Tài nguyên

Cục Địa chất Việt Nam đề xuất gỡ vướng đề án Tây Bắc

Mai Đan 12/07/2023 - 14:34

(TN&MT) - Sáng 12/7, tại Hà Nội, Cục Địa chất Việt Nam báo cáo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên về tình hình thực hiện Đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội” (đề án Tây Bắc).

img_8633.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Bá Minh - Trưởng Phòng Địa chất cơ bản, Cục Địa chất Việt Nam cho biết: Mục tiêu tổng quát của đề án Tây Bắc là điều tra tổng thể tiềm năng khoáng sản, tài nguyên địa chất, đo vẽ hoàn thiện bản đồ địa chất khoáng sản, tỷ lệ 1:50.000 vùng Tây Bắc phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đề án Tây Bắc được chia thành nhóm các đề án thành phần gồm: nhóm lập bản đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000; nhóm các đề án điều tra, đánh giá khoáng sản; nhóm các đề án khác và nhiệm vụ tổng hợp với tổng số là 26 đề án thành phần.

Phạm vi thực hiện của đề án Tây Bắc gồm toàn bộ vùng Tây Bắc với diện tích 109.250km, gồm 12 tỉnh (Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Tuyên Quang) và 21 huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

img_8670.jpg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Về tình hình thực hiện đề án Tây Bắc, có 26/26 đề án thành phần đã triển khai thi công, trong đó: 2 đề án hoàn thành đã được Bộ TN&MT phê duyệt; 7 đề án hoàn thành đang trình Bộ phê duyệt; 1 đề án hoàn thành đang hoàn thiện để trình Bộ phê duyệt; 2 đề án đang lập báo cáo tổng kết và 14 đề án đang thi công.

Theo ông Nguyễn Bá Minh, trong quá trình triển khai đề án Tây Bắc, Cục Địa chất Việt Nam và các đơn vị trực thuộc thực hiện đề án thành phần gặp nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vốn; lực lượng cán bộ kỹ thuật ở các đơn vị giảm mạnh; người dân tại một số địa phương không tạo điều kiện cho công tác điều tra; hợp tác quốc tế chưa thực sự hiệu quả.

Để giải quyết những khó khăn trên, Cục Địa chất Việt Nam đề nghị Bộ đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các đề án thành phần; sớm phê duyệt điều chỉnh đề án tổng thể và các đề án thành phần theo mức lương cơ sở mới và cấp đủ vốn thực hiện để có thể kết thúc đề án trong năm 2024.

Ông Nguyễn Bá Minh cho biết việc thi công các đề án thành phần luôn có sự thay đổi hàng năm, nhất là các đề án đánh giá khoáng sản kim loại nguồn gốc nội sinh do sự biến động lớn, tính rủi ro cao. Do vậy, Cục đề nghị Bộ cho phép Cục điều chỉnh tăng giảm khối lượng, hạng mục thi công trong mỗi đề án.

Đồng thời, do công nghệ chế biến khoáng sản thay đổi, có thể chế biến các khoáng sản có hàm lượng thấp hơn trước, nên chỉ tiêu áp dụng để tính tài nguyên hiện nay không còn phù hợp, nên Cục đề nghị Bộ cho phép áp dụng các chỉ tiêu tại các báo cáo thăm dò đã được phê duyệt trữ lượng.

Đơn vị thực hiện đề án Tây Bắc cũng đề nghị Bộ cho phép điều chỉnh tổng thể đề án, điều chỉnh nguồn vốn giữa các đề án thành phần (giảm khối lượng, giá trị các đề án lập bản đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000; tăng khối lượng đánh giá khoáng sản đối với một số đề án để làm rõ triển vọng khoáng sản, hoặc để đánh giá các khu vực phát hiện khoáng sản mới,...).

img_8622.jpg
Ông Nguyễn Bá Minh - Trưởng Phòng Địa chất cơ bản, Cục Địa chất Việt Nam báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đơn vị thực hiện các đề án thành phần của đề án Tây Bắc đã báo cáo về tiến độ thực hiện cũng như những khó khăn, vướng mắc của các đề án này, từ đó đề xuất Bộ đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ như Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề nghị Cục Địa chất Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương rà soát khối lượng công việc trên cơ sở những số liệu phát hiện mới về địa chất và khoáng sản, những khu vực đề nghị đánh giá khoáng sản có quy mô để đề xuất điều chỉnh phù hợp, đáp ứng mục tiêu nhiệm vụ đề ra và đạt hiệu quả đầu tư cao. Ngoài ra, Cục sớm điều chỉnh đề án tổng thể và các đề án thành phần theo mức lương cơ sở mới để trình Bộ phê duyệt.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá những năm qua, Cục Địa chất Việt Nam đã triển khai đề án Tây Bắc một cách bài bản, tổ chức đánh giá giữa kỳ đề án hiệu quả.

Cục cũng đã tiến hành rất nhiều công việc, đặc biệt, trong diện tích 87 khu vực đã đánh giá, xác định tài nguyên khoáng sản, đã kịp thời bổ sung 53 khu vực vào quy hoạch thăm dò khai thác do Bộ Công thương và Bộ Xây dựng chủ trì đang trình Thủ tướng phê duyệt và một số khu vực đã được Bộ TN&MT công bố giao cho tỉnh tiếp tục quản lý cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản theo thẩm quyền. Thứ trưởng biểu dương những kết quả này bởi con số đã vượt chỉ tiêu đề án Tây Bắc đặt ra.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đề nghị Cục Địa chất Việt Nam chỉ đạo Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm chuẩn bị kỹ tài liệu về điều tra, đánh giá tiềm năng quặng đất hiếm khu vực Tây Bắc nói chung và riêng tỉnh Yên Bái, đề nghị Cục tổng hợp kết quả đánh giá tài nguyên các loại khoáng sản trong phạm vi tỉnh để phục vụ chuyến kiểm tra thực địa đề án của Thứ trưởng tại tỉnh Yên Bái cũng như buổi làm việc của Thứ trưởng với UBND tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

img_8605.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Trong khuôn khổ cuộc họp, Cục Địa chất Việt Nam cũng đã báo cáo Thứ trưởng Trần Quý Kiên về kịch bản hội nghị phổ biến nội dung Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch) và kế hoạch thực hiện.

Ông La Thanh Long, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Cục Địa chất Việt Nam cho biết Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 680/QĐ-TTg ngày 10/6/2023. Thực hiện quy định tại Nghị định số 37/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 2183/QĐ-TTg của Thủ tướng phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch, Cục Địa chất Việt Nam (đơn vị chủ trì thực hiện Quy hoạch) đã lập kế hoạch tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung quy hoạch và kế hoạch thực hiện.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên chỉ đạo Cục Địa chất Việt Nam chuẩn bị kỹ nội dung của video phóng sự/tài liệu giới thiệu nội dung quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch, các dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch để trình chiếu tại Hội nghị phổ biến nội dung quy hoạch, dự kiến tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 7 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Địa chất Việt Nam đề xuất gỡ vướng đề án Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO