Khoáng sản

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: Nỗ lực từng ngày để phát huy giá trị

Hoài Vân 06/02/2024 - 14:26

(TN&MT) - Cty Nhôm Đắk Nông-TKV (DNA) là một trong hai dự án tại Tây Nguyên thí điểm trong ngành công nghiệp mới - công nghiệp khai thác chế biến quặng bauxite để sản xuất alumin tiến tới sản xuất nhôm do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư.

Những con số “ấn tượng”

Ngày 1/10/2015, DNA được thành lập, trực tiếp quản lý và vận hành Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV giao. Dưới sự quản lý và chỉ đạo của TKV, sự điều hành của Ban giám đốc Công ty và sự đồng tâm, nỗ lực của hơn 1.000 cán bộ công nhân lao động, DNA đã nhanh chóng ổn định nguồn nhân lực, thực hiện tái cơ cấu lao động. Đồng thời, làm chủ dây chuyền công nghệ, phát huy các sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, hoạt động ngày càng hiệu quả và đạt những con số kết quả hết sức ấn tượng.

anh-1(2).jpg
Toàn cảnh khu vực nhà máy Alumin Nhân cơ

Sau hơn 6 năm vận hành thương mại (2017 - 2023), với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, góp phần tạo bước đột phá mới cho kinh tế Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Từ khi bắt đầu vận hành thương mại, Công ty đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Sản lượng Alumin sản xuất tăng dần qua các năm, kèm theo đó là doanh thu khoáng sản và nộp ngân sách Nhà nước cũng tăng đều qua các năm.

Năm 2023, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, tiến độ bàn giao mặt bằng cho khai thác chậm, manh mún... dẫn đến thiếu quặng nguyên khai cấp cho sản xuất Nhà máy Tuyển, nhiều thời điểm trong quý III và đầu quý IV Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ phải duy trì vận hành tải thấp do thiếu quặng. Biến khó khăn thách thức thành động lực để hành động, trong bối cảnh khó khăn Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã chứng minh bản lĩnh vững vàng trong việc đề ra các giải pháp để đạt được những con số ấn tượng. Cụ thể, tổng sản lượng khai thác thực hiện hơn 3,4 triệu tấn, đạt 86,6% kế hoạch năm. Quặng tinh sản xuất thực hiện đạt 1,76 triệu tấn đạt 104% kế hoạch năm. Sản lượng alumin quy đổi thực hiện đạt 712.000 tấn, đạt 109,5% kế hoạch năm. Doanh thu đạt 3.690 tỷ đồng đạt 107,5% kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước trên 522 tỷ (trong đó nộp ngân sách tại tỉnh Đắk Nông là 411 tỷ).

Chú trọng công tác an sinh

Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV luôn chú trọng đến quyền và lợi ích của người lao động, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo tốt việc làm, tiền lương, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Công ty đang tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động với thu nhập ổn định. Công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn được chú trọng. Đặc biệt, Công ty luôn coi trọng và phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hàng trăm sáng kiến hữu ích đã được áp dụng vào quy trình sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Với mục tiêu gắn kết lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cộng đồng và trách nhiệm của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, năm 2023, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn dự án đứng chân cũng như trong toàn tỉnh, DNA đã luôn quan tâm và tích cực hưởng ứng các hoạt động chung tay góp sức, ủng hộ kinh phí giúp đỡ những gia đình chính sách, đồng bào nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 22,5 tỷ đồng cho các hoạt động như: Xây dựng nhà tình nghĩa; Xây dựng trường học; Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông; Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam; Hỗ trợ phong trào Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: Nỗ lực từng ngày để phát huy giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO