Công ty Nestlé Việt Nam: Hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

04/09/2019 14:44

(TN&MT) - Nestlé Việt Nam, Doanh nghiệp Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững do Thủ tướng Chính phủ phát động và Tập đoàn Nestlé đề ra. Doanh nghiệp tiên phong hiện thực hóa hàng loạt sáng kiến cũng như hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành, phối hợp với các tổ chức chính phủ và đồng hành cùng các tổ chức bảo vệ môi trường trong “Tháng hành động vì môi trường”. 

Phóng viên có cuộc trò chuyện với ông Ganesan Ampalavanar - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam - để nghe ông chia sẻ chi tiết hơn về việc triển khai các sáng kiến để giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường (BVMT). 

image001
Ông Ganesan - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam

PV: Xin ông cho biết lý do để Công ty tham gia hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa BVMT do Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT phát động? 

Ông Ganesan: Ngày nay, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt các vấn đề về rác thải nhựa. Tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng, rác thải nhựa là một vấn đề phức tạp không thể giải quyết được bởi một cá nhân hay một tổ chức, mà nó đòi hỏi một giải pháp đồng bộ với sự tham gia và cam kết thực hiện dài hạn của tất cả cơ quan ban ngành, các tổ chức và cá nhân. Điều này cũng thể hiện rõ trong Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó Chính phủ đã đưa ra các chủ trương xã hội hóa công tác BVMT, qua đó kêu gọi các tổ chức và các cá nhân cùng tham gia, đóng góp sáng kiến và hành động thiết thực. 

Về phía Tập đoàn Nestlé, chúng tôi đã đưa ra cam kết tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm đến năm 2025 trên toàn cầu. Để hiện thực hóa cam kết này, Nestlé Việt Nam đã hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành, các tổ chức xã hội, cũng như hợp tác với các cơ quan Chính phủ triển khai nhiều sáng kiến và tổ chức nhiều hoạt động mà Phong trào Chống rác thải nhựa BVMT. 

image002
Đại diện Công ty Nestlé Việt Nam trao tặng thùng rác cho người dân tỉnh Bạc Liêu

PV: Để thực hiện cam kết này, Công ty có giải pháp gì nhằm đăt ra mục tiêu tái chế và tái sử dụng các bao bì sản phẩm không chất thải rắn ra môi trường?

Ông Ganesan: Để hiện thực hóa mục tiêu vừa kể trên, Nestlé thực hiện hàng loạt các sáng kiến, thông qua các hoạt động hợp tác, phối hợp với nhiều tổ chức môi trường của Chính phủ và trong các lĩnh vực, cụ thể: Công ty đi tiên phong hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì ký kết thành lập Liên minh Tái chế Bao bì - PRO Vietnam với mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn. Tham gia Liên minh chống rác thải nhựa do Bộ TN&MT tổ chức với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các cam kết 100% rác thải từ nhà máy được thu gom, phân loại tại nguồn; 100% các nhà máy không chôn lấp rác thải rắn ra môi trường. 

Trong dịp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày biển đảo Việt Nam 2019, Công ty đã tham gia thực hiện Chương trình nâng cao nhận thức và hỗ trợ trang bị thùng rác phân loại rác tại nguồn cho người dân tỉnh Bạc Liêu do Bộ TN&MT tổ chức; Liên kết với Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trồng cây vì môi trường; Tham gia Ngày hội tái chế chất thải như một hoạt động thường niên. 

Từ năm 2018, Nestlé Việt Nam đồng hành đồng hành cùng doanh nghiệp xã hội mGreen triển khai sáng kiến “Phân loại và Tái chế rác thải” tại các tòa nhà dân cư và trường học tại khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Mình xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân và các em học sinh để hỗ trợ thu gom, xử lý rác tái chế. 

Mùa hè năm 2019, Công ty triển khai Chương trình "Cùng Nestlé Lan tỏa hè vui", nhằm nâng cao ý thức cho người tiêu dùng, kêu gọi mọi người giữ gìn môi trường sạch, đẹp và bỏ rác đúng nơi quy định triển khai ở một loạt địa điểm công cộng 19 tỉnh/thành phố trên toàn quốc, thu đổi trên 13.000 vỏ chai sản phẩm đã qua sử dụng. 

Đối với Nestlé Việt Nam, các hoạt động và mục tiêu BVMT kể trên được thực hiện một cách nhất quán và đồng bộ tại tất cả các địa phương mà Công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty liên tục tổ chức các hoạt động để góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề rác thải nhựa của nhân viên. Một trong những hoạt động điển hình là Nestlé Cares, hoạt động tình nguyện làm sạch bãi biển tổ chức ngày 9/6/2019. Trong 1 ngày, hơn 300 nhân viên Công ty Nestlé Việt Nam đã làm sạch bãi biển thuộc thị trấn Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thu gom hơn 1,1 tấn rác các loại, để đưa về khu xử lý rác tập trung.

image003
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng mGreen triển khai dự án tại Trường Tiểu học và Trung học 

PV: Được biết, từ năm 2018, Nestlé Việt Nam đồng hành cùng mGreen vừa triển khai chương trình “Phân loại và Tái chế rác thải” tại các toà nhà dân cư và trường học tại khu đô thị. Đây là sáng kiến thuộc chuỗi các hoạt động thực hiện nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi góp phần bảo vệ môi trường và hành tinh. Vậy đến nay hoạt động này diễn ra như thế nào?

Ông Ganesan: Trong khuôn khổ Dự án này, Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng mGreen triển khai dự án tại Trường Tiểu học và Trung học Vinschool Central Park. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Dự án kết hợp với nhà trường cùng các em học sinh đã phân loại và thu gom được hơn 2,2 tấn rác thải các loại trong trường. Bên cạnh đó, Dự án còn thành lập Câu lạc bộ Đại sứ môi trường gồm các em học sinh là nòng cốt tuyên truyền về vấn đề BVMT trong các lớp. Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ mở rộng dự án tại một số trường tiểu học và THCS tại quận Bình Thạnh, TP.HCM thu hút sự tham gia của hơn 3.500 em học sinh. Mục tiêu và ưu tiên của chúng tôi là tăng cường kết nối với nhà trường và phụ huynh học sinh để cùng lan tỏa thông điệp và chung tay hành động BVMT.

PV: Để triển khai hiệu quả và lâu dài các cam kết chống rác thải nhựa cũng công tác bảo vệ môi trường cho tương lai, ông có kiến nghị, đề xuất gì với các cơ quan chức năng?

Ông Ganesan: Chúng tôi kiên trì thực hiện các sáng kiến để hiện thực hóa mục tiêu tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm đến năm 2025 mà Tập đoàn Nestlé đã đưa ra. Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam cũng là một đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn (Circular Economy), một mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường xuyên suốt các hoạt động sản xuất. Nhờ đó, Nestlé Việt Nam đã được vinh dự bình chọn Top 10 Doanh nghiệp bền vững của Việt Nam. 

Để triển khai hiệu quả và lâu dài các cam kết chống rác thải nhựa, chúng tôi cho rằng cần thúc đẩy và mở rộng mô hình kinh tế tuần hoàn. Cùng với đó, Chính phủ và các bên lên quan cần quan tâm phát triển hơn một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì, hướng đến giảm thiểu lượng bao bì thải ra môi trường cũng như có các cơ chế, chính sách phù hợp trong việc khuyến khích người tiêu dùng, các doanh nghiệp có sáng kiến, đóng góp tích cực trong hoạt động chống rác thải nhựa nói riêng và BVMT nói chung.

PV: Là thương hiệu lớn trên thế giới với thời gian hơn 150 năm hoạt động, vậy Nestlé có những chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp như thế nào vào sự phát triển bền vững của Việt Nam ?

Ông Ganesan: Tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty Nestlé Việt Nam. Bên cạnh việc chia sẻ về các sáng kiến và thành quả đã đạt được, chúng tôi cam kết tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm thực tế và tăng cường hỗ trợ công tác tuyên truyền hoạt động BVMT, hướng tới phát triển bền vững và sắp tới là “Hội nghị Toàn quốc về Quản lý Chất thải rắn” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nestlé Việt Nam: Hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO