Công ty Chu Việt nhập nhèm thông tin để quảng cáo rượu trá hình?

27/03/2018 00:30

(TN&MT) – Bằng chiêu trò gắn mác thực phẩm chức năng (TPCN) cho rượu ngâm có nồng độ cồn trên 35 độ, Công ty cổ phần Tài chính đầu tư Chu Việt đã vô tư quảng...

(TN&MT) – Bằng chiêu trò gắn mác thực phẩm chức năng (TPCN) cho rượu ngâm có nồng độ cồn trên 35 độ, Công ty cổ phần Tài chính đầu tư Chu Việt đã vô tư quảng cáo sản phẩm lừa dối người tiêu dùng và “qua mặt” cơ quan chức năng.
 
Bán rượu hay bán TPCN?
 
Phản ánh của nhiều người tiêu dùng tới Báo TN&MT cho biết, thời gian qua, trên một số diễn đàn mạng xuất hiện hàng loạt những lời đồn thổi về sản phẩm dành cho đấng mày râu có tên Má pín tửu. Những lời đồn thổi trên mạng cho biết, sản phẩm này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, sinh tinh bổ huyết, bổ trợ vấn đề sinh lý cho đàn ông rất tốt.
 
Theo tìm hiểu của PV, Mã pín tửu là sản phẩm của Công ty cổ phần Tài chính đầu tư Chu Việt (công ty Chu Việt, có địa chỉ tại 38 đường Bình Mỹ, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM). Theo thông tin quảng cáo ghi trên website công ty thì sản phẩm này được điều chế từ cao ngựa Chu Việt, pín ngựa, thịt ngựa và 32 loại thảo dược quí 100% thiên nhiên, không sử dụng phụ gia hay hương liệu. Giá bán sản phẩm này là 999.000 VNĐ/chai 500ml.
Cong ty Chu Viet lua dao 2
Những thông tin về sản phẩm Mã pín tửu được quảng cáo trên website công ty Chu Việt
 
Các hình ảnh về sản phẩm Mã pín tửu được quảng cáo công khai trên website công ty cũng như các trang web bán hàng khác đều ghi rõ đây là thực phẩm chức năng. Ấy nhưng điều đáng nói ở chỗ, trong một bài viết quảng cáo được đăng tải trên trang web của mình, chính công ty này lại thừa nhận đây là rượu có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh xương khớp, mất ngủ cho người già và bổ trợ vấn đề sinh lý cho quý ông.
 
Tìm hiểu thêm PV được biết, ngoài sản phẩm Mã pín tửu, hiện công ty Chu Việt cũng có sản phẩm mang tên Nấm Đông trùng hạ thảo. Thành phần được ghi trên bao bì sản phẩm gồm có: rượu trắng 35 độ và nấm Đông trùng hạ thảo (Cordyceps Militaris). Sản phẩm này được quảng cáo là “giúp tăng cường sức đề kháng, sức khỏe tổng thể, nâng cao thể trạng, phòng ngừa bệnh tật, phục hồi sức khỏe; bổ thận, phế và điều hòa khí huyết; tăng chức năng tiêu hóa và chuyển hóa; chống lão hóa”. Sản phẩm này có giá là 999.000 VNĐ/chai 500ml. Trên nhãn mác bao bì, sản phẩm Nấm Đông trùng hạ thảo cũng được ghi rõ là thực phẩm chức năng.
 
Như vậy, hai sản phẩm nêu trên thực chất là rượu ngâm được gắn mác thực phẩm chức năng. Thế nhưng khi quảng cáo trên website công ty và nhiều trang web khác, công ty Chu Việt lại giấu nhẹm đi chuyện này. Họ chỉ ghi chung chung là sản phẩm được điều chế từ cao ngựa, pín ngựa, đông trùng hạ thảo … mà không ghi rõ đây là rượu. Với người tiêu dùng không tinh ý, họ có thể bị nhầm tưởng sản phẩm này giống với các thực phẩm chức năng khác hiện đang được bán rộng rãi trên thị trường.
 
Hành vi lách luật để trốn thuế?
 
Vấn đề đặt ra là tại sao công ty Chu Việt lại nhập nhèm giữa thực phẩm chức năng và rượu? Việc này liệu chỉ đơn thuần để đánh lừa người tiêu dùng? Theo tìm hiểu của phóng viên, việc khai báo sản phẩm là thực phẩm chức năng thay vì khai báo là rượu sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty này.
Cong ty Chu Viet lua dao
Sản phẩm được ghi là Nấm Đông trùng hạ thảo nhưng thực chất lại là rượu 
Cụ thể, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 đã điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối rượu dưới 20 độ là 35% và rượu trên 20 độ là 65% (tính từ năm 2018). Tuy nhiên, nếu sản phẩm rượu mượn mác được thực phẩm chức năng thì sản phẩm đó chỉ phải chịu mức thuế là 10%. Do đó, công ty Chu Việt đã sử dụng chiêu “ve sầu thoát xác” để lách luật và thoát được khoản thuế rất lớn.
 
Hơn nữa, quy định về quảng cáo rượu chặt chẽ hơn rất nhiều so với quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng. Cụ thể, mặt hàng rượu chịu sự quản lý của Bộ Công thương và việc quảng cáo phải tuân thủ theo Luật Quảng cáo và các Nghị định, Thông tư đi kèm. Theo đó, các loại rượu từ 15 độ trở lên chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được.
 
Trong khi đó, thực phẩm chức năng phải tuân thủ theo luật Quảng cáo, luật An toàn thực phẩm cùng các Nghị định, Thông tư đi kèm. Cụ thể khoản 3 điều 14 luật này quy định, sản phẩm thực phẩm chức năng lần đầu được lưu hành trên thị trường thì phải có báo cáo thử nghiệm hiệu quả sử dụng của sản phẩm.
 
Rõ ràng việc gắn mác thực phẩm chức năng cho sản phẩm rượu của công ty Chu Việt đã mang lại những lợi ích to lớn. Nó không chỉ lừa dối người tiêu dùng mà quan trọng hơn là đã qua mặt được các cơ quan quản lý. Vì thế dư luận có quyền đặt câu hỏi, liệu các sản phẩm của công ty Chu Việt đã được thử nghiệm, kiểm chứng lâm sàng, báo cáo cụ thể tới các cơ quan chức năng hay chưa? Và liệu các sản phẩm được gắn mác thực phẩm chức năng kia đã được cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cấp phép hay chưa?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Chu Việt nhập nhèm thông tin để quảng cáo rượu trá hình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO