặt tại hiện trường
Lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường có mặt tại hiện trường
Theo ông Võ Tấn Hà - Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng), các đơn vị thi công công trình đã trực tiếp xả nước ngầm do thi công hố móng ra hệ thống nước thải của thành phố; Cơ quan chức năng sẽ xử lý kiên quyết đối với những sai phạm này. Việc thi công các công trình ở địa bàn này đang diễn ra. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu nên các công trình này phải được quản lý chặt. Sở Xây dựng cấp phép từng trường hợp để hạn chế tình trạng nước thải tràn ra ngoài.
 
Những công trình nào có cấp phép mới được triển khai, và trước khi triển khai chủ đầu tư phải có trách nhiệm báo cho Công ty thoát nước và xử lý nước thải để kiểm soát lưu lượng. Lưu lượng được xả thải vào hệ thống là bao nhiêu, lưu lượng chở đi là bao nhiêu, chứ không được xả ồ ạt vào hệ thống thoát nước của thành phố” - ông Hà nói.
 
Ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, đối với những khu vực quá tải thì Công ty đề nghị ngành chức năng không đồng ý cấp phép xả thải ra những khu vực này. Tuy nhiên, quá trình thi công công trình, nhiều doanh nghiệp vẫn lén lút xả thải: “Chỉ có 1 giải pháp là đối với những công trình quy mô nhỏ, lưu lượng xả thải dưới 200m3 ngày/ đêm thì có thể dùng biện pháp cừ vây sẽ hạn chế nước ngầm vào hố móng; quy mô ở giới hạn dưới 200m3 ngày/đêm thì cũng có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai thi công hố móng.
Đà Nẵng cũng bắt đầu thực hiện dự án xây dựng hệ thống kết nối thoát nước thải riêng biệt để giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm đối với khu du lịch biển Mỹ An - Mỹ Khê
Đà Nẵng cũng bắt đầu thực hiện dự án xây dựng hệ thống kết nối thoát nước thải riêng biệt để giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm đối với khu du lịch biển Mỹ An - Mỹ Khê
Còn đối với quy mô vượt quá giới hạn này thì đơn vị thi công phải chuyển nguồn nước thải về lưu vực khác. Công ty lâu nay cũng rất bức xúc về việc phối hợp của doanh nghiệp thực hiện thi công hố móng, họ không tuân thủ theo quy định của Sở Xây dựng ban hành trước khi cấp phép”.
 
Mới đây, tại buổi họp báo quí 1/2018 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch tự bỏ tiền ngân sách để đầu tư các hệ thống xử lý nước thải hiện đại dọc các bãi biển vào năm sau. Theo đó, trước mắt các hệ thống xử lý nước thải hiện đại này sẽ được lắp đặt tại các khu vực Mỹ An, Mỹ Khê và Phạm Văn Đồng - nơi tập trung một số lượng lớn khách sạn và nhà hàng.
 
“Hệ thống này theo tiêu chuẩn quốc tế với công nghệ tách nước thải sinh hoạt và nước mưa. Nước thải sinh hoạt sẽ được đưa về trung tâm xử lý trong khi nước mưa sẽ được đổ ra biển”, ông Thơ nói và giải thích thêm hệ thống này sẽ giúp cải thiện tình trạng hiện nay là nước thải sinh hoạt và nước mưa cùng đổ ra biển khi có mưa lớn.
Theo số liệu từ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, lượng nước thải bơm về Nhà máy Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn là 20.000 m3/ngày đêm và đã vượt thiết kế của nhà máy (15.000m3/ ngày đêm)
Theo số liệu từ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, lượng nước thải bơm về Nhà máy Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn là 20.000 m3/ngày đêm và đã vượt thiết kế của nhà máy (15.000m3/ ngày đêm)
“Về mùa khô, cơ bản nước thải được thu gom xử lý nhưng yếu kém lớn nhất của hệ thống này là khi có mưa hoặc nước thải vượt ngưỡng tính toán thì hệ thống thu gom sẽ ngừng hoạt động hoặc hoạt động tối đa công suất nhưng không đáp ứng nhu cầu dẫn đến nước thải hòa lẫn nước mưa hoặc nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm”- ông Thơ giải thích thêm.
 
Cách đây gần 1 năm, Đà Nẵng cũng bắt đầu thực hiện dự án xây dựng hệ thống kết nối thoát nước thải riêng biệt để giảm thiểu rủi ro về ô nhiễm đối với khu du lịch biển Mỹ An - Mỹ Khê. Dự án này là một phần trong dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới tài trợ với số vốn 72,52 triệu đô la. Tuy nhiên theo lãnh đạo TP. Đà Nẵng, với tình hình phát triển “nóng” của du lịch Đà Nẵng hiện nay, thì dự án này là không đủ, vì vậy thành phố sẽ tự đầu tư thêm các hệ thống xử lý nước thải.
 
Theo số liệu từ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, lượng nước thải bơm về Nhà máy Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn là 20.000 m3/ngày đêm và đã vượt thiết kế của nhà máy (15.000m3/ ngày đêm); Nhà máy Sơn Trà cũng đã ở mức báo động khi hàng ngày phải tiếp nhận 35.000 m3 trong khi công suất thiết kế chỉ là 30.000m3/ ngày đêm.
 
Hiện nay, đường ven biển kéo từ quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn có rất nhiều công trình khách sạn và nhà hàng, nên việc xử lý nước thải bị quá tải, đặc biệt khi có mưa lớn như cuối tuần vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bắt quả tang doanh nghiệp xả thải nước ngầm ra biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO