Cùng vui ngày hội kết đoàn vùng cao

Đình Tiệp| 18/11/2019 08:12

(TN&MT) - Hòa chung không khí kỷ niệm ngày đại đoàn kết dân tộc với bà con miền xuôi; những ngày này, trên khắp các bản làng vùng cao miền Tây xứ Nghệ, không khí chào mừng ngày đại đoàn kết đang rất từng bừng, ấm áp theo đúng nghĩa một ngày hội lớn của dân tộc.

Ngày vui kết đoàn ở làng Thái cổ

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở bản Thái cổ Long Thắng, xã Hạnh Dịch (huyện biên giới Quế Phong, Nghệ An) đã nô nức kéo đến địa điểm chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm ngày đại đoạn kết dân tộc.

Trước sân khấu được trang trí khá đơn giản, mộc mạc nhưng rất ấm cúng là những cố gái với trang phục váy truyền thống của người dân tộc Thái nơi đây đang trình diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng.

Những tiêt mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" nhưng rất vui tươi, ấm áp của các cô gái bản Thái cổ Long Thành (xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong)

Các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của chính bà con trong bản làm ấm thêm không gian của ngày hội, bà con ngồi chật kín dưới sàn nhà trưởng bản, vỗ tay theo từng nhịp múa, điệu xòe. Những đôi mắt ánh lên niềm háo hức. Chương trình lễ hội giản đơn, nhưng sự mộc mạc lại mang đến một sắc màu rất khác trong ngày hội kết đoàn ở vùng cao.

Cổng chiêng là một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của người Thái ở các lễ hội

Xong các tiết mục văn nghệ, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận Hà Văn Bình ôn lại đôi điều về truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhắc nhiều hơn về truyền thống cộng đồng của bà con người Thái, về những câu chuyện của làng bản mình. Sáp nhập lại từ hai bản Thái cổ là bản Na Xai và bản Hủa Mương của xã Hạnh Dịch, toàn thể bà con bản Long Thắng vẫn một lòng gắn bó, đoàn kết, là những người uống chung một nguồn nước sông Nậm Việc, thờ chung một thần núi tự bao đời nay.

Tưng bừng nhảy sạp

Sau phần báo cáo ngắn gọn từ người chủ trì ngày hội, bà con nói với nhau bằng tiếng Thái, góp thêm nhiều ý kiến cho Mặt trận thôn về chuyện giúp hộ nghèo, kêu gọi cùng nhau thực hiện các công trình chung cho làng, cho bản…

Ông Bình cho hay, dù mới sáp nhập, song từ trước đến nay bà con vẫn luôn duy trì tinh thần đoàn kết từ bao đời, sẵn sàng sẻ chia từng hạt gạo, từng ngày công. Nhiều cái tên được xướng lên như sự ghi nhận, tri ân của lũ làng vì đã tình nguyện hiến đất, hiến cây cối hoa màu cũng như giúp đỡ các gia đình khó khăn của bản vươn lên thoát nghèo.

Những cố gái Thái với trang phục truyền thống thi nhau "seo phì" trong ngày vui hội

Đến phần vui hội mới là lúc những chàng trai, cô gái cũng như các bậc cao niên, các mế trong bản tái hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Chàng trai tay thoăn thoát đánh trống hòa cùng âm hưởng thanh ngọt từ tiếng chiêng của người con gái Thái vang vọng khắp núi rừng Pù Hoạt. Ngoài sân, các cô gái, chàng trai thi nhau nhảnh sạp theo nhịp cồng chiêng. Một không khí vui tươi, ấm cúng, thấm đượm tình đoàn kết, gắn bó keo sơn ngày càng được vun đắp nơi bản làng vùng cao. Những chóe rượu cần lần lượt được mở ra để các bậc cao niên của làng quây quần, hội tụ, chuyện trò...

Khởi sắc bản Chiềng

Như bao bản làng vùng cao khác - bản Chiềng, xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) cũng mới tổ chức ngày hội kết đoàn. Lễ hội đại đoàn kết năm nay vinh dự được đón Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An về dự. Vì thế, không khí càng thêm phần vui tươi, trang trọng và ấm cúng.

Quây quần bên chùm rượu cần

Được biết, bản Chiềng có 137 hộ với 649 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Thái chiếm 99%. Trong những năm qua, bà con nhân dân bản Chiềng không ngừng vượt khó vươn lên, tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng bản làng ngày càng đổi mới; bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

Các chi hội đoàn thể vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 39,41%. Có 100/137 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Ngày hội kết đoàn giúp tình đoàn kết của bà con đồng bào vùng cao thêm phần khăng khít

Có 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường; 100% người dân thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, tích cực phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự.

Ngày hội chung năm nay, con cháu khắp nơi về hội tụ, chung vui với bản làng. Nhiều năm trở lại đây, ngoài Tết Nguyên đán, ngày hội đại đoàn kết luôn là một dịp để bà con gặp lại nhau, ôn lại những câu chuyện của gia đình, chòm xóm.

Một góc bản làng người dân tộc Thái

Ông Sầm Văn Thân, một người con của bản Chiềng công tác đã gần 30 năm trong lực lượng Công an ở TP Hà Nội cũng về dự ngày vui với bà con. Ông Thân phấn khởi, cho hay: “Dù công tác ngoài Hà Nội đường sá xa xôi, lại bận rất nhiều việc nhưng để động viên, khích lệ tinh thần cũng như chia vui với bà con nên tôi đã xin nghỉ phép để về dự với quê hương, bản làng. Thấy cuộc sống của bà con ngày càng khấm khá hơn, xóm làng đoàn kết thống nhất… người con xa quê như tôi phấn khởi vô cùng”.

Mòn quà biểu tượng cao đẹp của khối đại đoàn kết dân tộc được trao cho bà con bản Chiềng, xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu)

Dự và chia vui với bà con nhân dân bản Chiềng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An, Bùi Thanh An dành nhiều tình cảm đặc biệt để sẻ chia, động viên với bà con. Ông đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương; sự đồng lòng, tính cộng đồng là nguồn lực quan trọng để diện mạo vùng cao nói chung, ở bản Chiềng nói riêng ngày càng khởi sắc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng vui ngày hội kết đoàn vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO