Cư dân ở chung cư Đồng Phát Park View là "con rối" trong tay của chủ đầu tư

26/03/2018 08:41

(TNMT) - Chậm bàn giao nhà cho khách hàng theo cam kết hợp đồng nhưng chủ đầu tư Đồng Phát Park View “đánh trống lảng” về khoản bồi thường. Đến khi bàn giao...

(TNMT) - Chậm bàn giao nhà cho khách hàng theo cam kết hợp đồng nhưng chủ đầu tư Đồng Phát Park View đánh trống lảng về khoản bồi thường. Đến khi bàn giao nhà, chủ đầu tư lại yêu cầu khách hàng đến đóng tiền, nếu không sẽ phạt.

Sau khi đăng bài về việc chủ đầu tư tòa nhà chung cư Đồng Phát Park View bàn giao nhà cho cư dân vào ở từ lâu nhưng công trình chưa được nghiệm thu, báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của khách hàng về những vi phạm hợp đồng.

Khách hàng Nguyễn Văn Thông (đứng tên người mua nhà là Nguyễn Văn Thọ) bày tỏ nỗi bức xúc với chúng tôi khi trở thành con rối đi mua nhà.

Theo hợp đồng mua nhà giữa gia đình anh Thông với chủ đầu tư ký vào tháng 10/2015, giá căn nhà hơn 1,2 tỷ đồng, được nộp nhiều đợt. Đợt cuối cùng là khi hoàn thành nhà, bàn giao đưa vào sử dụng, dự kiến tháng 6/2017. Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hoặc muộn 3 tháng so với thời hạn này và bên bán phải cho biết lý do.

Hợp đồng ghi rõ: Nếu quá thời hạn 3 tháng mà bên bán chưa bàn giao được nhà thì phải trả cho bên mua mức phạt 1,5%/tháng trên tổng số tiền bên  mua đã nộp. Tiền phạt này tính từ thời hạn phải bàn giao. Nếu chậm bàn giao quá 6 tháng, bên mua có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bên bán phải trả lại toàn bộ số tiền mà người mua nhà đã nộp và trả thêm tất cả khoản tiền lãi chậm trả cùng tiền phạt vi phạm là 12% của tổng giá trị hợp đồng. Ngoài ra bên bán phải trả những khoản tiền bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
dong phat park view tower 2
Chủ đầu tư chung cư Đồng Phát Park View Tower chậm bàn giao bị tố vi phạm hợp đồng với người mua nhà

Anh Thông cho biết, anh đã đóng đầy đủ tiền mua nhà theo các đợt quy định, nhưng tính từ thời hạn phải bàn giao đến quá hơn 6 tháng, chủ đầu tư vẫn đánh trống lảng. Anh đã nhiều lần liên hệ với Công ty Đồng Phát để làm việc về chuyện chậm bàn giao nhà và yêu cầu bồi thường theo hợp đồng nhưng họ cố tình né tránh.

Đến ngày 12/1 vừa qua, Công ty CP Đầu tư Đồng Phát mới gửi cho anh thông báo về việc bàn giao căn hộ. Ngày 26/2, Công ty này gửi thông báo lần 2 cho anh. Anh Thông biết tòa nhà lúc này vẫn chưa được nghiệm thu công trình, PCCC nên nhất quyết không nhận bàn giao. Vì theo quy định, phải nghiệm thu công trình đầy đủ rồi mới được bàn giao căn hộ cho khách hàng. Hơn nữa anh yêu cầu Công ty Đồng Phát phải trả khoản tiền phạt theo hợp đồng quy định vì đã chậm trễ gây tổn thất cho anh.

Chậm của khách hàng hơn nửa năm thì Công ty Đồng Phát không nói gì nhưng trong thông báo ngày 26/2, chủ tòa nhà này còn "dọa" khách hàng rằng nếu sau ngày 19/3 mà chưa đóng nốt tiền và nhận căn hộ thì sẽ phạt theo hợp đồng quy định. 

Theo anh Thông, có khoảng 20-30 người đăng ký mua nhà cùng đợt đầu cùng với anh và đều có thời hạn như vậy. Họ có thể ngại phiền phức tranh chấp nên đã đồng ý nhận căn hộ mà không ý kiến gì. Những người khác đăng ký mua đợt sau nên có thể không bị chậm nhiều lắm. Tuy nhiên, rất nhiều người nhận bàn giao nhà mà chủ đầu tư chưa có giấy nghiệm thu công trình về PCCC.

Trong khi đó, như đã phản ánh ở bài trước, mặc dù đưa cư dân vào ở lâu nay nhưng chủ đầu tư tòa nhà Đồng Phát Park View mới chỉ được cấp giấy nghiệm thu PCCC vào ngày 14/3 mới đây.

Khách hàng Nguyễn Văn Thông cho biết, lâu nay anh vẫn đấu tranh đòi quyền lợi cho mình, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, Công ty Đồng Phát cố tình né tránh trách nhiệm, rất coi thường khách hàng.

"Đáng lẽ mình là người phạt họ thì giờ họ lại quay lại đòi phạt mình!" - Khách hàng này ngán ngẩm.

Theo anh Thông, quyền lợi người mua nhà hiện nay không được đảm bảo. Chủ đầu tư vi phạm rành rành nhưng không có cơ quan nào xử lý. Không thấy ai đứng ra bảo vệ khách hàng. "Có khi rồi cũng đành chịu thiệt nhận nhà cho xong. Đấu tranh nhiều, càng lâu càng thêm mệt mỏi. Kiện ra tòa thì chẳng biết đến bao giờ giải quyết." - Anh Thông nói.

Báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty Đồng Phát, UBND quận Hoàng Mai và Sở Xây dựng Hà Nội về các thông tin liên quan nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Trong khi đó, chủ đầu tư Đồng Phát Park View Tower vẫn đang khiến khách hàng "khóc dở, mếu dở".
 
Tòa nhà Đồng Phát Park View Tower nằm tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội). Chủ đầu tư tòa nhà là Công ty cổ phần đầu tư Đồng Phát. Tòa nhà cao 30 tầng với gần 700 căn hộ có diện tích từ 61 – 87m2.

   Theo phản ánh của người dân, tòa nhà đang trong quá trình hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã bàn giao tới hơn 1/3 số căn hộ. Suốt thời gian dài vừa qua, dù cư dân vào ở nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu. Sau khi một số báo phản ánh, chủ đầu tư mới cung cấp văn bản nghiệm thu của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH vào hôm 14/3.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân ở chung cư Đồng Phát Park View là "con rối" trong tay của chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO