Đà Nẵng: Bao giờ chấm dứt lấn chiếm hành lang đường sắt tại phường Hòa Khánh Bắc

07/12/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân ở tổ 4B, Quang Thành 2, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng về việc trên khu vực tổ dân cư, hiện có một điểm lấn chiếm vỉa hè và hành lang ATGT đường sắt, gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị và thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn gây mất ANTT khu vực. 

Ngày 6/12, chúng tôi đã đến địa phương tìm hiểu thực hư vụ việc. Được biết, vào năm 2008, nhà và đất của ông Bùi Hạnh (cho con trai là ông Bùi Phúc Lập) thuộc diện giải tỏa đi hẳn thuộc dự án Khu Nam Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu và được bố trí 1 lô đất hộ chính tại đường Ninh Tốn. Trong thời gian chờ nhận đất tái định cư và xây dựng nhà ở, ông Bùi Hạnh làm tạm một lán trại khoảng 30 m2, trên nền đất cũ, để vật dụng gia đình. Được UBND phường Hòa Khánh Bắc đồng ý cho làm tạm trong 6 tháng. Tuy vậy, đến tận quý 1/2015, gia đình ông Hạnh chưa hoàn trả mặt bằng mượn tạm cho Nhà nước.

Việc xây dựng lán trại của gia đình ông Bùi Hạnh đã vi phạm hành lang ATGT đường sắt, ngày 9/1/2014, Ban ATGT, UBND TP. Đà Nẵng đã có Công văn gửi Ban ATGT quận Thanh Khê và Liên Chiểu, kiểm tra việc xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại Km 788+105, đã có hành vi đổ gạch, san nền, đặt ống bi bê tông tại địa điểm này. Đề nghị Ban ATGT quận Thanh Khê, Liên Chiểu có biện pháp xử lý, trả lại hiện trạng ban đầu, để đảm bảo an toàn chạy tàu, theo đúng Luật Đường sắt.

Lán trại chứa vật liệu, xà bần ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiem môi trường của gia đình ông Bùi Hạnh
Lán trại chứa vật liệu, xà bần ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường của gia đình ông Bùi Hạnh.

Ngày 22/6/2015, UBND phường Hòa Khánh Bắc đã có buổi làm việc, vận động và yêu cầu gia đình ông Bùi Hạnh tháo gỡ lán trại tạm nêu trên, nhưng gia đình vẫn để lại 2 hầm vệ sinh gây ô nhiễm môi trường khu vực. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công lát gạnh vỉa hè nút giao thông đường Ngô Thì Nhậm và đường sắt Bắc Nam.

Ngày 18/12/2015, UBND quận Liên Chiểu đã có Tờ trình gửi UBND TP. Đà Nẵng và Sở GTVT đề nghị hỗ trợ kinh phí để thi công lát gạnh phần đất và hành lang ATGT đường sắt này… Tuy vậy, mặc dù, đã đồng ý yêu cầu của UBND phường Hòa Khánh Bắc tháo gỡ lán tạm, nhưng gia đình ông Bùi Hạnh vẫn dùng nơi này để chứa vật liệu xây dựng.

Vào tháng 9/2015, gia đình ông Bùi Hạnh dùng kẽm gai và xây cả tường gạnh dài 31 mét, chắn kín phần đất bên hông nhà 77 - Ngô Thì Nhậm của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh, vậy là đã xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn. Từ cuối năm 2015 đến nay, mâu thuẫn đã xảy ra xô sát nhiều lần, gây mất ANTT khu vực. Gia đình bà nhiều đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần tới các cấp chính quyền, thậm chí, tới cả Thanh tra Chính phủ, về việc xây dựng trái phép, ảnh hưởng tới sinh hoạt, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường khu vực.

Đỉnh điểm của sự mâu thuẫn vào ngày 5/12/2016, khi bà Anh nhắc nhở về việc xây dựng lán trại, bị con trai ông Bùi Hạnh xô sát té ngã phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Lực lượng Quy tắc đô thị phường đã tới hiện trường, nhưng đến ngày 6/12/2016, theo sự quan sát của chúng tôi, lán trại xây dựng trái phép chứa vật liệu vẫn còn y nguyên chưa được xử lý, tháo gỡ, di dời.

Tìm gặp các lãnh đạo có trách nhiệm của UBND phường Hòa Khánh Bắc để tìm hiểu hướng xử lý sự việc, chúng tôi đều không gặp được ai và chỉ được một cán bộ địa chính cung cấp cho một báo cáo, ghi ngày 28/7/2015 của UBND phường Hòa Khánh Bắc, về việc giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Kim Anh, tổ 4C, Hòa Khánh Bắc, trong đó, có các nội dung liên quan đến vấn đề xây dựng lán trại trái phép của gia đình ông Bùi Hạnh.

Theo báo cáo này, UBND phường Hòa Khánh Bắc đã yêu cầu đối với gia đình ông Bùi Hạnh không được xây dựng bất cứ công trình trái phép nào khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép…

Chính việc xử lý việc xây dựng trái phép của UBND phường Hòa Khánh Bắc đối với gia đình ông Bùi Hạnh không kiên quyết, kéo dài đã gây phức tạp, khiếu kiện kéo dài, hành vi vi phạm trật tự quy tắc đô thị, ATGT đường sắt không được xử lý nghiêm túc, gây mất ANTT khu vực dân cư.

Bài và ảnh: Xuân Hồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bao giờ chấm dứt lấn chiếm hành lang đường sắt tại phường Hòa Khánh Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO