Công ty cổ phần sứ Viglacera Thanh Trì: Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải 

Nguyên Hương| 18/11/2019 10:22

(TN&MT) - Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, năm 2018, Công ty cổ phần sứ Viglacera Thanh Trì đã giảm chi phí nhiên liệu khoảng 10% và giảm phát thải CO2 khoảng 13%, góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Công Thương Hà Nội.

Để có các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty cổ phần sứ Viglacera Thanh Trì đã thực hiện nhóm kiểm toán năng lượng, trong đó, tập chủ yếu vào các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng như: Lò Tuynel, quạt, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống máy nén khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống bơm…

Qua thực tế khảo sát quá trình sản xuất tại phân xưởng, nhóm kiểm toán đã trao đổi với các cán bộ kỹ thuật của công ty, các công nhân vận hành tại các phân xưởng. Trên cơ sở đó đề xuất ra các biện pháp tiết kiệm năng lượng như: Theo dõi, đánh giá các khu vực tiêu thụ năng lượng chính, đề ra biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, thay thế hoàn thiện tất cả đèn huỳnh quang T8 bằng bóng đèn LED; Thay Boiler sử dụng khí CNG bằng Heat pump để cấp nước nóng cho khu vực điều chế và kiểm tra sản phẩm; Vận hành tối ưu hệ thống khí nén; Giảm tỷ lệ rò rỉ khí nén; Tận dụng triệt để khí nóng lò Tuynel để sấy... Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của công ty mà nhóm kiểm toán đã đề xuất là rất lớn. Khi thực hiện các giải pháp này sẽ giảm chi phí sử dụng năng lượng đáng kể.

Nhiều giải pháp kỹ thuật đã được Công ty cổ phần sứ Viglacera Thanh Trì áp dụng giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải

Công ty đã chuyển từ sử dụng khí LPG sang khí CNG giúp giảm chi phí nhiên liệu khoảng 10% và giảm phát thải CO2 khoảng 13%. Thay thế bóng đèn T8 bằng bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Công ty đã tận dụng nhiệt thải từ phần đuôi lò các lò Tuynel để gia nhiệt sấy các sản phẩm, sấy khuôn. Lắp biến tần cho hệ thống máy sản xuất của nhà máy: một số quạt thổi khí cấp vào lò Tuynel, và một số máy khuấy. Cải tạo hệ thống nghiền giúp tăng năng suất nghiền. Có kế hoạch thay thế các động cơ, các thiết bị có hiệu suất thấp bằng động cơ, thiết bị có hiệu suất cao hơn nhằm tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm phát thải ô nhiểm môi trường.

Theo tính toán của một số nước phát triển thì việc quản lý năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được từ 1% đến 4 % năng lượng tiêu thụ. Hiệu quả khi của công tác quản lý năng lượng hiệu của tại công ty ước tính giảm được 1 % năng lượng điện và 0,2 % CNG bằng việc phát hiện và cải tạo kịp thời.

Do vậy, khi áp dụng công nghệ bơm nhiệt làm nóng nước phục vụ cho sinh hoạt, công ty có thể tiết kiệm đến 75% chi phí năng lượng so với việc sử dụng bình nước nóng thông thường; Khi giảm áp suất cài đặt máy nén khí từ 5,3 đến 5,7 bar xuống 4,8 đến 5,2bar thì năng lượng tiết kiệm là khoảng 5,5% điện năng.

Hiện nay trong quy trình công nghệ của công ty có những công đoạn như sấy khuôn, sấy sơ sản phẩm trước khi đưa vào lò nung. Để thực hiện các công đoạn này công ty đã tiến hành tận dụng nhiệt thải từ phần đuôi lò để đưa đến các khu vực sấy như casting 1, casting 2, lò sấy RSD…Tuy nhiên, lượng nhiệt tận dụng vẫn chưa đủ nên công ty vẫn cần đốt thêm khí CNG cho công đoạn này.

Từ thực tế trên nhóm kiểm toán đề xuất công ty nghiên cứu lắp đặt 1 bộ tận dụng khí nóng tại ống khói tại thân lò nhằm tận dụng nhiệt nóng từ khu vực này cấp cho các khu vực sấy, từ đó tiết kiệm lượng CNG tiêu thụ cho công ty.

Như vậy công tác quản lý năng lượng mang lại hiệu quả rõ rệt, với mức đầu tư ít cho thiết bị đo đếm, giám sát, theo dõi và đánh giá tình hình tiêu thụ năng lượng mà mang lại hiệu quả cao, nâng cao ý thức của cán bộ nhân viên, tạo môi trường sạch và lành mạnh, giúp nâng cao hiệu quả làm việc của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần sứ Viglacera Thanh Trì: Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO