Công ty Hacinco âm thầm chặn ngõ, bịt lối đi chung của hàng nghìn người dân?

22/01/2018 16:11

(TN&MT) - Bức xúc trước việc chủ đầu tư làm hàng rào ngăn đoạn ngõ 168 Kim Giang (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đoạn đâm ra đường Nguyễn...

TN&MT - Bức xúc trước việc chủ đầu tư làm hàng rào ngăn đoạn ngõ 168 Kim Giang (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đoạn đâm ra đường Nguyễn Xiển, hàng trăm người dân đã treo băng rôn phản đối.
 
Trong đơn phản ánh tới báo TN&MT, tập thể nhân dân ở các tổ dân phố 29,30,31,32,33 cụm dân cư Kim Giang (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, vào lúc 2h ngày 19/01/2018, chủ đầu tư khu đô mới Đại Kim là công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) đã cử người và phương tiện tới lập hàng rào, chặn ngõ 168 Kim Giang (đoạn đâm ra đường Nguyễn Xiển). Việc làm này khiến cho hàng nghìn người bức xúc và hàng trăm người treo băng rôn, xuống đường phản đối.
 
Theo các văn bản trả lời người dân của cơ quan chức năng, ngõ 168 Kim Giang (đoạn đâm ra đường Nguyễn Xiển) nằm trong ô quy hoạch ký hiệu CT3 và TT7 có chức năng đất nhà ở cao tầng và thấp tầng thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị mới Đại Kim được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại quyết định 67/2007/QĐ-UBND ngày 20/6/2007 và quyết định số 3144/QĐ-UBND ngày 12/6/2014 về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thuộc KĐT Đại Kim do Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên các hộ dân nơi đây không đồng tình với lời giải thích trên và cho rằng, một số điểm của dự án thiếu minh bạch, không rõ ràng. Trao đổi với PV báo TN&MT, bác Nguyễn Xuân Trung (SN 1935, tổ dân phố 29 phường Đại Kim) cho biết: “Ngõ 68 Kim Giang trước đây vốn là con đường liên xã chạy thông suốt từ Định Công, Kim Giang, Thanh Trì xuống tới tận Hà Đông. Đây là con đường huyết mạch của nhân dân chúng tôi và có lịch sử hơn 200 năm. Sau này, cùng với quá trình đô thị hóa, thành phố mở nhiều đường lớn thì đường liên xã này được gắn biển thành ngõ 68 đường Kim Giang. Tuy nhiên nhân dân chúng tôi vẫn sử dụng con đường này để lưu thông. Những cụ về với tiên tổ đều được nhân dân đưa ra nghĩa trang theo con đường này. Ấy thế mà, trong văn bản trả lời người dân, ông Nguyễn Đức Hải, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai lại cho rằng đó chỉ là đoạn đường tạm nhân dân tự ý sử dụng để đi ra đường Nguyễn Xiển. Thật là câu trả lời vô trách nhiệm”.
 
Bác Nguyễn Thị Chử (76 tuổi, tổ dân phố 31) bức xúc nói: “Họ nói với chúng tôi là đoạn đường trên thuộc vào quy hoạch xây dựng khu đô thị Đại Kim. Cụ thể là thuộc vào ô đất CT3 (sau được điều chỉnh thành ô CT3 và TT7). Tuy nhiên các quyết định của thành phố đều nói rõ, ô đất này nằm trong phạm vi nút giao thông khác cốt, trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng cần có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của các cơ quan chuyên ngành giao thông. Thế nhưng đến giờ, chúng tôi chưa thấy có các văn bản thỏa thuận đó. Tôi cũng không rõ người ta lập quy hoạch kiểu gì mà lại đi bịt lối đi của hàng nghìn hộ dân như vậy”.
 
Trong khi đó, bác Nguyễn Thị Bé (cùng thuộc tổ 31) cho hay: “Người ta bịt đường thẳng lại và yêu cầu chúng tôi đi vòng qua đường của khu đô thị. Điều này hết sức vô lý. Bởi lẽ đây là con đường lịch sử, là tài sản chung của hàng nghìn hộ dân ngõ 168 Kim Giang. Nếu nhà nước thu hồi vì mục đích an ninh, quốc phòng hay vì mục đích chung thì chúng tôi sẵn lòng chấp nhận. Nhưng đây nhà nước lại thu hồi để giao cho một doanh nghiệp xây nhà bán lấy tiền thì chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi vừa mất đường, vừa phải đi nhờ đường của người khác (tức đường của khu đô thị). Việc này không chỉ gây quá tải giao thông mà sau này nếu cư dân khu đô thị không đồng ý cho chúng tôi đi qua đó nữa, thử hỏi dân chúng tôi phải làm thế nào?”.
Anh 3, Anh 1, ngo 168 Kim Giang
Đoạn ngõ 168 bị bịt lại để xây dựng khu đô thị mới Đại Kim (toàn bộ khu vực khoanh đỏ)
Bác Mai Văn Bình, một trong hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng khẳng định: “Đây là vấn đề bị người dân phản đối quyết liệt trong thời gian qua. Ấy nhưng chính quyền các cấp vẫn phớt lờ tất cả. Thậm chí trong văn bản thông báo tới người dân, UBND phường Đại Kim cho biết, đúng 7h sáng ngày 19/01/2018, công ty Hacinco sẽ cho người tới thực hiện thi công, bịt lối đi chung của chúng tôi. Ấy nhưng vào lúc 2h sáng hôm đó (tức là trước thời điểm thi công theo thông báo của phường 5 tiếng đồng hồ), công ty này đã cho máy xúc tới thi công, lập hàng rào bịt lối đi của chúng tôi. Việc này được thực hiện dưới sự bảo vệ của lực lượng an ninh phường. Tại sao công ty Hacinco và UBND phường lại lén lút thi công đêm? Tại sao họ không thi công theo đúng thời điểm đã thông báo với người dân?”
 
Được biết, trong văn bản 8981/SXD-PTĐT ngày 11/5/2016, sở Xây dựng Hà Nội giải thích việc bịt lối ngõ 168, đoạn đâm ra đường Nguyễn Xiển như sau: “Theo bản vẽ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Đại Kim đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3144/QĐ-UBND ngày 12/6/2014 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 2269/QQD-UBND ngày 11/5/2016, ngõ 168 Kim Giang được thiết kế kết nối với hạ tầng giao thông của Dự án (tức dự án KĐT Đại Kim – PV) nhằm đảm bảo kết nối với đường Nguyễn Xiển thông qua hệ thống hạ tầng giao thông của Dự án”.
 
Như vậy, theo ý kiến của sở Xây dựng, việc bắt người dân đi vòng qua khu đô thị Đại Kim để ra đường Nguyễn Xiển đã nằm trong phê duyệt của thành phố. Ấy nhưng người dân vẫn kiên quyết phản đối và rất nhiều lần có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, mong muốn được giữ nguyên hiện trạng con đường. Hiện hàng trăm hộ dân vẫn căng băng rôn và tập trung phản đối việc làm này của công ty Hacinco.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Hacinco âm thầm chặn ngõ, bịt lối đi chung của hàng nghìn người dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO