Thế giới

COP28: Nhiều nước thực thi các biện pháp hỗ trợ giá điện cho các trạm sạc

Mai Đan 03/12/2023 - 18:51

(TN&MT) - Tiêu thụ năng lượng sạch là mục tiêu nhiều quốc gia đã và đang hướng tới nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Điều này càng được thể hiện rõ khi thời gian gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng các quốc gia trên thế giới cần tính toán giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện theo hướng hỗ trợ tối đa, giảm chi phí cho người dùng.

Đặc biệt, tại COP28 đang diễn ra tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), việc hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xanh, chuyển đổi từ năng lượng có hại cho môi trường sang nguồn năng lượng sạch và không phát thải cũng là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.

Thúc đẩy chính sách hỗ trợ riêng về giá điện với hệ thống trạm sạc

Ở thời điểm hiện tại, xe điện ngày càng phổ biến, có thể nhận thấy qua tỷ lệ sản xuất và doanh số bán hàng tăng cao. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm 2010, thế giới chỉ có 17.000 xe điện, nhưng đến năm 2021, doanh số bán xe điện toàn cầu đạt 6,4 triệu chiếc. Phần lớn doanh số bán hàng là từ Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ. Hiện tại, hơn 10 tập đoàn sản xuất ô tô đang bán hơn 80.000 xe điện mỗi năm, điều này cho thấy xu hướng ngày càng phát triển của công nghệ xe điện.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xe điện, giá điện cho các trạm sạc là mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia. Được biết, nhiều nước trên thế giới đang thực thi các biện pháp nhằm hỗ trợ giá điện cho các trạm sạc, từ đó thúc đẩy chính sách phát triển xe điện của các quốc gia. Điển hình tại Thái Lan, cơ quan điều tiết năng lượng nước này đang áp dụng biểu giá điện ưu đãi cho các trạm sạc thấp hơn giá khung giờ thấp điểm. Indonesia cũng đang áp dụng cách tính giá điện cho hệ thống sạc thấp hơn giá điện thông thường.

Thực tế, ngoài giá điện, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có các chính sách khác nhằm hỗ trợ cho hệ thống trạm sạc. Chẳng hạn, Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ lên tới 5 tỉ USD để các bang tài trợ xây dựng, bảo trì vận hành hệ thống trạm sạc. Gói hỗ trợ này dự tính giúp các trạm sạc tiết kiệm 80% chi phí triển khai hạ tầng.

mit_charging-stations-01-press.jpg
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xe điện, giá điện cho các trạm sạc là mối quan tâm lớn

Chính phủ Hà Lan cũng áp dụng hỗ trợ giảm thuế năng lượng với hệ thống trạm sạc, giúp giảm khoảng 470 USD/trụ sạc/năm. Tương tự, Australia dành khoản hỗ trợ lên tới 3.500 USD cho mỗi trạm sạc của các doanh nghiệp…

Những gói hỗ trợ trên cho thấy các Chính phủ trên toàn thế giới đang thúc đẩy các chính sách dựa trên năng lượng xanh. Để đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng xanh, Liên minh Châu Âu đang lên kế hoạch có 30% phương tiện là xe điện vào năm 2030. Đức cũng dự kiến giới thiệu 1 triệu xe điện để hỗ trợ cơ sở hạ tầng tích hợp lưới điện thông minh. Đan Mạch có kế hoạch hướng tới mục tiêu 100% không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050.

Nhiều sáng kiến đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Việc thúc đẩy các chính sách dựa trên năng lượng xanh cũng là mục tiêu hướng tới của các sáng kiến chuyển đổi năng lượng mang tính bước ngoặt vừa được Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber đưa ra trong khuôn khổ hội nghị này. Theo đó, Tiến sĩ Sultan Al Jaber đã công bố Máy gia tốc khử carbon toàn cầu (GDA), một loạt sáng kiến ​​mang tính bước ngoặt nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm đáng kể lượng khí thải toàn cầu.

GDA tập trung vào ba trụ cột chính: mở rộng nhanh chóng hệ thống năng lượng trong tương lai; khử carbon trong hệ thống năng lượng hiện tại; hướng tới mục tiêu khí mêtan và các loại khí nhà kính khác ngoại trừ CO2. Đây là một kế hoạch toàn diện nhằm thay đổi toàn hệ thống, đồng thời giải quyết nhu cầu và cung cấp năng lượng. GDA được xây dựng dựa trên ý tưởng của các bên liên quan chính, bao gồm các tổ chức quốc tế, chính phủ và các nhà hoạch định chính sách, tổ chức phi chính phủ và CEO từ mọi lĩnh vực công nghiệp.

Trụ cột thứ ba của GDA sẽ giải quyết khí mêtan và các khí nhà kính khác không phải CO2 thông qua việc giảm phát thải khí mêtan trên toàn nền kinh tế. Để hỗ trợ điều này, hơn 1 tỷ USD sẽ được huy động cho các dự án giảm lượng khí mêtan, cùng với thông tin bổ sung sẽ được công bố vào ngày 5/12 tại Ngày Chủ đề Năng lượng COP28.

afp_346l3gg-jpg.jpeg
Tại COP28, Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber đã công bố nhiều sáng kiến đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

GDA còn bao gồm việc ra mắt Máy gia tốc chuyển đổi công nghiệp (ITA) nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon trong các lĩnh vực phát thải nặng quan trọng và khuyến khích các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kỹ thuật và người ủng hộ tài chính hợp tác chặt chẽ với các ngành để mở rộng đầu tư và mở rộng quy mô nhanh chóng thực hiện các dự án giảm phát thải.

GDA cũng bao gồm Cam kết làm mát toàn cầu, nhằm mục tiêu giảm đáng kể lượng khí thải làm mát toàn cầu xuống 68% vào năm 2050. Lượng khí thải như vậy chiếm 7% tổng lượng khí thải toàn cầu, con số dự kiến sẽ tăng gấp ba khi có nhiều quốc gia sử dụng điều hòa. Tính đến ngày 2/12, 52 quốc gia đã ký Cam kết.

Tiến sĩ Al Jaber cho biết, GDA sẽ giải quyết các thách thức khác nhau cản trở quá trình chuyển đổi năng lượng. Đánh giá về việc công bố GDA, ông cho biết: “Thế giới sẽ không hoạt động nếu không có năng lượng. Tuy nhiên, thế giới sẽ sụp đổ nếu chúng ta không khắc phục các nguồn năng lượng mà chúng ta sử dụng hiện nay, giảm thiểu lượng khí thải ở quy mô gigaton và nhanh chóng chuyển sang các giải pháp thay thế không carbon”.

Tính đến ngày 2/12, 116 quốc gia đã ký Cam kết hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo toàn cầu, đồng ý tăng gấp ba lần công suất sản xuất năng lượng tái tạo trên toàn thế giới lên ít nhất 11.000 gigawatt và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng trung bình hàng năm trên toàn cầu lên hơn 4% vào năm 2030.

Thông qua Tuyên bố dự định về hydro của UAE, 27 quốc gia đã đồng ý xác nhận tiêu chuẩn chứng nhận toàn cầu và công nhận các chương trình chứng nhận hiện có, thúc đẩy thương mại toàn cầu về hydro có hàm lượng carbon thấp.

Theo GDA, 50 công ty, đại diện cho hơn 40% sản lượng dầu toàn cầu đã ký vào thỏa thuận khử carbon trong dầu khí (OGDC), cam kết không phát thải khí mêtan và chấm dứt đốt dầu thường xuyên vào năm 2030. OGDC là một bước quan trọng phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Các bên ký thỏa thuận đã nhất trí hướng tới một số hành động chính như: Đầu tư vào hệ thống năng lượng của tương lai bao gồm năng lượng tái tạo, nhiên liệu ít carbon và công nghệ phát thải âm.

Đồng thời, tăng cường tính minh bạch, bao gồm tăng cường đo lường, giám sát, báo cáo và xác minh độc lập về phát thải khí nhà kính cũng như hiệu suất và tiến độ giảm phát thải của chúng.

Bên cạnh đó, tăng cường sự liên kết với các phương pháp thực hành tốt nhất trong ngành năng lượng để đẩy nhanh quá trình khử carbon trong các hoạt động và mong muốn thực hiện các phương pháp thực hành tốt nhất hiện nay vào năm 2030 để cùng nhau giảm cường độ phát thải.

Ngoài ra, “giảm nghèo” năng lượng và cung cấp năng lượng an toàn và giá cả phải chăng để hỗ trợ sự phát triển của tất cả các nền kinh tế. Điều này cũng phù hợp với chính sách thúc đẩy năng lượng xanh, trong đó có chính sách hỗ trợ giá điện cho các trạm sạc xe điện như đã đề cập ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP28: Nhiều nước thực thi các biện pháp hỗ trợ giá điện cho các trạm sạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO