Công ty CP Đất Quảng phải hoàn thiện công trình xử lý chất thải của Dự án khai thác đất sét mới được đưa vào hoạt động

20/01/2019 16:17

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa Phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường và Phương án Cải tạo phục hồi môi trường Dự án xây dựng công trình khai thác đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường của Công ty Cổ phần Đất Quảng vàyêu cầuCông ty phải hoàn thiện các công trình xử lý chất thải của Dự án, mới được đưa vào hoạt động.

Khai thác đất sét tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Ảnh minh họa (VQ)
Khai thác đất sét tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Ảnh minh họa (VQ)

Theo đó, tổng diện tích khu vực khai thác được tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 2441/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần Đất Quảng (Cty Đất Quảng)  khai thác là: 28,0 ha tại thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Công suất của dự án: 60.000 m3 đất sét nguyên khối/năm, tuổi thọ của mỏ là 13 năm. Cho phép công ty được san gạt tuyến đường vận chuyển với chiều dài tuyến đường là 1.800 m, chiều rộng 5,5 m, chiều dày 0,2 m và yêu cầu công ty lập biển báo nguy hiểm tại khu vực khai thác; đào mương tháo nước ở phía Đông Nam khu mỏ có kích thước dài 47m rộng 2m, sâu 1,5m; củng cố bờ moong khai thác để tránh sạt lở.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, Cty Đất Quảng tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường hiện hành có liên quan, đảm bảo các yêu cầu về an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng và hoạt động dự án. Công ty phải đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý chất thải của dự án, đảm bảo các chất thải được xử lý đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.

Tổ chức thu gom, xử lý các loại chất thải rắn và chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình thực hiện dự án theo quy định hiện hành. Trong quá trình thực hiện dự án, nếu để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng phải dừng ngay các hoạt động của dự án gây ra sự cố; tổ chức ứng cứu khắc phục sự cố; thông báo khẩn cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đại Lộc để được chỉ đạo và phối hợp xử lý; chịu trách nhiệm khắc phục sự cố môi trường, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Số liệu giám sát phải được cập nhật đầy đủ và lưu giữ để cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, đánh giá diễn biến về chất lượng môi trường của khu vực. Tất cả các loại máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu được sử dụng trong dự án đều không thuộc danh mục cấm sử dụng ở Việt Nam.

Cty Đất Quảng phải có thông báo bằng văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam về Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành trước khi tiến hành vận hành thử nghiệm ít nhất 10 ngày làm việc. Thời gian vận hành thử nghiệm không quá 06 tháng; việc kéo dài thời gian vận hành thử nghiệm phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đổng thời, báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án trên cơ sở Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam để kiểm tra, xác nhận hoàn thành trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.    

Tiến hành cải tạo phục hồi môi trường ngay sau khi kết thúc khai thác 26,298 ha, độ dày lớp đất tầng phủ trung bình khoảng 0,3- 0,5m đảm bảo trồng được cây và tổ chức trồng cây keo lá tràm với tổng diện tích 26,298 ha. Tổng kinh phí cải tạo, phục hồi môi trường là: 1.164.211.080 đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Đất Quảng phải hoàn thiện công trình xử lý chất thải của Dự án khai thác đất sét mới được đưa vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO