Tiếng dân

Đà Bắc – Hòa Bình: Nhà thầu đổ đất, đá thải ra bờ suối!

Đức Hải - Nhật Lam 31/10/2023 - 16:53

(TN&MT) - Khi tiến hành thi công Dự án "kè chống sạt lở mái taluy dương" phía sau trụ sở UBND xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, Công ty TNHH Anh Tú đã tiến hành đổ thải vào một số điểm ven đường, khiến cho cả trăm khối đất thải trôi dạt khắp nơi. Theo quy định đất đá thải phải được thu gom, tập kết theo đúng nơi quy định. Vậy nguyên nhân do đâu?

Dân bức xúc…

Trao đổi với phóng viên, ông Lường Văn Chiến, nhà cạnh bãi đất, đá thải bức xúc cho biết: Bãi đất này có một chỗ là của nhà người hàng xóm, còn phần giáp suối là đất lưu không. Hơn 1 tháng qua, có hai đơn vị thi công, một ở sau trụ sở UBND xã Tân Minh, một đơn vị đang thi công trường mầm non đã chở đất ra đây đổ. Phần thì đổ vào đất nhà người hàng xóm, rồi tràn qua bãi đất trống và ven vệ suối. Bỗng chốc, khu này thành bãi đất thải rất lớn.

dat-da-cho-di-do-thai-bua-bai-13-.jpg
Ông Lường Văn Chiến, một người dân xã Tân Minh bức xúc vì đất đá thải đổ bừa bãi

Ông Chiến cho biết thêm, mấy ngày vừa qua, con suối đã đầy bùn đất. Cứ như vậy, chẳng mấy chốc suối lại đầy, mưa lũ về không biết đất, đá chảy đi đâu?

Bà Lường Thị Panh, Trưởng thôn Cò Phay, xã Tân Minh, cho biết: Khu vực đổ thải vốn là đất vườn tạp của gia đình ông Đinh Văn Xứng. Không rõ họ thỏa thuận như thế nào, chỉ thấy gia đình đã cho mấy doanh nghiệp đang thi công trên địa bàn xã mang đất đến đổ thải vào bãi đó. Đất thải từ bãi nhà ông Xứng trôi dần xuống suối, gây ảnh hưởng đến ruộng lúa của nhân dân và dòng suối. Được biết, bà Panh đã yêu cầu các đơn vị thi công phải múc đất lên, khơi thông dòng chảy cho suối.

Được biết, Dự án cải tạo mái taluy dương và chống sụt sạt phía sau trụ sở UBND xã Tân Minh là do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đà Bắc làm chủ đầu tư, nguồn vốn ngân sách. Phóng viên đã liên hệ rất nhiều lần với ông Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đà Bắc nhưng ông Vinh không trả lời.

may-ta-luy.jpg
Mái taluy đang thi công

Xã có nhắc, nhưng doanh nghiệp làm ngơ ?

Làm việc với phóng viên, ông Lò Văn Lại, Chủ tịch UBND xã Tân Minh, cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã Tân Minh đang có 2 công trình đang thi công. Một là công trình chống sạt lở mái taluy do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đà Bắc làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Anh Tú, có địa chỉ ở thôn Công, Thị trấn Đà Bắc. Và công trình còn lại do Công ty Đại Doanh thi công.

Ông Lại cho biết thêm: Số lượng đất đổ thải xuống khu vực nhà ông Xứng (thôn Cò Phay) đó thì khi thấy người dân dưới đó có ý kiến lên, phía UBND xã đã nhắc nhở và Công ty Anh Tú đã chở đất ngược lên nhà ông Chiến ở thôn Tát để đổ vào ao cạn của nhà ông này và nay đã lấp đầy ao, ruộng của nhà ông Chiến.

bai-thai-vao-ruong-cua-dan-2-.jpg
Bãi thải vào ao cạn nhà ông Quyết ở thôn Tát, nay lại trôi xuống đoạn suối khác.

Ông Lại chia sẻ: Khu vực phía trên đồi cao, sau UNBD xã Tân Minh là 1 khu vực rất nguy hiểm, trước đó có vết nứt lớn nên cấp trên dùng nguồn vốn “phòng chống thiên tai” để cải tạo đất và làm kè. Biện pháp thi công là giật cấp, cắt tầng, nên cứ giật từ trên xuống.

Được biết, việc xây dựng kè taluy dương nhằm mục đích chống sạt lở vào khối nhà Đảng ủy, UBND xã Tân Minh là cấp thiết và chính đáng, nhưng biện pháp thi công và đơn vị thi công có tuân thủ các quy định về đổ thải và bảo vệ môi trường hay không?. Vai trò, trách nhiệm đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư đến đâu trong việc bảo vệ môi trường cần sớm làm rõ.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan cần sớm chỉ đạo, xem xét, làm rõ vấn đề mà người dân bức xúc trước khi quá muộn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Bắc – Hòa Bình: Nhà thầu đổ đất, đá thải ra bờ suối!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO