Môi trường

Đà Nẵng: “3R” cùng người dân phân loại rác tại nguồn

Hoàng Hiền 26/12/2023 - 10:37

(TN&MT) - Năm 2023, với vai trò là đơn vị tư vấn và hỗ trợ, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES) triển khai thực hiện dự án Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) tại một số phường trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê, đặc biệt là triển khai kết nối, thu gom chất thải thực phẩm tại một số phường.

Từ giữa năm 2023 đến nay, hằng ngày, cứ vào buổi trưa và chiều đều có 2 chuyến xe tải di chuyển dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương) thu gom chất thải thực phẩm đựng trong các thùng có nắp đậy kín tại gần 100 nhà dân, quán ăn, cửa hàng… Sau đó, đơn vị thu gom để lại thùng sạch để người dân và các hộ kinh doanh đổ bỏ thức ăn thừa và các loại chất thải thực phẩm. Bà Lê Thị Ngọc Bích (hộ kinh doanh thức ăn đường phố ở số nhà 77 Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: “Gia đình tôi bán cơm bình dân nên buổi sáng có nhiều loại phế phẩm của cá, tôm, rau… buổi trưa phát sinh nhiều thức ăn thừa do khách để lại hoặc ăn không hết. Vì thế, có 2 chuyến xe thu gom chất thải thực phẩm vào lúc 10 giờ trưa và 14 giờ chiều hằng ngày là rất thiết thực cho người dân và các hộ kinh doanh, giúp môi trường sạch sẽ”.

ebb044514c40b51eec51.jpg
Người dân thực hiện phân loại rác

Đại diện đơn vị thu gom chất thải thực phẩm cho biết, đơn vị tiến hành thu gom ở đường Huỳnh Thúc Kháng với tần suất 2 lần/ngày, những ngày lượng thức ăn thừa phát sinh cao, sẽ tăng thêm 1 lần thu gom; sản phẩm thu gom được mang về chế biến để phục vụ chăn nuôi. "Chúng tôi mong muốn mô hình được nhân rộng và được bố trí tại nhiều tuyến đường, địa phương để hình thức thu gom, phân loại này dần đi vào quy củ, vừa giúp những hộ chăn nuôi được hưởng lợi, vừa giúp môi trường thêm sạch, trong lành” - ông Trần Xuân - đại diện đơn vị thu gom chia sẻ.

Dự án Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) tại Đà Nẵng trong chương trình hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn đô thị của thành phố Yokohama (D-3RYM). Giai đoạn I của Dự án, với sự hợp tác hiệu quả giữa hai thành phố, sự hỗ trợ kỹ thuật của IGES, nhiều lượt cán bộ của thành phố đã được đào tạo, tập huấn trực tiếp tại Nhật Bản, triển khai nhiều mô hình lan tỏa trong cộng đồng tại 2 quận Hải Châu, Thanh Khê. Giai đoạn 2 của Dự án được thực hiện từ năm 2022 - 2024 với tổng kinh phí 15,63 tỷ đồng.

Hiện nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức phân loại các loại rác có khả năng tái sử dụng, tái chế và triển khai thêm các mô hình thí điểm, chương trình, dự án phân loại chất thải thực phẩm nhằm mục đích nhân rộng và tiến đến triển khai đồng loạt việc phân loại rác tại nguồn đúng theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường kể từ ngày 1/1/2025. Dự án 3R đang được thực hiện tại các phường Nam Dương, Hòa Thuận Tây, Thuận Phước, Thạch Thang (quận Hải Châu) và Chính Gián, Hòa Khê, Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) không nằm ngoài mục đích nói trên. Dự án do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng chính quyền thành phố Yokohama (Nhật Bản) hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật, kinh nghiệm của Nhật Bản; Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tư vấn và hỗ trợ kết nối, tổ chức thực hiện…

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng Hoàng Thị Ngọc Hiếu, bên cạnh triển khai thu gom chất thải thực phẩm tại đường Huỳnh Thúc Kháng, dự án đã bàn giao cho UBND phường Nam Dương 2 điểm thu gom rác có khả năng tái sử dụng, tái chế (điểm MRF) để thúc đẩy phân loại rác tại nguồn. Công ty phối hợp với UBND phường Hòa Thuận Tây đặt thùng thu gom dầu ăn đã qua sử dụng tại các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể có khối lượng dầu ăn phát sinh lớn; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn cách thức lưu chứa, thu đổi dầu ăn đã qua sử dụng từ các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Dự án sẽ gồm các hợp phần thiết lập hệ thống tuần hoàn tài nguyên bền vững cho chất thải rắn đô thị; tăng cường quản lý chất thải rắn đô thị từ phân loại rác tại nguồn đến xử lý và hệ thống tuần hoàn tài nguyên bền vững tại 3 quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu. Đặc biệt là phương thức quản lý, vận hành các trạm trung chuyển rác và các chính sách thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Bên cạnh đó, Công ty phối hợp với UBND phường Chính Gián triển khai mô hình phân loại, thu gom thức ăn thừa, dầu ăn đã qua sử dụng đối với cơ sở kinh doanh ẩm thực; thu gom dầu ăn đã qua sử dụng tại các hộ gia đình tại đường Nguyễn Tri Phương, Bế Văn Đàn, Lê Duy Đình; lắp đặt 2 điểm MRF; phối hợp với UBND các phường Thạch Thang, Thuận Phước, Hòa Khê và Thanh Khê Tây tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn; cải tiến và bàn giao các xe thu gom; tổ chức các ngày hội thu đổi rác có khả năng tái sử dụng, rác tái chế… Các địa phương cần đôn đốc, sâu sát trong quá trình thực hiện dự án đến tháng 3/2024 nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, cũng như có kế hoạch duy trì các hoạt động nói trên sau khi dự án kết thúc để hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: “3R” cùng người dân phân loại rác tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO