Tiếng dân

Đà Bắc – Hòa Bình: Tuyến đường 250 tỷ “ì ạch”, dân khốn khổ !

Đức Hải - Đà Giang 19/10/2023 - 14:02

(TN&MT) - Đã hơn 1 năm trôi qua, kể từ ngày khởi công con đường “huyết mạch” từ huyện Đà Bắc (Hòa Bình) sang huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), đến nay, dự án vẫn đang "ì ạch" trong đó nhiều đoạn vẫn chưa GPMB. Người dân hằng ngày chìm trong khói bụi bởi xe tải hạng nặng chạy qua.

"Nắng bụi, mưa lầy"

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Can Đảm, ở thôn Tình, xã Tu Lý, cho biết: Kể từ ngày khởi công dự án, đến nay đã hơn 1 năm nhưng nhà thầu chỉ bới đất ra, cào làm nền đường, chưa rải nhựa hoặc đổ đá base. Xe chạy qua nhiều khiến cho người dân sinh sống ở 2 ven đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa nền đường trơn trượt, lầy lội, trẻ em đi học khó khăn, đời sống người dân bị đảo lộn. Ông Đảm cho biết thêm, chúng tôi hầu như thấy rất ít xe chở nước đi tưới đường để hạn chế bụi cho người dân. Nhà tôi phải tự “chống bụi” bằng cách mua bạt lưới về giăng kín cổng, sân.

hbinh-le-khoi-cong.jpg
Lễ khởi công cách đây 1 năm
hb-dan.jpg
Hiện tại, người dân đang "sống dở, chết dở" vì bụi và ô nhiễm môi trường.

Ông Xa Văn Đông, Trưởng thôn Tình, xã Tu Lý cho biết: Người dân đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề ô nhiễm bụi và lầy lội tại đây nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Con đường mới làm này chạy một phần đi trên nền đường cũ của khu dân cư, nên việc ảnh hưởng là không tránh khỏi. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân và góp ý với nhà thầu. Mới đây, nhà thầu là Công ty Đức Nhanh đã hứa sẽ mang xe đến để chở nước tưới đường hàng ngày nhưng cho đến nay vẫn vẫn chưa thấy chiếc xe nào.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Tuyến đường Đà Bắc – Thanh Sơn được xây dựng nhằm kết nối giữa 2 huyện Đà Bắc (Hòa Bình) và Thanh Sơn (Phú Thọ). Kinh phí dự án có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 200 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 50 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Tuy nhiên, kể từ ngày khởi công đến nay, dự án mới làm được vài km, nhiều chỗ chưa giải phóng được mặt bằng.

hb-xe-tac.jpg
Con đường "huyết mạch" được kỳ vọng mở mang kinh tế cho 2 huyện miền núi Đà Bắc và Thanh Sơn

"Tuyến đường Đà Bắc – Thanh Sơn có 3 nhà thầu chính thi công: Công ty TNHH Xây dựng Đức Nhanh, Công ty CP Đầu tư Xây dựng thương mại Hoàng Sơn và Công ty CP Xây lắp và Tư vấn Xây dựng Hòa Bình. Tuyến đường do Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông 2 thiết kế, tư vấn."

Liệu có “về đích” đúng kế hoạch?

Trao đổi với phóng viên về những bất cập trong công tác bảo vệ môi trường, cũng như đời sống của người dân bị ảnh hưởng, ông Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Những phản ánh của người dân của một số xóm có tuyến đường chạy qua về tình trạng ô nhiễm do bụi, do lầy lội là có thật. Mỗi lần người dân có ý kiến lên xã, chúng tôi đều có ý kiến với nhà thầu và Ban Quản lý Dự án. Hiện tại, công tác GPMB tại địa bàn xã Tu Lý cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu tính toàn tuyến đường, thì có khoảng 250 hộ dân bị thu hồi và gặp ảnh hưởng bởi dự án. Còn nếu khu vực xóm Tình thì hiện vẫn có gần 30 hộ bị thu hồi hoàn toàn đất đai, nhà ở. Phía UBND xã cũng phối hợp với các phòng chức năng của huyện để lập hồ sơ, trình lên UBND tỉnh để chờ phê duyệt đơn giá GPMB mới tiến hành thi công tiếp được, ông Xuân chia sẻ.

hbinh-duong-i-ach.jpg
Công tác GPMB cũng gặp nhiều khó khăn vì đơn giá, phương án...

Còn ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất Đà Bắc, cho biết: Dự án gồm 2 tuyến, bao gồm tuyến 1 dài 8 km, điểm đầu giao với tỉnh lộ 433 tại Tiểu khu Mu Công, thị trấn Đà Bắc; điểm cuối tại vị trí giáp ranh giữa huyện Đà Bắc và huyện Thanh Sơn. Tuyến 2 có chiều dài 0,6 km, điểm đầu giao với tuyến 1 tại Km5+400, điểm cuối nối tiếp vào dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường thị trấn Đà Bắc đi xã Tu Lý. Đây là dự án trọng tâm của tỉnh nhằm kết nối giao thông đối ngoại, nâng cao hiệu quả sử dụng đất 2 bên tuyến đường, phục vụ phát triển du lịch hồ Hòa Bình, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên cho đến nay, dự án mới đạt được 30-40% tiến độ, kế hoạch là đến 2024 mới hoàn thành và đưa vào bàn giao hoạt động.

Khi được hỏi, làm cả tuyến đường dài như vậy, huyện có tính toán đến phương án lấy đất, hay làm mỏ đất ở đâu để đắp bù vào cốt đường, đắp đào xuống những chỗ trũng không, ông Thuận cho biết, dự án vẫn đang triển khai, nhà thầu đang xúc bên cao, đắp sang bên thấp để “tận dụng".

hb-db-duong-pha-tuyen.jpg
Nhà thầu là Công ty Đức Nhanh đang thi công đoạn này.

Được biết, tuyến đường Đà Bắc - Thanh Sơn được đầu tư với kỳ vọng thúc đẩy kinh tế địa phương, kỳ vọng thúc đẩy cụm công nghiệp Hào Lý với tỉnh lộ 433. Với tiến độ “ì ạch” như hiện nay thì không biết tới bao giờ mới xong công tác GPMB, việc thi công sẽ kéo dài và khi đó công trình phát tán bụi khi trời nắng, lầy lội vào ngày mưa và nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông là khó tránh khỏi.

Đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, đôn đốc nhà thầu và chủ đầu tư nghiêm túc đưa ra các giải pháp chống, giảm bụi và đẩy nhanh tiến độ để người dân yên tâm sinh sống.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Bắc – Hòa Bình: Tuyến đường 250 tỷ “ì ạch”, dân khốn khổ !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO