Doanh nghiệp - doanh nhân

Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Đảm bảo vận hành ổn định các tổ máy trong mùa mưa bão

Phạm Hoạch 02/11/2023 - 09:22

(TN&MT) - Công ty Nhiệt điện Mông Dương có công suất 1.080 MW, gồm 2 tổ máy có công suất 540 MW/tổ máy, với cấu hình 2 lò hơi và 1 tua bin - máy phát. Sản lượng điện phát hàng năm của nhà máy khoảng 7 tỷ kWh, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã sản xuất trên 50 tỷ kWh, góp phần vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng của Quốc gia.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra bất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến công tác sản xuất, cung cấp điện của hệ thống, nhất là trong mùa mưa bão. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là vào mùa mưa bão, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với mọi tình huống, chỉ đạo các phòng chuyên môn, các phân xưởng huy động mọi nguồn lực nhằm đảm bảo các tổ máy phát điện được vận hành an toàn, liên tục, ổn định.

anh-md-01.jpg
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra, không làm ảnh hưởng đến công tác sản xuất điện, ngay từ đầu năm 2023, Công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTT&TKCN với các nội dung thiết thực và bám sát với tình hình thực tế của Công ty.

Trong đó, Công ty đã chủ động xây dựng phương án chuẩn bị nhiên liệu nhằm đáp ứng đủ cho nhu cầu vận hành và khối lượng dự trữ đảm bảo theo định mức tối thiểu cho sản xuất điện theo nhu cầu phụ tải trong các tháng còn lại của năm 2023.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra rà soát các vị trí, khu vực liên quan đến công trình nhà xưởng, kho chứa hóa chất, kho vật tư, lò, turbine, kho than, tòa nhà hành chính, khu nhà quản lý vận hành. Thông qua đó, kịp thời xử lý khắc phục các tồn tại về cửa ra vào, cửa sổ, mái tôn, đường thoát nước trên cao, bơm hầm cáp, kênh mương thoát nước mưa thông thoáng, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm 2023.

Bên cạnh đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương còn có nhiệm vụ cung cấp nước ngọt vận hành cho Trung tâm Điện lực Mông Dương bao gồm Nhà máy Mông Dương 1 (công suất 1080 MW) và Mông Dương 2 (công suất 1200 MW). Hệ thống đường ống cấp nước ngọt dài khoảng 10,9 km luôn tiềm ẩn nguy cơ đất đá sạt lở gây ảnh hưởng đến đường ống nhất là vào mùa bão, do đó, định kỳ 2 lần/ tuần, lực lượng vận hành sẽ đi kiểm tra tuyến đường ống kịp thời khắc phục các sự cố và phát quang cây cối hai bên để đảm bảo cung cấp nước ngọt liên tục cho 2 Nhà máy hoạt động ổn định.

anh-md-02.png
Nhà máy thường xuyên nạo vét hệ thống cống thoát nước, góp phần bảo vệ môi trường

Để chủ động trong công tác ứng phó trước khi có thiên tai xảy ra, Công ty Nhiệt điện Mông Dương thường xuyên cập nhật và theo dõi tình hình thời tiết trên các phương tiện truyền thông, cơ quan chức năng và các chỉ đạo của cấp trên để triển khai thực hiện. Ngoài ra, hàng năm, Công ty thường xuyên triển khai diễn tập ứng phó với thiên tai, sự cố với phương châm chủ động, đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong sản xuất và ứng phó với biến đổi khí hậu, nên nhiều năm qua, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, không để xảy ra các vụ sự cố gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như con người do mưa bão, thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhiệt điện Mông Dương: Đảm bảo vận hành ổn định các tổ máy trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO