Công ty Tân Thành (Nghệ An): Không tuân thủ quy trình khai thác, hiểm họa rình rập!

08/05/2014 00:00

(TN&MT) - Những vỉa đá dựng đứng, hàm ếch sẵn sàng đổ sụp xuống bất cứ lúc nào là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được ở mỏ đá Lèn Mồng.

(TN&MT) - Những vỉa đá dựng đứng, hàm ếch sẵn sàng đổ sụp xuống bất cứ lúc nào là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được ở mỏ đá Lèn Mồng. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, quá trình nổ mìn cũng khiến đá bay xa mấy trăm mét, điều này không chỉ khiến cho tính mạng của người dân bị đe dọa mà còn tàn phá hoa màu...
   
Mỏ đá Lèn Mồng của Công ty Tân Thành khai thác không đúng quy trình, gây mất an toàn lao động.
   
  Mỏ đá Lèn Mồng (nằm trên địa bàn xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty cổ phần khai thác đá Tân Thành (Công ty Tân Thành) tại Quyết định 1614/GP-UBND ngày 27/4/2013 trong thời hạn 5 năm với diện tích 7,82 héc ta.
   
  Sau khi được cấp phép, đơn vị này đã tiến hành khai thác rầm rộ. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số công nhân đang làm việc tại mỏ đá này cũng như người dân xã Nghĩa Tân, đơn vị này đã không tuân thủ quy trình khai thác như trong thiết kế được phê duyệt, nguy cơ mất an toàn lao động cao. Đồng thời, trong quá trình nổ mìn khai thác đá, đơn vị này còn khiến cho người dân nơi đây bất an vì đá văng, đe dọa tính mạng của người dân và ảnh hưởng đến hoa màu.
   
  Một công nhân (xin được giấu tên) cho biết: “Chúng tôi vào làm việc ở đây theo dạng thời vụ, được ngày nào hay ngày đó. Vấn đề an toàn vệ sinh lao động thì công nhân chúng tôi đâu có biết, thấy lãnh đạo nói làm gì là chúng tôi làm đó, miễn là có sản phẩm. Mới đây vào chiều ngày 19/4 cũng mới có công nhân bị đá lăn đè chết tại chỗ”.
   
  Được biết, trường hợp nói trên là một công nhân thời vụ của Công ty Tân Thành. Nạn nhân là ông Lê Đăng Phú (SN 1959, trú tại xóm Quán Mít, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn). Theo các nhân chứng kể lại, khi ông Phú đang cùng một người nữa trèo lên lèn đá để chuẩn bị làm việc thì bất ngờ một hòn đá to từ trên lèn rơi xuống trúng vào ông Phú. Ông Phú bị rơi từ trên cao xuống và bị hòn đá đè lên, tử vong ngay sau đó. Ngoài ra, do quy trình khai thác không an toàn nên từ khi đi vào hoạt động, mỏ đá này đã có khá nhiều trường hợp tai nạn gây chấn thương cho công nhân.
   
  Ngoài việc mất an toàn lao động do công ty không tuân thủ quy trình khai thác thì mỏ đá này còn bị người dân “tố” gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của họ.
   
  “Tôi có vài sào đất nằm gần mỏ đá trồng sắn và hoa màu từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động thì diện tích đất nói trên đã bị bỏ hoang vì không thể sản xuất do đá văng vào quá nhiều khi đơn vị này nổ mìn” - Ông N, người dân xóm Quán Mít, xã Nghĩa Tân bức xúc chỉ về phía khu đất đã gần như biến thành bãi đá phía chân mỏ đá Lèn Mồng.
   
  Ngoài mảnh đất của ông N thì tại khu vực xung quanh mỏ đá còn có rất nhiều hộ gia đình phải bỏ hoang đất đai của mình do hiện tượng đá văng từ mỏ đá lèn Mồng trong quá trình nổ mìn. Một số hộ dân khác có đất canh tác ở vị trí xa mỏ đá hơn cũng chịu cảnh tương tự khiến năng suất giảm đi rất nhiều.
   
  Khi tiếp xúc với PV, một người tự xưng là Phó giám đốc của đơn vị này bao biện: “Quy trình khai thác chúng tôi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hiện chúng tôi đang làm theo thiết kế nên chẳng vấn đề gì. Việc ông Phú bị tử nạn trong khu vực mỏ là do “đen đủi” mà thôi. Còn việc đá văng do quá trình nổ mìn là có, nhưng chúng tôi cử 6 công nhân chuyên môn đi nhặt đá văng trong khu vực đất sản xuất của người dân nên không bị ảnh hưởng gì”(?!).
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về những hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường của mỏ đá Lèn Mồng – Công ty Tân Thành.
   
Bài và ảnh:Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Tân Thành (Nghệ An): Không tuân thủ quy trình khai thác, hiểm họa rình rập!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO