Tiếng dân

Công ty Vina2 vẫn chây ì bàn giao hạ tầng tại dự án Khu nhà ở Trung Văn II

Phạm Thiệu 14/03/2024 - 17:35

(TNMT) – Mặc dù UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền địa phương quản lý nhưng đơn vị này phớt lờ, không thực hiện.

Báo Tài nguyên và Môi trường từng đăng tải bài viết Dự án xây dựng gần 20 năm chưa bàn giao hạ tầng: Công ty Vina 2 có “đem con bỏ chợ”? Nội dung bài viết phản ánh thông tin dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II (nằm tại TDP số 1 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) được Công ty cổ phần xây dựng số 2 – Vinaconex 2 (nay đổi tên thành Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 – PV) đầu tư, xây dựng xong và bàn giao cho dân sinh sống ổn định từ khoảng tháng 04/2006.

khu-nha-o-trung-van-ii.jpg
Hiện trạng Khu nhà ở Trung Văn II đã bị xuống cấp ở nhiều hạng mục

Tuy nhiên các hộ dân sinh sống tại dự án cho biết, chủ đầu tư đã “đem con bỏ chợ” trong suốt gần 20 năm qua khi hạ tầng kỹ thuật không được duy tu, bảo trì dẫn tới nhiều hạng mục bị xuống cấp. Bác Nguyễn Văn Th. – một người dân sinh sống tại tòa H của dự án bức xúc nói: “Sau ngần ấy năm sử dụng, đường xá, cống rãnh thoát nước đều xuống cấp trầm trọng. Nền đường không được cải tạo, nâng cấp nên hiện tại thấp trũng hẳn so với những khu vực xung quanh. Vì thế mỗi lần mưa là cả khu vực ngập như cái ao, dân khốn khổ vô cùng. Chủ đầu tư thì bỏ mặc không đoái hoài trong khi chính quyền địa phương cho biết chưa được bàn giao hạ tầng nên họ không thể đầu tư, sửa chữa bằng nguồn ngân sách. Thành ra người dân chúng tôi chết kẹt ở giữa”.

Ngoài ra, Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 còn bị người dân “tố” vì không thực hiện công tác duy tu, bảo trì dự án theo quy định. Thêm nữa là hàng trăm hộ dân sinh sống bao năm qua nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng.

Những năm qua, cử tri quận Nam Từ Liêm liên tục có ý kiến, kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát, chỉ đạo chủ đầu tư sớm bàn giao hạ tầng cho cơ quan chức năng để quản lý, chủ động xử lý các kiến nghị của nhân dân, khớp nối hạ tầng đô thị đảm bảo cảnh quan môi trường, cải thiện đời sống của nhân dân.

Tại Báo cáo số 432/BC-UBND ngày 20/11/2023, UBND TP Hà Nội cho biết, theo quy định về phân cấp quản lý được nêu tại Điều 5 Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND thành phố Hà Nội về việc phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật nêu trên do UBND quận Nam Từ Liêm chịu trách nhiệm, quản lý, duy trì. UBND quận Nam Từ Liêm đã có Văn bản số 3959/UBND-QLĐT ngày 30/12/2022 đôn đốc chủ đầu tư nhưng đến nay đơn vị chưa có báo cáo và đề xuất việc bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật. UBND thành phố giao UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục đôn đốc Công ty cổ phần xây dựng số 2 - Vinaconex2 (nay đổi tên thành Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 – PV ) khẩn trương hoàn thiện công trình, đồng thời thực hiện các thủ tục nghiệm thu bàn giao và khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

vina-2.jpg
Bao giờ Công ty Vina2 chịu bàn giao hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Trung Văn II cho chính quyền địa phương?

Trước đó, đại diện UBND phường Trung Văn cho biết: “Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, rất nhiều ý kiến đề nghị chính quyền địa phương cho nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực dự án Khu nhà ở để bán Trung Văn II. Tuy nhiên do chủ đầu tư chưa bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý nên chúng tôi không có cơ sở để triển khai việc cải tạo, nâng cấp theo quy định. Bản thân lãnh đạo phường đã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 xem xét, hoàn thiện hồ sơ để bàn giao dự án, bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền quản lý nhưng không nhận được phản hồi”.

Hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng tại dự án đã hỏng, mặt đường bê tông đã bong tróc, lồi lõm, hệ thống ga rãnh thoát nước hoạt động kém hiệu quả gây tắc ngập vào mùa mưa, hệ thống cây xanh không được cắt tỉa … Tuy nhiên, việc chủ đầu tư là Công ty cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chây ì, không chịu bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định trở thành nút thắt khiến cho những kiến nghị của cử tri không được giải quyết.

Đề nghị UBND TP Hà Nội có biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa để chủ đầu tư sớm bàn giao hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Vina2 vẫn chây ì bàn giao hạ tầng tại dự án Khu nhà ở Trung Văn II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO