Công ty Urenco: Thời cơ, thách thức và khát vọng phát triển

Việt Hải| 06/04/2023 22:20

(TN&MT) - Thời cơ, thách thức, khát vọng, phát triển - đó là Chủ đề Hội nghị Đại biểu Người Lao động năm 2023 của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco).

quang-canh.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị diễn ra ngày 6/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11, Lê Hồng Phong, Hà Nội). Hội nghị có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người Lao động năm 2022; xác định phương hướng nhiệm vụ kế hoạch kinh tế xã hội năm 2023; thông qua Nghị quyết Hội nghị 2023.

Dự Đại hội có Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Mạch; Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội Mai Trọng Thái; Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh; cùng 226 đại biểu đại diện cho hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động Urenco.

Thời cơ, thách thức và thành quả của sự nỗ lực

Báo cáo tại Hội nghị về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 cho thấy: Năm 2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội, thể thao quan trọng của Thủ đô và đất nước; cũng là năm Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đây là cơ hội để cán bộ, nhân viên, người lao động của Urenco thể hiện vị trí, vai trò, năng lực của mình thông qua nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó là nhiều khó khăn thách thức. 2022 là thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số mức giá chênh lệch so với gói thầu vẫn chưa được duyệt chi dẫn đến Công ty gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí hoạt động sản xuất kinh doanh; cùng với tốc độ phát triển của đô thị, lượng rác thải ngày càng tăng trong khi các bãi tiếp nhận luôn trong tình trạng vận hành quá tải, nguy cơ sự cố có thể xảy ra bấy cứ lúc nào.

tuan.jpg
 Chủ tịch HĐTV Lê Anh Tuấn - người khơi nguồn ý tưởng "Làm sáng lên Khát vọng Urenco" tại Hội nghị

Tuy nhiên, với quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Urenco đã khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế, xã hội được thành phố giao, đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Công tác thu gom, vận chuyển rác luôn được duy trì, đảm bảo phục vụ xuất sắc hơn 40 sự kiện chính trị quan trọng tổ chức trên địa bàn thành phố, điển hình là nhiệm vụ phục vụ Seagames 31; Phục vụ các kỳ họp Quốc hội khóa XV; các Hội nghị lần thứ 5, 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII;...

Trong khi khối lượng rác ngày càng tăng nhưng công tác vận hành các khu xử lý chất thải tập trung vẫn luôn được duy trì, bảo đảm. Thu giá dịch vụ VSMT tiếp tục được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp hóa trên các phần mềm quản lý hóa đơn điện tử.

Mở rộng phân loại rác tại nguồn, Công ty đã tiếp tục hợp tác với các tổ chức, tập đoàn, công ty: JUNK&CO (Nhật Bản), Unilever, PRO, Nestle triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn 5 quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Hiện việc hợp tác thúc đẩy chương trình phân loại rác tại nguồn vẫn đang tiếp tục.

Công tác Đảng, đoàn thể; sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp; các chế độ chính sách xã hội, thỏa ước lao động tập thể và chăm lo đời sống CBCNV đều đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cơ hội để người lao động tự tin thể hiện

Trình bày tham luận tại Hội nghị, nhiều ý kiến đã đi sâu, làm rõ chủ đề Hội nghị gắn với lĩnh vực công tác, phụ trách. Đặc biệt, trong mỗi tham luận đều thể hiện mong muốn, khát vọng thay đổi để hướng tới mục tiêu phát triển chung.

Với tham luận “Kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR), cơ hội và thách thức cho sự phát triển kinh doanh của Urenco”, đại biểu Phạm Quốc Tuấn (nhân viên Trung tâm Tái chế và Truyền thông) khẳng định: Là đơn vị có thương hiệu, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vưc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại Việt Nam, Urenco hiện đang là thành viên thường trực tham gia tích cực các hoạt động của Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, Hiệp hội này là thành viên trong Hội đồng EPR quốc gia, vì vậy, đây là cơ hội, là lợi thế kép để Urenco tiếp cận các nguồn lực về kỹ thuật và vốn tài trợ đến từ các tổ chức nước ngoài cũng như các đơn vị ủy quyền tái chế rác thải. Chỉ tiêu đặt ra cho Urenco trong năm 2023 sẽ là hơn 3.000 tấn rác thải nhựa không thể tái chế được xử lý.

Biến khó khăn thành cơ hội thay đổi cũng là nội dung được đại biểu Nguyễn Quang Vinh (Chi nhánh Ba Đình) đề cập tới trong lĩnh vực áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thu giá dịch vụ VSMT. Đây là hình thức thu qua trung gian sử dụng nền tảng công nghệ VNPT pay và ví điện tử Momo. Ý tưởng có thể đã hình thành từ lâu, nhưng giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội là thời điểm hình thức thu giá dịch vụ qua trung gian được áp dụng. Không chỉ là giải pháp tạm thời, thu giá dịch vụ qua trung gian đã trở thành giải pháp tối ưu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty trong thời kỳ hiện đại hóa. Giải pháp đã và đang tiếp tục được chứng minh bằng việc tỷ lệ thu tăng dần từng năm, nhân lực phục vụ giảm so với thu trực tiếp.

van-nghe-1.jpg
Ban Lãnh đạo Công ty và Đội Văn nghệ phục vụ Hội nghị

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh (Phòng Kỹ thuật công nghệ) mang đến Hội nghị ước mơ về những hành động nhỏ nhưng góp phần xây dựng giá trị văn minh lớn trong việc thay đổi thói quen vứt rác của mỗi người, đồng thời, thay đổi phương thức tập kết, thu gom rác. Khát vọng mà kỹ sư trẻ bộc lộ trong bản tham luận của mình đó là được TP. Hà Nội, cơ quan chức năng và Công ty xây dựng phương án điểm - kiểu mẫu về VSMT đồng bộ giữa công tác phân loại rác và hoạt động thu gom, vận chuyển. Theo cô, “công tác duy trì VSMT Thủ đô không chỉ đạt chất lượng mà phải là đạt chất lượng cao, mọi người dân của Thủ đô phải được sống trong môi trường sạch sẽ, trên đường phố không tồn tại rác, phải tạo nên một Hà Nội sạch, sáng, xanh bền vững như một Singapore thu nhỏ”.

Bên cạnh những tham luận thể hiện tinh thần biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, Hội nghị đã nhận được trên 50 ý kiến đóng góp các giải pháp xây dựng, phát triển Công ty. Một số các ý kiến tập trung vào vấn đề xây dựng nguồn lực con người; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác; nâng cao đời sống vật chất - tinh thần; đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe và an toàn lao động…

Tiếp thu ý kiến đóng góp cho Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Urenco khẳng định: Chủ trương của Công ty là luôn luôn lắng nghe để phát huy trí tuệ tập thể phục vụ mục tiêu phát triển. Các ý kiến sẽ được giải đáp trực tiếp hoặc bằng văn bản kết luận của Ban Tổng Giám đốc gửi đến cán bộ, viên chức, người lao động.

Trao đổi về đề xuất tăng trang bị bảo hộ lao động, Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ, tới đây, Công ty sẽ tiếp thu, đồng thời điều chỉnh, tăng số lượng. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc cũng mong muốn anh chị em công nhân hãy tự giác sử dụng trang bị bảo hộ lao động trong giờ làm việc để đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn lao động, thể hiện tác phong làm việc văn minh hiện đại chuyên nghiệp; đặc biệt, đó còn thể hiện sự tự tin nâng hình ảnh, thương hiệu của Người Urenco. 

tien.jpg
Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tiến mong muốn anh chị em công nhân hãy tự giác sử dụng trang bị bảo hộ lao động trong giờ làm việc để đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn lao động, thể hiện tác phong làm việc văn minh hiện đại chuyên nghiệp; đặc biệt, đó còn thể hiện sự tự tin nâng hình ảnh, thương hiệu của Người Urenco

Một trong những vấn đề mà Hội nghị quan tâm chia sẻ đó là xây dựng nguồn lực con người. Những năm qua, Công ty luôn quan tâm đến nội dung bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ và đào tạo nghề cho công nhân, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

Nói thêm về chủ trương đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ, Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tiến cho biết, hầu hết tham luận tại Hội nghị hôm nay đều ưu tiên lớp trẻ được nói lên tâm tư, nguyện vọng, khát vọng của mình. Tới đây, Công ty sẽ dành 10 suất tham quan học tập tại nước ngoài cho công nhân lao động trực tiếp và một số cán bộ gián tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có đối tượng là cán bộ trẻ.

Làm sáng lên khát vọng Urenco

Năm 2023 mở ra rất nhiều thời cơ với Urenco: Là năm thực hiện đấu thầu lại các gói thầu; năm bản lề trong lộ trình thực hiện phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Đây là cơ hội để mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty thể hiện trí tuệ, chính kiến, sáng kiến của mình, mục tiêu hướng tới sự thay đổi về phương thức xử lý, quản lý rác văn minh, hiện đại, khoa học hơn; đặc biệt, phân loại rác tại nguồn và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất sẽ là một gợi ý về cơ hội bứt phá phương thức vận hành và cải thiện mục tiêu thu nhập, phát triển Công ty.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Giám đốc Sở TN&MT Mai Trọng Thái cho rằng, với khả năng, bề dày kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực VSMT, trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, Sở TN&MT tin tưởng Ban Lãnh đạo Công ty Urenco sẽ thể hiện tầm nhìn mới trong xây dựng chiến lược, triển khai kế hoạch, điều chỉnh phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, tích cực đóng góp xây dựng Đề án xử lý chất thải áp dụng theo Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đưa Luật vào cuộc sống một cách khoa học, thực chất, hiệu quả là mong ước thiết tha của người dân nói chung và những người làm công tác quản lý, duy trì VSMT nói riêng.

Lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Phó Giám đốc Sở TN&MT Mai Trọng Thái, đồng thời, tiếp thu các ý kiến trình bày tại Hội nghị, trong Kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Anh Tuấn cho biết: Nhìn lại giai đoạn 2021 - 2022 với rất nhiều khó khăn nhưng Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn thế, khó khăn thách thức còn là cơ hội thử thách bản lĩnh người Urenco, giúp bản lĩnh đó ngày càng được trau dồi, vững vàng trước mọi sóng gió để hiện thực hóa sứ mệnh xây dựng môi trường Thủ đô xanh sạch đẹp văn minh. Chủ tịch HĐTV cho rằng, mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh tế xã hội đặt ra mỗi ngày càng cao hơn, áp lực rác thải ngày càng tăng. Vì vậy, “Đổi mới - Phát triển” là yêu cầu tất yếu. Trước những thách thức mới, thời cơ mới, Chủ tịch HĐTV Lê Anh Tuấn kêu gọi: “Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động hãy nỗ lực thể hiện bản thân, mỗi người hãy là một nguồn sáng góp phần làm sáng lên Khát vọng Urenco, đáp ứng xuất sắc mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới”.

 Với những kết quả đã đạt được , nhiều tập thể, cá nhân của Công ty đã được khen thưởng:

- UBND Thành phố tặng: Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” cho 02 tập thể; tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 04 tập thể; tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 cho 02 tập thể và 04 cá nhân; tặng danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2022 cho 04 cá nhân.

- Liên đoàn lao động tặng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2022

- Đảng ủy khối doanh nghiệp tặng giấy khen Đảng bộ cơ sở vững mạnh tiêu biểu năm 2022

- Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen cho 01 cá nhân lãnh đạo đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022

- Tổng LĐLĐ tặng bằng khen cho đồng chí Chủ tịch HĐTV vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Urenco: Thời cơ, thách thức và khát vọng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO