Công ty Nhiệt điện Sơn Động: Ai thao túng cho việc đổ xỉ thải ra môi trường

02/10/2017 00:00

(TN&MT) - Việc Công ty Nhiệt điện Sơn Động ngang nhiên đổ hàng chục nghìn tấn xỉ thải ra môi trường sai quy hoạch, UBND thị trấn Thanh Sơn đã nhiều lần báo cáo lên huyện, phòng TN&MT, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Ngang nhiên đổ xỉ than ngoài quy hoạch

Báo TN&MT nhận được thông tin phán ánh của người dân liên quan tới việc Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ sỉ thải không đúng quy định tại thôn Đồng Rì, khối lượng lên tới hàng chục nghìn tấn.

 Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động trao đổi với phóng viên.
Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động trao đổi với phóng viên.

Nhiều người dân tại thôn Đồng Rì, huyện Sơn Động cho biết, Đồng Rì hiện có 3 bãi đổ xỉ than của Công ty Nhiệt điện Sơn Động không có phép, đổ sai quy hoạch, chính quyền biết nhưng không hiểu sao họ làm lơ cho sai phạm?!

Mục sở thị tại thôn Đồng Rì, chúng tôi bất ngờ trước 3 bãi đổ xỉ than được tích tụ hàng ngàn tấn, có bãi được Công ty san phẳng, có bãi chất cao như núi. Đặc biệt, các bãi xỉ than đều nằm ven suối, nên khi mưa xuống một phần xỉ than sẽ theo con nước chạy vào các cánh đồng, ao ruộng của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Vũ Văn Mão, Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động cho biết, các vị trí phóng viên phản ánh là đất của người dân, người dân có đơn xin Công ty đổ để san lấp lấy mặt bằng. Trong đơn có xác nhận của thôn và UBND thị trấn nên Công ty đã tạo điều kiện đổ xỉ than san lấp cho người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quảng, Trưởng thôn Đồng Rì xác định, thôn cho 3 hộ san lấp đất vườn để lấy đất nền làm nhà gồm: Nguyễn Văn Thống, Hoàng Gia Lý, Nguyễn Văn Diện. Riêng gia đình ông Lý đã san lấp song cách đây 1 tháng.

Xỉ than được Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ thẳng ra môi trường sai quy hoạch.
Xỉ than được Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ thẳng ra môi trường sai quy hoạch.

Ông Phạm Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cho biết, Công ty Nhiệt điện Sơn Động nói trong đơn của người dân có xác nhận của Thị trấn cho phép san lấp mặt bằng là không đúng. Thị trấn không có chủ trương và cũng không xác nhận cho trường hợp nào, vì thị trấn không có thẩm quyền xác nhận. Việc trưởng thôn xác nhận cho người dân để Công ty đổ xỉ thải san lấp mặt bằng là sai!

Cũng theo ông Hảo, việc Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ xỉ thải vào diện tích của các hộ dân không đúng quy hoạch đã diễn ra từ đầu năm 2017, thị trấn đã nhiều lần có văn bản lên huyện. Vừa qua, huyện Sơn Động đã xử phạt phạt hành chính một hộ dân 17 triệu đồng về việc làm đường dẫn vào bãi thải, còn việc đổ bãi thãi không đúng quy hoạch vẫn chưa bị lập biên bản, xử phạt hành chính.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Ngọc Minh Phụng, Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Động cho biết, mỗi ngày Công ty Nhiệt điện Sơn Động thải ra ngoài cả nghìn tấn tro xỉ. Việc công ty đổ xỉ thải lên đất của người dân huyện đã nắm được việc này. Tại các vị trí người dân có đơn xin đổ xỉ thải chưa được quy hoạch, chưa được các cơ quan cho phép, do vậy công ty đổ thải vào đây là sai so với quy định.

 Xỉ than đổ thành núi, gần khu dân cư nhưng chính quyền không hề biết.
Xỉ than đổ thành núi, gần khu dân cư nhưng chính quyền không hề biết.

Còn theo ông Khúc Văn Tý, Đội phó Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện Sơn Động, cách đây 1 tháng Đội đã yêu cầu công ty trình giấy phép của 3 bãi thải nói trên, nhưng công ty không trình. Đội đã xin ý kiến lãnh đạo huyện nhưng chưa có chỉ đạo cụ thể, còn phương án xử lý như thế nào thì tôi chưa được giao nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động khẳng định, chúng tôi không nhận được đơn phản ánh của người dân! Các cơ quan chức năng cũng chưa báo cáo lại cho tôi?! Hôm nay tôi mới nghe nói. Nếu người dân xin 1, 2 xe san lấp thì được, còn đổ hàng nghìn tấn xỉ than thì không được phép. Tôi sẽ cho cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, có hay không huyện bao che cho sai phạm của Công ty Nhiệt điện Sơn Động? ông Ngạn phân trần, các cơ quan chức năng không tiếp tay cho việc Công ty Nhiệt điện Sơn Động đổ xỉ than sai quy hoạch, do nhà máy ở xa, không phải lúc nào chúng tôi cũng vào kiểm tra được. Tôi hứa sẽ xử lý sai phạm song trong tháng 10!

Tại sao, các phòng ban của huyện Sơn Động nắm rất rõ vụ việc, nhưng vị Chủ tịch UBND huyện Sơn Động lại chưa hề biết, mãi tới khi phóng viên tới làm việc thì ông này mới biết và hứa sẽ xử lý vụ việc trong tháng 10/2017.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Xuân – Kỳ Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhiệt điện Sơn Động: Ai thao túng cho việc đổ xỉ thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO