Cư dân Tân Tây Đô mong mỏi được sử dụng nước sạch đúng quy định

Huy An| 01/01/2020 17:34

(TN&MT) - Khoảng giữa tháng 11/2019 nhiều hộ dân cư trú tại tòa nhà chung cư HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội tá hỏa phát hiện bể nước ngầm có mùi dầu hỏa nồng nặc, bốc mùi khét lẹt. Sự việc càng trở lên bức xúc hơn khi nhiều tháng nay người dân nơi đây liên tục phải đóng tiền nước cao hơn so với quy định.

Cư dân Tân Tây Đô bức xúc trước sự chậm trễ bàn giao nước sạch của Công ty HT Group 

Bà Nguyễn Thị Thoa – Người dân sinh sống trong Khu đô thị Tân Tây Đô cho biết: Hàng ngàn người dân trong các tòa nhà KĐT Tân Tây Đô nhiều năm qua đã phải chịu đựng cảnh sinh hoạt mà không có nguồn nước sạch để sử dụng. Bởi hệ thống nước ngầm do đơn vị chủ đầu tư cung cấp bị ô nhiễm, không thể dùng được.

Trước thực trạng trên người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng Trung ương, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Công ty nước sạch cung cấp cho người dân. Sau nhiều tháng ngày đấu tranh, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo Công ty nước sạch Tây Hà Nội. Tuy nhiên, để cư dân Tân Tây đô có thể sử dụng được nước sạch người dân phải thông qua một Công ty trung gian là HT Group.

Điều đáng nói là công ty HT Group không thể hiện được khả năng, năng lực cung cấp nước sạch. Nên khi đơn vị HT Group vẫn đứng ra làm trung gian cấp nước, người dân không đồng ý ký hợp đồng. Vì vậy mà nhiều người không thanh toán tiền nước sạch. Sự việc bức xúc hơn khi mới đây các hộ dân phát hiện bể nước ngầm có mùi dầu hỏa nồng nặc, bốc mùi khét lẹt.

Nhiều hộ dân tá phát hiện bể nước ngầm có mùi dầu hỏa nồng nặc, bốc mùi khét lẹt

Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản trị đã có mặt tại hiện trường và liên hệ với  phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng xuống để lập biên bản ghi nhận sự việc.

Tiếp đó Phòng Quản lý đô thị, cùng Ban Quản trị toà nhà chung cư HHB và Ban Quản lý tòa nhà chung cư HHB cùng ghi nhận nước có mùi dầu hỏa nồng nặc, gây khó chịu. Các bên đã lấy mẫu nước ban đầu đi xét nghiệm.

Liên quan đến xác định nguyên nhân gây ra có mùi dầu hỏa nồng nặc ông Lam cho hay, hệ thống đường ống nước sạch đấu nối từ mặt đường 32 vào bên trong KĐT Tân Tây Đô và thông qua bể trung chuyển của Công ty Tuấn Quỳnh đang quản lý thì cư dân không ai được biết và chưa thấy có bất cứ một động thái, thông báo nào về việc thau rửa bể và sục bể nước của họ. Cho nên, có thể cặn bám, váng dầu vẫn nằm trong bể trung chuyển của Công ty Tuấn Quỳnh và hệ thống đường ống dẫn đến các tòa nhà.

Người dân nơi đây mong mỏi được sử dụng nước sạch theo đúng quy định từ Công ty nước sạch Tây Hà Nội

Ông Nguyễn Xuân Phú – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng cho biết: Trước các bức xúc của bà con cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng ban hành thông báo kết luận số 952/TB-UBND về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc giải quyết các khúc mắc về vấn đề cung cấp nước sinh hoạt Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập.

Trong thông báo nêu rõ, giải quyết dứt điểm việc cung cấp nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô. Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group chịu trách nhiệm về việc không thu tiền nước của các hộ dân, nếu không chứng minh được người dân nợ tiền nước trên cơ sở các quy định của pháp luật về mua bán nước sạch, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group phải bỏ tiền trả cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội.

Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội nhận bàn giao hạ tầng thực hiện cung cấp nước sinh hoạt theo đúng quy định. Chủ đầu tư cấp 1 (Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ Thương mại Tuấn Quỳnh – Ban quản lý dự án), Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group có trách nhiệm khẩn trương thanh toán công nợ, bàn giao hạ tầng cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội theo đúng quy định (yêu cầu xong trước ngày 3/11/2019).

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong quá trình bàn của Công ty trung gian HT Group, khiến nhiều người dân bức xúc liên tục kiến nghị nên các cơ quan chức năng thành phố; UBND huyện Đan Phượng… chỉ đạo, giám sát đơn vị này. Trước phản ứng quyết liệt của các cư dân đến giữa tháng 12/2019 Công ty HT Group mới chính thức ban giao cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội cấp nước sạch trực tiếp cho 6 tòa nhà chung cư Tân Tây Đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân Tân Tây Đô mong mỏi được sử dụng nước sạch đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO