Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên coi trọng công tác bảo vệ môi trường

Thanh Bình – Hồng Nhung| 21/02/2023 21:01

(TN&MT) - Trong điều kiện phải đối diện với muôn vàn khó khăn, hết dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, lại đến giá nguyên liệu đầu vào sản xuất phôi thép liên tục tăng đột biến; giá xăng dầu, nhiên liệu, nguyên liệu liên tục biến động, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Trong sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ có lãi, mục tiêu lợi nhuận, doanh thu để có thu nhập, nộp ngân sách là sự sống còn của doanh nghiệp, song Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên luôn xác định bảo vệ môi trường sẽ là cơ sở phát triển bền vững.

Chính tư tưởng nhất quán, phát triển sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường đã trở thành hành động, tôn chỉ của Công ty trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thời gian qua. Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã khắc phục khó khăn, đầu tư hệ thống máy móc đồng bộ thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất ở cả 3 lĩnh vực: nước tuần hoàn phục vụ sản xuất, không phát sinh nước thải sản xuất ra môi trường; đầu tư các máy móc thiết bị để xử lý khí thải, triệt để thu gom bụi tại các khu vực phát sinh khí, bụi trong khu vực nhà máy; quan tâm xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

20211202_141537.jpg
Phát triển sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường đã trở thành hành động, tôn chỉ của Công ty.

Năm 2008 Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho phép xây dựng Nhà máy Luyện gang thép công suất 100.000 tấn năm tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Đến năm 2012, Công ty đã thực hiện xong việc đầu tư, xây dựng và chính thức đưa Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất. Từ mô hình sản xuất có quy mô nhỏ khoảng 200 lao động, đến nay Công ty đã có hơn 500 lao động sản xuất tại Nhà máy luyện gang thép, có thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu năm 2022 của Công ty đạt từ 1.589 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt từ 14,845 tỷ đồng.

20211202_141919(1).jpg
Công ty còn đầu tư các HT lọc bụi môi trường, xe quét và hút bụi chuyên dụng để triệt để thu gom bụi tại các khu vực phát sinh khí, bụi trong khu vực nhà máy.

Lãnh đạo Công ty cho biết, về thuận lợi, từ khi lập dự án đầu tư đến khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở ban ngành của tỉnh và chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công ty trong công tác thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án. Vị trí Nhà máy nằm trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ có nguồn nhân lực dồi dào, do vậy Công ty rất thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, Công ty gặp những khó khăn: Hiện nay nguồn nguyên liệu là quặng sắt trên địa tỉnh Thái Nguyên không còn nhiều, Công ty phải nhập quặng sắt từ các tỉnh khác về để sản xuất. Thêm nữa là nguồn than cok trong nước không có sẵn, Công ty cũng phải nhập khẩu từ các nước như: Nhật, Nga, Trung quốc… dẫn đến giá thành sản phẩm bị tăng cao hơn so với các đơn vị sản xuất thép trong nước. Bên cạnh đó thì hiện nay, ngành thép đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giá thép thế giới lao dốc tạo sức ép lớn lên giá thép trong nước. Thêm vào đó là các khó khăn của nền kinh tế thế giới vẫn đang còn có diễn biến hết sức phức tạp, dẫn đến nhu cầu suy giảm, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu thép của Việt Nam. Sản lượng xuất khẩu suy giảm dẫn đến tăng nguồn cung trong nước và tình trạng cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa.

Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1944/QĐ-UB ngày 13/8/2009; Quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 10/08/2017. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty đã đầu tư đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường gắn liền với sản xuất ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra. Riêng đối với hạng mục bảo vệ môi trường Công ty đã đầu tư khoảng 35 tỷ đồng.

20211202_141235.jpg
Phát triển sản xuất gắn với trách nhiệm trước cộng đồng.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, song Công ty vẫn quan tâm, ưu tiên đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất Nhà máy. Đối với nước phục vụ sản xuất: Công ty đầu tư xây dựng các Hồ nước trong khuân viên Nhà máy để tuần hoàn phục vụ sản xuất, không phát sinh nước thải sản xuất ra môi trường. Đối với khí thải, đầu tư các máy móc thiết bị, các HT lọc bụi môi trường như: HT lọc bụi trọng lực, lọc bụi túi vải cho dây chuyền lò cao; HT lọc bụi đơn, đa cyclon cho dây chuyền thiêu kết; HT lọc bụi Ventury, túi vải cho dây chuyền luyện thép,…. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư các HT lọc bụi môi trường, xe quét và hút bụi chuyên dụng để triệt để thu gom bụi tại các khu vực phát sinh khí, bụi trong khu vực nhà máy. Đối với rác thải, Công ty luôn tuân thủ quy trình việc thu gom, bảo quản, xử lý rác thải. Phối hợp với đơn vị có chức năng để vận chuyển và xử lý theo quy định.

Với công nghệ hiện đại, khép kín chuỗi xuất, tối ưu hóa lợi thế của địa phương về nguồn nhân lực, hoạt động sản xuất của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên luôn duy trì được sự ổn định. Trên tinh thần phát triển sản xuất gắn với trách nhiệm trước cộng đồng, Công ty đã hạn chế tối đa những tác động ảnh hưởng tới môi trường sinh thái cũng như cuộc sống của người dân địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên coi trọng công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO