Cựu binh hơn một thập kỷ đạp xe đi sưu tầm ảnh Bác Hồ

17/05/2018 22:46

(TN&MT)- Suốt 11 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy, thường trú tại tại khu phố 3, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) hằng ngày miệt mài đi sưu tầm các bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bộ sưu tập ảnh đến nay đã gần 2.700 bức và được ông Huy trân trọng, bảo quản rất cẩn thận.

Trong cơn mưa hè nặng hạt, chúng tôi đến nhà cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy năm nay đã 77 tuổi, trú tại tại khu phố 3, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Ông Huy là người có tiếng ở vùng này khi đang sở hữu được bộ sưu tập ảnh lớn về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cũng là một người lính có có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu như huân chương kháng chiến hạng 2, kỷ niệm chương của ngành GTVT, kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam…
 

Suốt 11 cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy miệt mài đi sưu tầm ảnh của Bác Hồ
Suốt 11 cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy miệt mài đi sưu tầm ảnh của Bác Hồ

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 xập xệ,ông Nguyễn Quang Huy cẩn thận đưa ra bộ sưu tập ảnh gần 2.700 bức về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặt từng khung ảnh xuống cho chúng tôi xem và niềm nở tâm sự về bộ sưu tập ảnh mà ông đã dày công mang về trong suốt 11 năm qua.

Ông Huy kể, ông bắt đầu sưu tầm ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2007 khi Đảng bộ phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 

Những bức ảnh được ông sưu tầm ghi lại cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Những bức ảnh được ông sưu tầm ghi lại cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lưu bút ngày ông Huy bắt đầu đi sưu tầm ảnh, ông viết rằng: “Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhân kỉ niệm ngày sinh của Người. Là một Đảng viên 40 năm tuổi Đảng. Tôi thấy rằng cả cuộc đời của mình đi theo Đảng, nay về lại đời thường dù sao tôi vẫn phát huy và giữ gìn vai trò người Đảng viên. Nay nhân dịp học tập tấm gương đạo đức của Bác, tiến tới kỉ niệm ngày sinh của Người. Để tỏ lòng tôn kính với Bác tôi quyết định sưu tầm trên các báo về những bức ảnh và những bài viết của nhiều tác giả trong và ngoài nước đã viết về Bác”. 
 

Ông Huy còn sưu tầm gần 1000 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ông Huy còn sưu tầm gần 1000 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Từ đó, ngày nào ông cũng lọc cọc đạp chiếc xe cũ kĩ của mình đi thu thập sách báo từ bạn bè, tờ báo nào có ảnh của Bác Hồ hoặc Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều được ông cẩn thận cắt ra, dán vào khung tranh.

“Hơn 11 năm trời, tôi đã đến từng nhà anh em, đồng đội xin tranh, báo, ảnh về Bác Hồ, Bác Giáp. Sau mỗi lần mang ảnh về, tôi lại tiếp tục chọn lựa, phân loại, sắp xếp ảnh Bác theo thứ tự nội dung, từng giai đoạn cụ thể về thời gian của từng bức ảnh. Dẫu có nhiều khó khăn, nhưng là một người Đảng viên với niềm kính trọng đối với Bác tôi vẫn tiếp tục hành trình đi sưu tầm ảnh”, ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.
 

Tác phẩm “Tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh”
Tác phẩm “Tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Bà Phạm Thị Minh Khuyên(76 tuổi, vợ ông Huy) tâm sự: “Là người vợ chung sống với ông Huy suốt mấy chục năm qua nên tôi thấu hiểu được sự khó nhọc khi ông phải hằng ngày đạp xe đến từng nhà gõ cửa xin từng bức ảnh của Bác Hồ và Bác Giáp. Dù khó nhọc là vậy, nhưng mỗi khi mang được tấm ảnh nào về ông Huy vui lắm. Ở tuổi này mà ông còn minh mẫn để đi sưu tầm ảnh là tôi mừng lắm, tôi luôn ủng hộ công việc đó và nhiều lần cũng đi xin các bức ảnh về cho ông”.

Trải qua 11 năm ròng rã, miệt mài đạp xe đi sưu tầm ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyễn Gíap đến nay ông đang lưu giữ bộ sưu tập hơn 1.700 bức ảnh về Bác Hồ. Những bức ảnh ghi lại cuộc đời của Bác gắn liền với hoạt động cách mạng, nhiều bức toát lên sự giản dị đời thường của Bác như : Hình ảnh Bác Hồ trò chuyện với ngư dân, khiêng cá lên bờ hay cùng với quân và dân đánh bóng chuyền, Bác Hồ về trồng cây và cấy lúa với người dân, Bác Hồ đi công tác ở Việt Bắc, Bác Hồ trồng cây vú sữa do đồng bào miền Nam tặng…
 

Nhiều bức ảnh mang ý nghĩa lịch sử cao, ghi lại những dấu mốc quan trọng của đất nước gắn liền với cuộc đời Đại tướng
Nhiều bức ảnh mang ý nghĩa lịch sử cao, ghi lại những dấu mốc quan trọng của đất nước gắn liền với cuộc đời Đại tướng

Ngoài những bức ảnh về Bác Hồ ông Huy còn sưu tập gần 1.000 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bức ảnh nào cũng được đóng khung và cất giữ cẩn thận ở trong nhà và được ông xem như “vật báu”. Nhiều bức ảnh mang ý nghĩa lịch sử cao, ghi lại những dấu mốc quan trọng của đất nước gắn liền với cuộc đời Đại tướng.

Bên cạnh đó, ông Huy còn có tác phẩm “Tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tác phẩm gồm 5 tập được ông đóng thành quyển lớn gọn gàng, với gần 400 bài viết về Bác trên các loại sách, báo, tư liệu khác nhau và được đánh số từ tập I đến tập V.Đây là công sức của ông khi cần mẫn ngày đêm thu thập những bài báo của các tác giả trong và ngoài nước ca ngợi về Bác, tự mình chép tay tạo nên tác phẩm trên.
 

Ông Huy còn sưu tầm gần 1000 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ông Huy còn sưu tầm gần 1000 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nói về khó khăn khi lưu giữ hơn 2.700 bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, ông cho biết: “Sống tại mảnh đất Quảng Bình quanh năm chịu bao thiên tai lũ lụt nên gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Mỗi khi lũ ập vào nhà điều đầu tiên tôi suy nghĩ đến đó là bộ sưu tập ảnh và tác phẩm chép tay của mình, tôi phải đưa lên gác cao để tránh nước vào làm hư hỏng các bức ảnh rồi mới nghĩ đến việc phải di chuyển áo quần, bàn ghế. Còn nhớ, năm 2010 cơn lũ lịch sử đã nhấn chìm hơn một nửa căn nhà, khi đó tôi chỉ biết phải bảo vệ bộ sưu tập ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Rồi lũ rút, bộ sưu tập ảnh không bị ướt còn một số tài sản có giá trị trong nhà đều bị ngập nước hư hại hết”.

Được biết, những ngày lễ lớn, dịp kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Huy lại mang bộ sưu tập của mình ra hội trường ủy ban hay đến các trường học trên địa bàn để trưng bày nhằm cho mọi người có những thông tin trực quan về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh hơn một thập kỷ đạp xe đi sưu tầm ảnh Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO