Công ty Điện lực Bắc Giang chủ động cấp điện cho thu hoạch vải thiều

Trung Dũng| 17/06/2022 16:47

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, hạn chế tối đa các sự cố lưới điện nhằm phục vụ tốt vụ thu hoạch vải thiều năm 2022, Công ty Điện lực Bắc Giang đã chủ động lập phương án cấp điện phục vụ thu hoạch vải thiều; trong đó, dự báo nhu cầu công suất lớn nhất của toàn bộ phụ tải tỉnh Bắc Giang trong mùa thu hoạch vải thiều năm nay là 1.030 MW và công suất nhỏ nhất là 410 MW.

Huyện Lục Ngạn là vùng có sản lượng vải thiều lớn nhất trong tỉnh, thời gian thu hoạch vải thiều năm 2022 dự kiến từ cuối tháng 5/2022 đến cuối tháng 7/2022. Do vậy để đảm bảo nguồn điện phục vụ tốt nhất cho người dân vụ thu hoạch vải thiều tại địa phương Điện lực Lục Ngạn đã chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị kỹ thuật sẵn sàng khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất.

20220616-p9-anh-bai-viet-1.png
Công nhân Điện lực Lục Ngạn thay máy cắt Nhánh Lay

Ông Phạm Quang Long, Giám đốc Điện lực Lục Ngạn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Bắc Giang, Điện lực đã chủ động liên hệ với các địa phương để nắm bắt tình hình thực tế liên quan đến thu hoạch vải thiều năm 2022; trong đó đặc biệt ưu tiên các xã có sản lượng lớn vải thiều như: Thanh Hải, Hồng Giang, Giáp Sơn, Trù Hựu, Nghĩa Hồ, Quý Sơn, Phượng Sơn, ưu tiên cho những HTX sản xuất tiêu thụ vải thiều, những điểm thu mua vải thiều lớn trên địa bàn.

Trước tốc độ tăng trưởng phụ tải cao trên đường dây cấp điện cho các cơ sở sản xuất đá, thùng xốp và người dân sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn, năm 2022, Điện lực đã đầu tư xây dựng mới 15 trạm biến áp, xây dựng và cải tạo 7 km đường dây trung thế, 36 km đường dây hạ thế tại các xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn; triển khai thực hiện 7 danh mục sửa chữa lớn, 50 phương án sửa chữa thường xuyên, cụ thể: Nâng công suất 27 máy biến áp, lắp đặt 81 kim thu sét, 13 mỏ phóng điện, hay thế 1.026 hòm công tơ các loại với tổng kinh phí đầu tư gần 10 tỷ đồng. Tiến hành tổng kiểm tra và khắc phục các tồn tại, thiếu sót của lưới điện và trạm biến áp cấp điện cho các khu vực có diễn ra việc thu hoạch, bảo quản vải thiều.

Đồng thời thực hiện kiểm tra, vệ sinh công nghiệp các thiết bị lưới điện, thay các loại sứ kém chất lượng có thể gây ra sự cố; tăng cường kiểm tra các đường dây trung, hạ thế vượt qua đường giao thông để đảm bảo cấp điện an toàn không cản trở lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Trong trường hợp phải sa thải phụ tải do sự cố, thiếu nguồn thì thực hiện ưu tiên cấp điện theo mức độ ưu tiên từ cao xuống thấp theo phương án đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Những năm gần đây, ngành Điện đã tập trung nhiều cho đầu tư, cải tạo lưới điện, đảm bảo nguồn điện cho việc sản xuất và thiêu thụ vải thiều, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, khi các HTX hoặc các hộ dân ở khu vực thị trấn hay các xã ở vùng sâu, vùng xa của huyện có nhu cầu về cấp điện thì Điện lực Lục Ngạn đã và luôn đáp ứng kịp thời. 

Là một trong khoảng 50 xưởng sản xuất hộp xốp và đá cây phục vụ tiêu thụ và bảo quản vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Bà Trịnh Thị Tuyết - Công ty TNHH Tuyết Dương chia sẻ: Từ tháng 3/2022 đã vào vụ cao điểm sản xuất để chủ động cung ứng cho thị trường, mỗi tháng Công ty sản xuất từ 10 đến 15 vạn hộp xốp cùng với hàng trăm tấn đá cây; nên sản lượng điện tiêu thụ thường tăng gấp từ 30 ÷ 50 lần so với các tháng không thu hoạch vải thiều; mỗi tháng Công ty tiêu thụ khoảng 60.000 kWh tương đương với số tiền khoảng hơn 100 triệu đồng. Nhiều năm nay, trước vụ thu hoạch vải thiều, Công nhân Điện lực Lục Ngạn đến kiểm tra, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp, tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong hoạt động sản xuất tại Công ty.

20220616-p9-anh-bai-viet-2.png
Cán bộ công nhân viên Điện lực tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường THCS Sơn Hải

Để phục vụ tốt cho mùa thu hoạch vải thiều tại huyện Lục Ngạn, cùng với giải pháp đầu tư lưới điện, Công ty Điện lực Bắc Giang đã chỉ đạo Điện lực Lục Ngạn thực hiện khắc phục ngay những khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện; xem xét lại sơ đồ của các tuyến đường dây, các trạm biến áp nhằm chọn phương pháp vận hành tối ưu nhất trong điều kiện phụ tải điện điện tăng cao. Điện lực vẫn tiếp tục duy trì việc tăng nhân lực ứng trực, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng khắc phục sự cố 24/24 giờ. Bộ phận kỹ thuật thường xuyên duy trì kiểm tra vận hành nhằm phát hiện điểm nguy cơ gây ra sự cố để có hướng xử lý ngay.

Song song với các giải pháp trên, Điện lực thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng dùng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, nhất là những khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn để nguồn điện phục vụ thu hoạch vải thiều năm 2022 luôn đảm bảo an toàn, chất lượng. Với những giải pháp tích cực đó, Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ đảm bảo cấp điện an toàn ổn định, đáp ứng yêu cầu của nhân dân và thương nhân đến thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn năm 2022.

Do điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi cùng với việc áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc phù hợp nên sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.700 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.200 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Bắc Giang chủ động cấp điện cho thu hoạch vải thiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO