Môi trường

Công tác bảo vệ môi trường tại Quảng Nam: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững

Văn Hà - Minh Quân 06/02/2024 - 14:38

(TN&MT) - Nhận thức được việc bảo vệ môi trường (BVMT) luôn có vai trò rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, vì thế, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nội dung này. Đặc biệt, từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 được ban hành và có hiệu lực, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, đưa Luật Bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống.

Nhanh chóng đưa Luật vào cuộc sống

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 8 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động. Thời gian qua, các KCN trong tỉnh đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng với hệ thống xử lý nước thải (XLNT), cây xanh, thảm cỏ… nhằm tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. KCN Điện Nam - Điện Ngọc là một trong những KCN của tỉnh Quảng Nam đã hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng, với đầy đủ các tiện ích cho các nhà đầu tư trong đó có Nhà máy XLNT công suất 5000m3/ngày đêm được đưa vào vận hành và hiện trên 15% diện tích đất của KCN được trồng cây xanh giúp giảm bụi và tiếng ồn, giữ vệ sinh môi trường.

“Theo quy hoạch đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, tỉnh sẽ phát triển thêm khoảng 20.000ha cụm công nghiệp và khu công nghiệp trên toàn tỉnh định hướng phát triển theo hướng sinh thái, bảo vệ môi trường. Đối với thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, tỉnh Quảng Nam ưu tiên thu hút các doanh nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường, công nghiệp cơ khí, dược liệu và công nghệ cao trong thời gian tới”

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, KCN Điện Nam - Điện Ngọc thường xuyên cập nhật, phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật, giáo dục ý thức cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo tuân thủ công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các Nhà máy có phát sinh mùi và khí thải đầu tư lắp đặt các công trình xử lý có chất lượng, thường xuyên vận hành, tuân thủ theo ĐTM đã được phê duyệt, hạn chế thấp nhất việc phát sinh ô nhiễm ra môi trường. Đặc biệt, trong quá trình thu hút đầu tư, Ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc luôn đặt vấn đề môi trường, công nghệ sạch lên hàng đầu, chỉ thu hút các dự án có công nghệ sạch, ít ảnh hưởng môi trường.

Ông Đặng Thành Trung - Phụ trách Dự án KCN Điện Nam - Điện Ngọc cho biết, đến nay KCN đã thu hút 69 dự án đầu tư trong và ngoài nước trong đó có 39 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3.728,28 tỷ đồng và 30 dự án nước ngoài với vố đầu tư 518,34 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 23.000 lao động địa phương. Hàng năm đóng góp đáng kể cho việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam. Kết quả này có được chủ yếu nhờ hạ tầng KCN được đầu tư đồng bộ, giúp nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Viết Thuận - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Quảng Nam, việc đảm bảo điều kiện hạ tầng về BVMT tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong thực hiện Luật Bảo vệ môi trường. Thời gian qua, để kịp thời phổ biến chủ trương chính sách về công tác quản lý BVMT trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 từng bước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT ở địa phương. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1452/QĐ-UBND ngày 30/5/2022 về kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về BVMT trên địa bàn tỉnh được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kết luận số 73-KL/TU ngày 20/7/2021 về tăng cường công tác quản lý, BVMT và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, nội dung dễ hiểu, phong phú phù hợp với các nhóm đối tượng đã được các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình, các đơn vị thực hiện trong năm 2022, góp phần thiết thực đưa các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương.

Chuyển biến tích cực

Đến nay, việc triển khai các quy định, chính sách mới của Luật Bảo vệ môi trường đã từng bước đi vào cuộc sống, bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của người dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Nam trong công tác BVMT.

qnam1.jpg
Quảng Nam định hướng phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái, bảo vệ môi trường

Quảng Nam sẽ đăng cai năm “Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024”. Điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Nam hướng đến mục tiêu trở thành một trong những địa phương tiên phong về phát triển nền kinh tế tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, cân đối hài hòa giữa môi trường và phát triển.

Hiện có 7/8 KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đi vào hoạt động có hồ sơ môi trường và có hệ thống thu gom, XLNT tập trung với tổng công suất xử lý khoảng 47.400m3/ngày đêm (đạt tỷ lệ 85,71%), trong đó có 6/8 KCN đã hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc online kết nối truyền dữ liệu quan trắc về Sở TN&MT (đạt tỷ lệ 75%) và có hồ sự cố nước thải nên việc xả nước thải ra môi trường tại các KCN đang được kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các cơ sở hoạt động tại các KCN có phát sinh nước thải đều được yêu cầu thu gom, xử lý sơ bộ đạt tiêu chuẩn tiếp nhận và đấu nối vào hệ thống XLNT của KCN.

Triển khai hiệu quả Đề án phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn, Quảng Nam đã lựa chọn TP. Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường. Ngoài ra, địa phương cũng đang tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt của cấp huyện và cấp xã về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đây sẽ là đội ngũ tuyên truyền viên, lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở các địa phương.

Theo ông Nguyễn Viết Thuận - Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Quảng Nam, để triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường 2020 hiệu quả, thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phổ biến sâu rộng Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, quy định về công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức phân loại chất thải rắn tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa với nội dung, hình thức phù hợp đến các đối tượng trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công tác BVMT nói chung và quản lý chất thải rắn nói riêng, triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch, phân loại rác thải tại nguồn. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải lớn, các dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, sự cố môi trường. Thực hiện tốt nhiệm vụ về quan trắc môi trường, theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình lắp đặt, vận hành và kết nối dữ liệu đối với các trạm quan trắc tự động các cơ sở trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm, cấp phép về môi trường.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm khác của địa phương là tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về môi trường. Nâng cao vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các hội, đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác kiểm tra giám sát, tố giác tội phạm về môi trường để thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đạt hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ môi trường tại Quảng Nam: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO