"Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt" của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo Quochoi.vn| 06/09/2021 19:17

(TN&MT) - Tối qua 5/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại các nước Áo, Séc, Ba Lan, Đức, Hungary và Slovakia. Chủ tịch Quốc hội coi đây là một cuộc ''tiếp xúc cử tri đặc biệt'' để các đại biểu Quốc hội lắng nghe và tiếp thu những kiến nghị chính đáng của bà con cử tri, tuy xa quê hương nhưng vẫn luôn hướng về Tổ quốc.

Tại cuộc gặp, cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Áo tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, thể hiện vai trò và vị thế của Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Các kiều bào khẳng định, dù còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng người Việt luôn đoàn kết, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật của nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước bằng những việc làm cụ thể. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà con đã động viên nhau cùng giữ gìn sức khỏe bản thân, chủ động phòng chống dịch nên không tổn thất nặng về người. Bên cạnh đó, đồng cảm với khó khăn chung của nước bạn, bà con cộng đồng người Việt Nam đã quyên góp, ủng hộ nước sở tại và gửi về Tổ quốc để chia sẻ với nhân dân trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc gặp bà con Kiều bào. Ảnh: Doãn Tấn

Tại buổi gặp, theo gợi ý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây là cuộc "tiếp xúc cử tri đặc biệt" nên bà con cộng đồng người Việt Nam tại 6 nước châu Âu đã kiến nghị một số nội dung cụ thể: Đó là tình trạng nhiều giáo trình học tiếng Việt, hiện tại chưa phù hợp với đối tượng các thế hệ người Việt sinh ra ở Áo, đề nghị Đảng và Nhà nước có thể xem xét để cấp hộ chiếu thứ 2 cho người Việt Nam ở nước ngoài, tạo thuận lợi cho bà con vừa yên tâm sinh sống và làm việc. Cũng có ý kiến đề nghị Quốc hội xem xét để đại diện cộng đồng người Việt ở nước ngoài có thể ứng cử đại biểu Quốc hội, góp phần xây dựng Quốc hội và đất nước ngày càng phát triển.

Phát biểu tại cuộc “tiếp xúc cử tri đặc biệt" này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi gặp bà con sinh sống tại 6 nước, trong đó, có Solakia - nơi mà 30 năm trước Chủ tịch Quốc hội đã từng học tập tại đây. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Áo, kết hợp một số hoạt động song phương tại Áo, Nghị viện châu Âu, Bỉ và thăm chính thức Phần Lan. Đây là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam sau khi được kiện toàn, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam tại một trong những diễn đàn Nghị viện đa phương quan trọng nhất, nhằm tăng cường, làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước, vận động các nước châu Âu triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, phê chuẩn Hiệp định EVIPA, vận động hợp tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Trước tình hình trong nước có những diễn biến phức tạp về dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Một trong những sứ mệnh trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là ngoại giao vaccine. Cá nhân Chủ tịch Quốc hội đã gửi thư tới 27 Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện của 27 nước châu Âu, đồng thời, gửi thư đến Đại sứ của 27 nước châu Âu tại Việt Nam và gửi thư cho các vị đại sứ Việt Nam để vận động hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh. Cho đến thời điểm hiện tại đã nhận được những kết quả đáng ghi nhận từ các nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương cộng đồng người Việt Nam trên thế giới nói chung, cũng như ở châu Âu và 6 nước có mặt tại buổi gặp mặt này đã luôn phát huy được văn hóa truyền thống đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau về mọi mặt, hòa nhập với cộng đồng, tôn trọng luật pháp của nước sở tại, giúp đỡ nhau trong học tập, làm ăn, cũng như nhiều vấn đề của cuộc sống. Đối với kiến nghị của bà con kiều bào về đề xuất có quốc tịch Việt Nam để vừa thuận lợi làm ăn tại nước sở tại, vừa hướng về quê hương, Tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cho biết: Bộ Chính trị mới họp để tổng kết hình thực hiện Nghị quyết số 36 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài và ban hành Kết luận số 12, trong đó, có đề cập đến những kiến nghị của bà con Việt kiều.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm, trong 5 năm gần đây, tổng kiều hối đạt hơn 70 tỷ USD, góp phần cải thiện cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Hiện, có khoảng 360 dự án của kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,6 tỷ USD và đã phát huy hiệu quả rất tốt.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí cao với kiến nghị chính đáng về vai trò quan trọng trong dạy tiếng Việt cho trẻ em sinh ra và lớn lên tại nước ngoài; nên rõ, trong Kết luận số 12, Bộ Chính trị giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải nghiên cứu một cách căn cơ và có bài bản về sách giáo khoa, về giáo viên, về vấn đề cơ sở vật chất.

Trả lời ý kiến của bà con kiều bào mong muốn được tham gia bầu cử Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, khi tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng có nhiều ý kiến đề xuất tính toán sửa đổi, bổ sung để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nếu có Quốc tịch Việt Nam được tham gia bỏ phiếu bầu cử. Quốc hội ghi nhận và sẽ xem xét điều chỉnh cho phù hợp kiến nghị này của bà con.

Cũng tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu, đồng thời, một lần nữa cảm ơn bà con đã không quản ngại xa xôi đã đến thủ đô Viena để dự cuộc “tiếp xúc cử tri đặc biệt” và rất có ý nghĩa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt" của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO