Bạn đọc - Pháp luật

Cụm Công nghiệp Diễn Thắng (Nghệ An): Bị đình chỉ vẫn ngang nhiên thi công?

Đình Tiệp - Thành Vinh 12/06/2024 15:44

Bất chấp việc mới đây bị UBND huyện Diễn Châu tạm đình chỉ thi công do chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, khi PV có mặt tại hiện trường vào ngày 11/6/2024 thì việc thi công san lấp mặt bằng dự án tại Cụm Công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) vẫn ngang nhiên được tiến hành.

Trước đó, vào lúc 8 giờ ngày 28/5/2024, tổ kiểm tra quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Diễn Châu đã phát hiện việc san lấp mặt bằng trong khu đất do UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương cho Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng (sau đây gọi là Công ty Diễn Thắng) thuê đất tại xã Minh Châu, Công ty có trụ sở tại Lô Nv 9-15, Ngõ 12, KĐT Vinaconex, xóm 2, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, do ông Lê Xuân Hà làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

5.jpg
Diện tích dự án đã được tiến hành thi công san lấp khoảng 7.000m2.

Việc san lấp của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng được cơ quan chức năng huyện Diễn Châu xác định khi chưa có hợp đồng thuê đất và chưa tổ chức bàn giao đất trên thực địa, nên chưa đúng với quy định của pháp luật.

Theo biên bản làm việc yêu cầu tạm dừng thi công ngày 28/5/2024, do ông Cao Thanh Long, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu (Nghệ An) ký, đối với việc san lấp mặt bằng dự án tại Cụm Công nghiệp Diễn Thắng, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, thì tổng diện tích Công ty Diễn Thắng được UBND tỉnh giao đợt 1 là 396.654,5 m2 (hiện trạng sử dụng là đất nông nghiệp trồng lúa và đất nuôi trồng thủy sản), nhưng Công ty Diễn Thắng đã san lấp lên tới khoảng 7.000 m2.

vb.jpg
vb2.jpg
Biên bản làm việc ủa UBND huyện Diễn Châu vào ngày 28/5/2024.

Theo một thành viên của đoàn làm việc về vụ việc nêu trên thì huyện Diễn Châu là huyện đồng bằng ven biển, giao thông thuận lợi, thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang đầu tư xây dựng trên địa bàn, UBND huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh… nhưng UBND huyện cũng rất quan ngại những doanh nghiệp “tiền trảm hậu tấu” chưa hoàn tất thủ tục pháp lý đã tự ý thi công gây ảnh hưởng tới công tác quản lý trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn.

2.jpg
4.jpg
Dù cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã yêu cầu ngừng thi công trước khi hoàn thành các thủ tục cần thiết theo quy định nhưng ngày 11/6/2024 việc thi công vẫn được tiến hành.

Sau khi phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Sự việc Công ty Diễn Thắng tự ý san lấp, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, tạm đình chỉ cho đến khi Công ty hoàn thành các thủ tục theo quy định và giao cho UBND xã Minh Châu đôn đốc thực hiện nghiêm túc các yêu cầu bảo vệ hiện trường, tuyệt đối không để đơn vị thi công san lấp mặt bằng cho đến khi đủ điều kiện”, vị này khẳng định.

Cũng cần nói thêm rằng, dù cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã có yêu cầu rõ ràng như đã nói ở trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế vào ngày 11/6/2024, nhà thầu san lấp dự án nêu trên vẫn ngang nhiên tiến hành các hoạt động san lấp như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo đó, tại hiện trường nhiều xe tải vẫn chở đất san lấp đến đổ, máy múc vẫn múc đất phong hóa, các máy móc khác vẫn tiến hành san lấp mặt bằng bình thường tại dự án nêu trên.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Đình Quyền, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, xác nhận việc UBND huyện Diễn Châu yêu cầu công ty tạm dừng thi công san lấp mặt bằng. “Anh đã đình chỉ rồi. Lúc sáng anh đã kéo máy vào ủy ban, sau đó trả lại cho họ để chuyển đi rồi. Giờ họ không có làm nữa” - Ông Quyền, thông tin.

Khi PV nói rằng quá trình ghi nhận thực tế vào sáng ngày 11/6 cho thấy, Công ty vẫn đang thực hiện việc thi công công trình, đáng nói có nhiều xe tải trọng lớn chở đầy vật liệu xây dựng vào khu vực dự án. Ông Quyền lý giải rằng, về phía chính quyền xã thì do lúc sáng chúng tôi đi giải phóng mặt bằng ở nơi khác về, sau đó nhận thấy tình trạng trên nên đã bắt buộc họ dừng, cấm tuyệt đối không được thi công trên nữa. Đồng thời, mời họ lên ủy ban xã để làm việc và họ cũng cam kết sẽ không thi công nữa.

3.jpg
1.jpg
Chủ đầu tư Dự án tại Cụm Công nghiệp Diễn Thắng là Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Diễn Thắng đang "cầm đèn chạy trước ô tô".

“Thứ nhất, chúng tôi luôn chấp hành, thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND huyện về nội dung này. Thứ hai, ngay sau khi có thông tin phản ánh của PV, chính quyền xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc”, ông Quyền khẳng định.

Về sự việc trên, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho hay, doanh nghiệp trên chưa đủ điều kiện về khởi công nhưng vẫn tiến hành khởi công. Cụ thể là đơn vị này chưa được bàn giao đất thực địa, chưa được cấp phép xây dựng. Còn về vấn đề PV phản ánh quá trình ghi nhận thực tế vào sáng ngày 11/6, doanh nghiệp vẫn thực hiện việc thi công công trình thì ông Hiên, cho hay: “Chúng tôi sẽ kiểm tra, làm rõ để xử lý theo quy định!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm Công nghiệp Diễn Thắng (Nghệ An): Bị đình chỉ vẫn ngang nhiên thi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO