Công ty POSAHACO Hưng Yên ngang nhiên lấp ruộng của dân

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 26/03/2020 16:46

(TN&MT) - Mặc dù chưa thỏa thuận được giá đền bù với người dân, Công Ty TNH Đầu tư & Sản xuất POSHACO Hưng Yên (Công Ty POSHACO Hưng Yên), trụ sở tại thôn Tử Cầu, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã ồ ạt mang máy móc, san lấp hàng nghìn mét vuông ruộng, khiến người dân rất bức xúc.

Theo phản ánh của người dân: Công Ty TNH Đầu tư & Sản xuất POSHACO Hưng Yên chuyên sản xuất tôn mạ màu, ngang nhiên mang máy móc san lấp ruộng của người dân, khi phương án đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa được đồng thuận giữa hai bên.

Người dân xã Giai Phạm phản ánh việc đền bù không thỏa đáng 

Đại diện các hộ gia đình có ruộng bị san lấp, bà Lương Thị Điệp, thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm, bức xúc: “Vừa qua, Công ty TNHH Đầu tư & Sản xuất POSHACO Hưng Yên có triển khai thực hiện Dự án nhà máy tôn mạ màu trên địa bàn xã Giai Phạm, nhiều hộ dân có ruộng nằm trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa đồng thuận phương án đền bù, hỗ trợ 130 triệu đồng/sào, mọi người cho rằng mức đền bù như vậy là chưa thỏa đáng.

Không chỉ thế, Công ty POSHACO Hưng Yên đã ngang nhiên huy động máy móc, cho đổ cát san lấp diện tích ruộng của 4 hộ gia đình, với diện tích trên 5.000m2.

Ông Phạm Xuân Binh, xã Giai Phạm phản ánh: “Khi Công ty POSHACO Hưng Yên thực hiện dự án, người dân chúng tôi không được thông báo và biết đơn vị này đã có đủ thủ tục pháp lý hay không? Yêu cầu, chính quyền địa phương cho người dân được biết, Công ty TNHH Đầu tư & Sản xuất POSHACO Hưng Yên đã đủ điều kiện để triển khai dự án hay chưa?”

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Giai Phạm, xác nhận: Việc người dân trong xã có ruộng trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Nhà máy tôn mạ màu của Công ty TNHH POSHACO Hưng Yên bị san lấp ruộng là đúng sự thật. Trước bức xúc phản ánh của người dân, xã đã cam kết làm việc với chủ đầu tư, buộc khắc phục sai phạm và yêu cầu múc, gạt hết phần cát đã đổ lên ruộng của người dân và có phương án bồi thường thỏa đáng. Dự án trên đang được chủ đầu tư bồi thường cho người dân 130 triệu đồng/sào. Hiện có khoảng hơn 50% diện tích của dự án, được người dân đồng ý mức tiền bồi thường. Số diện tích còn lại, người dân cho rằng mức đền bù như vậy là quá thấp, nên nhất quyết không đồng thuận và muốn giữ lại ruộng để canh tác.

Mặc dù chưa đền bù cho người dân doanh nghiệp đã tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông ruộng 

Trong buổi làm việc đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường, huyện Yên Mỹ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ, cho biết: “Để không xảy ra tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn huyện, tạo điều kiện tốt nhất cho Công ty, doanh nghiệp… đầu tư vào địa bàn. Huyện thường xuyên có Văn bản gửi xã, thị trấn để tránh tình trạng các doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Trong các Văn bản đều nêu rõ: Để tránh tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý đất đai trên địa bàn. UBND huyện Yên Mỹ yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát lại các Dự án vào đầu tư trên địa phương quản lý theo hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thực hiện một số nội dung như sau: Doanh nghiệp chưa có công văn cho phép nhận chuyển nhượng, chưa được phép triển khai thực hiện công tác rà soát, họp dân; kiểm đếm, chi trả kinh phí để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa doanh nghiệp với hộ gia đình, cá nhân. Doanh nghiệp đã có công văn cho phép và hoàn thành việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mà chưa hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất thì không được phép san lấp xây dựng.

Nếu UBND xã, thị trấn nào để xảy ra tình trạng doanh nghiệp tự ý san lấp, xây dựng khi chưa hoàn thiện hồ sơ về đất đai, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.”

Các văn bản của UBND huyện Yên Mỹ gửi các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng 

Bà Lê Thị Hoa, Phó Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Yên Mỹ, khằng định: “Dự án Nhà máy tôn mạ màu của Công ty TNHH POSHACO Hưng Yên chưa được các cấp có thẩm quyền bàn giao đất và chưa hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất. Vì vậy, Công ty đã tự ý san lấp ruộng của người dân là sai phạm, trách nhiệm để xảy ra sự việc nêu trên đầu tiên là UBND cấp xã đã không kịp thời ngăn chặn, buông lỏng trách nhiệm quản lý và không báo cáo cấp có thẩm quyền, cơ quan chuyên môn. Phòng sẽ nhanh chóng kiểm tra, xác minh… yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm luật đất đai, làm rõ trách nhiệm để tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt có biện pháp xử lý doanh nghiệp và chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng nêu trên.”

Qua tìm hiểu được biết, theo Quyết định số 49/QĐ – UBND ngày 10/6/2019 thì  Dự án Nhà máy sản xuất tôn màu của Công ty TNHH POSHACO Hưng Yên nằm trên địa phận 2 xã Giai Phạm và Đồng Than, huyện Yên Mỹ, có diện tích khoảng 65.000m2. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 201,5 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Nhà đầu tư có trách nhiệm góp đủ vốn theo tiến độ đã cam kết và triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, quy mô và tiến độ đã đăng ký. Trường hợp Công ty không thực hiện dự án theo đúng mục tiêu và tiến độ dự án đã được chấp thuận, thì không được hưởng các chính sách ưu đãi.

Như vậy, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể thực hiện xong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất, đền bù, giải phóng mặt bằng theo như cam kết tại Quyết định số 49/QĐ – UBND của UBND tỉnh Hưng Yên. Việc làm sai phạm của Công ty TNHH POSHACO Hưng Yên đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người dân, vi phạm luật đất đai cần xử lý thỏa đáng. Chính quyền xã Giai Phạm không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện Yên Mỹ, để doanh nghiệp tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông ruộng của dân, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, báo cáo UBND huyện và cơ quan chuyên môn, cũng cần được làm rõ nguyên nhân do đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty POSAHACO Hưng Yên ngang nhiên lấp ruộng của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO