Doanh nghiệp - doanh nhân

Công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Đào Văn Tinh 24/05/2024 - 17:09

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố then chốt song hành cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - an toàn, hướng tới phát triển bền vững.

Đại diện Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết, công tác bảo vệ môi trường hiện nay được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, song hành cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

1(2).jpg
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo vệ môi trường, ngoài việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đảm bảo hiệu suất vận hành của các hệ thống, không để xảy ra sự cố chủ quan; Công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, giám sát tự động liên tục đáp ứng yêu cầu của các Nghị định, Thông tư cho các hệ thống như: Khói thải, nước thải công nghiệp, nước làm mát, nước thải sinh hoạt, hệ thống camera giám sát.

Nhờ vậy, kết quả quan trắc, giám sát các thông số về môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép và đảm bảo không bị vi phạm về công tác bảo vệ môi trường. Các chỉ số môi trường được hiển thị trên bảng LED lớn treo trước cổng chính của Nhà máy, đảm bảo công khai, minh bạch, thông tin được phổ cập tới mọi người dân, cũng như truyền gửi dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa để theo dõi.

Thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh, sử dụng, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên vật liệu xây dựng và các công trình xây dựng khác, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với đơn vị bao tiêu là Công ty cổ phần đầu tư Minh Phong (Hà Nội). Tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao được Công ty Minh Phong xử lý, tiêu thụ để sản xuất xi măng, phụ gia bê tông và sản xuất gạch bê tông cốt liệu, gạch tuynel.

Bắt đầu từ năm 2018 tro bay và thạch cao đã xử lý tiêu thụ 100%, do có một số khó khăn chủ quan, khách quan nên đến năm 2021 mới xử lý được 100% sản lượng xỉ. Công ty đang tiếp tục phối hợp cùng đơn vị bao tiêu để mở rộng thị trường, đẩy mạnh khâu tiêu thụ, phấn đấu khai thác giảm tồn bãi nhằm đạt mục tiêu của nhà nước, EVN và EVNGENCO1 đặt ra.

2.png
Bảng LED hiện thị các thông số quan trắc môi trường tự động

Cùng với đó, Công ty chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCNV trong việc bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền, cổ động trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tuyên truyền lưu động); tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời ban hành những quy định, chế tài để xử lý nghiêm các CBCNV cũng như các nhà thầu khi vi phạm quy định bảo vệ môi trường của Công ty.

Công tác xanh - sạch - đẹp - an toàn tại nơi làm việc luôn được duy trì triển khai thường xuyên. Hàng năm, Công ty đều tổ chức trồng cây, mỗi năm chọn một khu vực trong phạm vi Nhà máy để trồng cây, kiến tạo nên những “bức tường” xanh, vừa tạo cảnh quan, vừa che chắn bụi, đồng thời hình thành khu vực cách ly xanh giữa Nhà máy và khu dân cư. Đến thời điểm hiện tại, gần như toàn bộ khu vực đất trống của Nhà máy đã được phủ kín cây xanh.

3.png
Bảng LED hiện thị các thông số quan trắc môi trường tự động

“Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn luôn nỗ lực với sứ mệnh góp phần giữ vững an ninh năng lượng của hệ thống điện quốc gia đi đôi với công tác bảo vệ môi trường” - đại diện Công ty khẳng định.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường, từ khi Nhà máy đi vào vận hành đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa để xảy ra sự cố môi trường, luôn được Tập đoàn và các Sở, ban, ngành đánh giá cao, là một trong các đơn vị thực hiện tốt công tác xanh - sạch - đẹp - an toàn tại nơi làm việc và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO