Công ty Điện lực Điện Biên: Chặng đường 30 năm thành lập và phát triển

Hà Thuận| 22/05/2020 09:00

(TN&MT) - Sau 30 năm thành lập và phát triển, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Điện Biên (trước là Sở Điện lực Lai Châu), lưới điện Quốc gia đã phủ khắp 100% số xã, phường, thị trấn của tỉnh Điện Biên với 117.051/131.134 hộ dân có điện, đạt 89,26%. Ước mơ “Núi rừng có điện thay sao” đã thành hiện thực!

Quyết định thành lập Sở Điện lực Lai Châu, tiền thân của Công ty Điện lực Điện Biên.

Ngày 13/3/1990, Bộ Năng lượng ban hành quyết định số 97/NL-TCCB-LĐ về việc thành lập Sở Điện lực Lai Châu (tiền thân của Công ty Điện lực Điện Biên sau này) trực thuộc Công ty Điện lực 1 trên cơ sở tổ chức lại các Xí nghiệp điện Lai Châu, Xí nghiệp Xây lắp lưới điện Thác Bay, Xí nghiệp điện cơ khí Tuần Giáo, Xí nghiệp điện cơ khí Phong Thổ.

Những năm đầu thành lập chỉ có 4 cơ sở sản xuất cấp điện cho 4 huyện, thị trong tỉnh, với quy mô nhỏ bé, thiết bị chủ yếu là các tổ máy Điezen và một số trạm thuỷ điện nhỏ có công suất từ 20kW đến 40kW, tình trạng kỹ thuật cũ nát thuộc nhiều hệ, nhiều nước sản suất khác nhau, khan hiếm về phụ tùng thay thế khi sửa chữa, tiêu hao nhiên liệu cao, nên việc cấp điện rất hạn chế (nhiều nơi chỉ cấp được 3 - 4 giờ/ ngày). Hệ thống điện có tính chất tạm bợ cấp điện cho từng trung tâm huyện lỵ, cấp điện áp cao nhất là 10 kV, còn lại là lưới hạ thế, rất đa dạng về chủng loại cột, xà sứ, dây dẫn không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn cấp điện.

Các tổ máy Điezen cấp điện cho trung tâm tỉnh lỵ Lai Châu.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Sở Điện lực Lai Châu đã phải gánh chịu hậu quả của trận lũ quét lịch sử (tháng 6/1990) với nhiều tuyến đường dây, trạm biến áp bị cuốn trôi và làm ngập, vùi lấp thiết bị, sạt lở kênh mương ở một số trạm thuỷ điện nhỏ, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngành. Đặc biệt chi nhánh điện thị xã Lai Châu là đơn vị cấp điện cho trung tâm tỉnh lỵ phải ngừng cấp điện trong nhiều ngày.

Với sự quyết tâm khắc phục khó khăn của toàn thể CBCNV Sở Điện lực Lai Châu, theo tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai”, sẵn sàng tham gia khắc phục hậu quả, chỉ trong một thời gian ngắn, thị xã Lai Châu đã được cấp điện bình thường tạo điều kiện để nhân dân yên tâm khắc phục hậu quả, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, nhanh chóng ổn định sản xuất và sinh hoạt cho đồng bào trong vùng bị lũ lụt. Cùng với đó, Sở Điện lực Lai Châu đã kịp thời xin trang bị và lắp đặt thêm các tổ máy Điezen có công suất lớn để bổ sung, thay thế cho các tổ máy cũ và lạc hậu, tăng thêm nguồn phát và nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt ngày càng tăng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trạm 110 kV Điện Biên công suất 2x 25 MVA

Ngày 08/3/1996 Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã ban hành quyết định số 235ĐVN/TCCB-LĐ đổi tên Sở Điện lực Lai Châu trực thuộc Công ty Điện lực I thành Điện lực Lai Châu trực thuộc Công ty Điện lực I với các nhiệm vụ chính là: Sản xuất kinh doanh điện năng; xây dựng, cải tạo lưới điện phân phối; sửa chữa, đại tu thiết bị điện; thiết kế lưới điện phân phối. Điện lực Lai Châu là Xí nghiệp, hoạch toán kinh tế phụ thuộc trong Công ty Điện lực I.

Là tỉnh cuối cùng của cả nước có điện lưới Quốc gia, Lai Châu đã được Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực I đầu tư xây dựng đường dây 110kV Sơn La - Điện Biên và 2 trạm 110kV Tuần Giáo, Điện Biên có tổng dung lượng là 41MVA. Đồng thời, đầu tư xây dựng lưới điện trung áp đến các huyện, thị và các xã với quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Việc đầu tư này đã mang lại hiệu quả thiết thực, năm 1996, huyện Phong Thổ là huyện đầu tiên của tỉnh Lai Châu được đóng điện lưới quốc gia bằng đường dây 35kV SaPa - Phong Thổ. Đến năm 1998, các huyện Tuần Giáo, Điện Biên được cấp điện 35kV qua đường dây 110kV Sơn La - Tuần Giáo - Điện Biên. Đến năm 2000, Điện lực Lai Châu chính thức tiếp nhận và quản lý vận hành đường dây 110kV và 2 trạm biến áp 110kV để trực tiếp cấp điện cho 6 huyện, thị phía Đông Nam của tỉnh.

Lưới điện nông thôn của tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển.

Từ khi có điện lưới quốc gia, chương trình đưa điện về các huyện, thị được đẩy mạnh, nhiều dự án đưa điện về xã đã được triển khai thực hiện bằng các nguồn vồn khấu hao của ngành Điện, nguồn vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo của Tổng công ty Điện lực Việt Nam, nguồn vốn WB và các nguồn vốn tài trợ khác, vốn của địa phương và vốn do nhân dân đóng góp.

Năm 2003, tỉnh Lai Châu (cũ) được chia tách thành hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Ngày 20/02/2004 Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã ban hành Quyết định số 47/QĐ-EVN-HĐQT và quyết định số 50/QĐ-EVN-HĐQT về việc thành lập Điện lực Điện Biên và Điện lực Lai Châu trực thuộc Công ty Điện lực I, trên cơ sở chia tách từ Điện lực Lai Châu cũ. Theo đó, Điện lực Điện Biên thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Chính vì vậy, Công ty Điện lực Điện Biên đến nay (năm 2020) đã có bề dày 30 năm thành lập và phát triển.

Cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Điện Biên tham gia hiến máu nhân đạo.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên chia sẻ: Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã bám sát các chương trình mục tiêu quy hoạch phát triển hệ thống lưới điện, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh Điện Biên tham mưu đề xuất thực hiện chương trình kế hoạch tổng thể và kế hoạch phát triển nguồn lưới điện của tỉnh cho từng giai đoạn, qua đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển hệ thống lưới điện.

Với những điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách và nguồn vốn đầu tư để xây dựng hệ thống lưới điện, lưới điện nông thôn của tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa đặc biệt, góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, cải thiện đời sống vật chất văn hoá, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xoá đói giảm nghèo tạo tiền đề cho việc thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn của tỉnh.

Tri ân Khách hàng -Việc làm thường niên của các đơn vị Điện lực trên địa bàn.

Sau 30 năm, Công ty Điện lực Điện Biên hiện đang quản lý, vận hành 286,8 km đường dây 110 kV, 02 trạm biến áp 110 kV với tổng dung lượng 82 MVA, đang xây dựng trạm biến áp 110 kV Mường Chà dung lượng 16 MVA; hơn 2.390 km đường dây trung thế 35 kV, 22 kV, 2.320 km đường dây hạ thế 900 trạm biến áp phân phối, cấp điện cho trên 123.700 khách hàng trên địa bàn 129/129 xã phường, thị trấn của tỉnh có lưới điện Quốc gia 117.051/131.134 hộ có điện đạt tỷ lệ 89,26%.

Chất lượng giao dịch và dịch vụ khách hàng không ngừng được nâng cao đáp ứng kịp thời nhu cầu dịch vụ về điện cho khách hàng. Với trách nhiệm cao, phong cách giao tiếp lịch sự, tôn trọng khách hàng nên đã dần xóa đi những mặc cảm, định kiến, tăng thêm niềm tin của khách hàng với ngành điện. Công tác kỹ thuật được tăng cường, thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm, thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm, các sự cố đến từng tuyến đường dây, từng thiết bị, cập nhật kịp thời các thông số kỹ thuật vận hành và đã đề ra các phương án cải tạo, sửa chữa đại tu đường dây, thiết bị đúng định kỳ, đúng quy trình vận hành lưới điện.

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, Công ty Điện lực Điện Biên luôn chú trọng đến việc đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBCNV. Khi mới thành lập năm 1990 chỉ có 12 kỹ sư, đến nay đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật đã trưởng thành mọi mặt, đáp ứng được yêu cầu của công tác sản xuất kinh doanh, với 25 CBCNV có trình độ thạc sỹ, 250 đại học trên tổng số 515 CBCNV được bố trí ở hầu hết các vị trí quan trọng trong dây truyền sản xuất, kinh doanh.

Cùng với việc chú trọng đào tạo nâng cao trình độ cho người lao động, những năm qua Công ty đã tổ chức tốt phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động như khám sức khoẻ định kỳ, nghỉ mát, nghỉ điều dưỡng, đảm bảo đủ việc làm, ổn định đời sống với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Công ty còn làm tốt công tác xã hội như: Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ các gia đình đồng chí, đồng nghiệp lúc gặp khó khăn hoạn nạn, làm tốt công tác từ thiện xã hội tại địa phương…

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực để trở thành điểm sáng của ngành Điện vùng Tây Bắc.

Với những thành tích trên trong 30 năm thành lập, xây dựng và phát triển tập thể CBCNV Công ty Điện lực Điện Biên đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho tập thể; 2 Huân chương Lao động cho cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ngoài ra còn nhiều bằng khen của các Bộ, Ngành và UBND tỉnh.

Có thể nói, Công ty Điện lực Điện Biên đã khẳng định vị thế, vai trò của ngành Điện trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Với bề dày 30 năm thành lập và phát triển, Công ty Điện lực Điện Biên sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở thành điểm sáng của ngành Điện vùng Tây Bắc của tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Điện Biên: Chặng đường 30 năm thành lập và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO