Tiếng dân

Cư Jút (Đắk Nông): Một cơ sở ngang nhiên múc cả quả đồi để sản xuất gạch

Phạm Hoài 09/03/2024 - 18:45

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, người dân cũng như dư luận tại khu vực tổ dân phố (TDP) 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) bức xúc vì một cơ sở chuyên sản xuất gạch tại đây cho xe múc hết cả quả đồi, múc luôn lối đi vào vườn của một số hộ dân để lấy đất sản xuất gạch.

11.jpg
Trưa 9/3/2024 xe múc đang đưa đất lên xe ben để vận chuyển đi đến bãi tập kết

Đồi biến thành ao

Khoảng 14h, ngày 9/3 với cái nắng như đổ lửa chúng tôi (PV) di chuyển từ thành phố Buôn Ma Thuột vượt hơn 20km để đến khu vực đang khai thác đất tại TDP 4, thị trấn EaT’Ling cách trung tâm hành chính huyện Cư Jút chưa đầy 4km. Xuất hiện trước mắt PV là một xe múc đang "lừng lững" đào khoét liên tục các tầng đất để đưa lên hai xe ben không bạt chắn. Qua quan sát, sau khi nhận đủ lượng đất hai xe ben thay nhau chở về khu vực tập kết là bãi đất trống phía sau cơ sở sản xuất gạch tuy nen Vạn Sinh có địa chỉ (Km 4,5 đường đi Krông Nô, tiểu khu 501, TDP 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút).

3(1).jpg
Nhiều đồi cao bây giờ biến thành ao chứa nước sau nhiều năm múc đất để làm gạch

Sau khi phát hiện có người ghi hình, ngay lấp tực xe múc tạm ngưng và bò lên phía bãi đất trống gần đó, riêng hai xe ben nhanh chóng “ẩn nấp” vào một bãi đất có cây cối che chắn. Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã tiếp cận với tài xế xe múc và được giới thiệu tên Võ Công Chánh người bà con với chủ lò gạch Vạn Sinh. Theo vị tài xế này, đất ở đây thường múc vào đầu mùa khô rồi vận chuyển về lò để sản xuất gạch. “Tôi làm hơn 10 năm rồi, cứ vào mùa khô thì vào múc. Hồi xưa múc trên cao kia rồi múc dần xuống dưới thấp thành ao luôn”, ông Chánh xác nhận.

2(1).jpg
Khu vực tập kết đất nằm phía sau lò gạch Vạn Sinh tại TDP 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút

Theo ông Chánh, việc múc đất để sản xuất gạch ở đây tồn tại cả chục năm và ở đây không phải chỉ một chủ lò này thực hiện. “Đây có cả chục lò gạch mà có lò nào có đất được cấp phép đâu, toàn tự mua đất rồi đi múc chở về làm. Lâu lâu thì cũng có mấy người trên huyện xuống lập biên bản rồi sau đó cũng phải làm tiếp chứ lấy đất đâu mà nung gạch”, ông Chánh nói thêm.

4.jpg
Phát hiện có người ghi hình xe múc liền "bò" lên đường

Múc luôn đường dân đi

Theo ông Nguyễn Văn Thuận (TDP 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút) có vườn ở sát khu vực đang múc hết sức bức xúc vì nhiều ngày qua xe múc đã đào bới làm mất luốn lối đi vào vườn của nhiều hộ dân. “Từ nhiều năm nay, tôi với mấy hộ dân đây đi lại đã khó khăn vì xe chở đất làm hư đường, bụi bay mù mịt rồi mà bây giờ con đường vào vườn cũng bị họ múc thành cái ao luôn. Không biết mấy ngày tới chúng tôi đi vào rẫy bằng đường nào nữa”, ông Thuận bức xúc nói.

6(1).jpg
Khu vực đường đi vào vườn của một số hộ dân bị múc "bay" mất

Một người dân có nhà gần đó xin dấu tên cũng buồn bã chia sẻ với PV, chúng tôi đã làm đủ thứ đơn thư, có cả nhà báo về đây rồi nhưng đâu lại vào đó. “Khu vực này họ làm cả gần 20 năm nay, ngày xưa thì múc phía trong xa nhưng đến nay hết đất nên các chủ lò gạch ra sát đường múc và chở về để sản xuất. Các ông thấy đường này ai mà đi cho nổi, tội nhất là mỗi lần chở con đi học đúng lúc xe chở đất thì chỉ có chở con về lại chứ lấm hết”.

Theo bà Trương Thị Nguyên (TDP 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút), người có thâm niên bán hàng rong hơn 5 năm và thường xuyên đi lại trên đoạn đường này tỏ ra hết sức buồn bã và bức xúc khi trao đổi với PV. “Cô đi lại đây khó khăn lắm con à, đi lại té lên, té xuống nhiều lúc đổ hết đồ ra vì xe chở đất cho các lò gạch này. Mùa nắng còn đi được chứ mùa mưa cực lắm con à, khổ lắm”, bà Nguyên chia sẻ.

7.jpg
Cơ sở lò gạch tuy nen Vạn Sinh

Biết vi phạm nhưng phải múc

Trong thời điểm PV ghi hình, có một người phụ nữ xuất hiện giới thiệu tên Phan Thị Biên, chủ khu đất đang múc và chủ lò gạch Vạn Sinh. Theo bà chủ này, việc múc đất để làm gạch xuất hiện hàng chục năm nay và năm nào tới mùa khô thì cho xe vào múc rồi chở về tập kết sau đó đưa vào nung. “Chúng tôi biết là múc như thế vi phạm nhưng bây giờ cấp phép sản xuất mà không cho quy hoạch mỏ đất thì lấy đâu nguyên liệu mà làm. Tôi đã nhiều lần đề xuất với cơ quan chức năng xin phép cấp mỏ nhưng đều không được. Nếu bây giờ không cho thì chúng tôi nghỉ thôi”, bà Biên cho biết.

8(2).jpg
Sau khi xe ben đi qua để lại lớp bụi mù mịt người đi đường khốn khổ

Trao đổi thêm với PV về việc múc đường đi của mấy hộ dân, bà Biên khẳng định là chỉ múc để lấy đất sét rồi sau đó sẽ đổ đất khác vào tạo lại lối đi cho những hộ dân trên. “Hiện tại, đường đó lún vì dưới đất sét, tôi cho múc xong rồi sẽ cho đổ lại để mấy hộ dân đó họ đi”, bà Biên khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Văn Công Hùng, Địa chính thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút khẳng định, vào ngày 8/3/2024 đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tạm dừng hành vi múc đất trái phép. “Chúng tôi đã vào lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tạm dừng việc múc đất. Hiện tại, đang cũng cố hồ sơ và chuyển lên Phòng TN&MT huyện vì với mức độ vi phạm này vượt quá thẩm quyền của thị trấn”, ông Hùng cho biết.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút (Đắk Nông): Một cơ sở ngang nhiên múc cả quả đồi để sản xuất gạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO