Môi trường

Công tác bảo vệ môi trường ở Đắk Nông: Từng bước nâng cao hiệu quả

Phạm Hoài 18/01/2024 - 07:47

(TN&MT) - Với phương châm "phát triển kinh tế không đánh đổi môi trường", tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản quy định nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý, xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh.

Đưa Nghị quyết vào thực tiễn

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 20/5/2022 về tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm bảo đảm định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhanh và bền vững.

14(1).jpg
Công tác quản lý, giám sát các trang trại heo trên địa bàn tỉnh luôn được ngành TN&MT tỉnh chú trọng

Theo đó, Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm BVMT là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; đòi hỏi cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thống nhất đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

Đồng thời, phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội với BVMT và thích ứng biến đổi khí hậu; các chỉ tiêu về BVMT phải được thể hiện trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của từng ngành và từng địa phương. Không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chú trọng tiêu chí môi trường trong lựa chọn dự án đầu tư, không đánh đổi môi trường, văn hóa, văn minh xã hội lấy kinh tế.

BVMT theo phương châm chủ động phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đối với môi trường, kết hợp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên các vùng đất ngập nước quan trọng và đa dạng sinh học; kết hợp giữa đầu tư của Nhà nước với huy động các nguồn lực trong xã hội và mở rộng hợp tác về BVMT.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Nông về Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị Quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tăng cường xử lý vi phạm

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chủ yếu tập trung vào các điểm nóng về ô nhiễm môi trường nông thôn. Với gần 300 cơ sở chăn nuôi lợn, bên cạnh các trang trại chấp hành bảo vệ môi trường, vẫn còn một số doanh nghiệp và cá nhân chưa thật sự quan tâm đến công tác BVMT. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, ngành TN&MT tỉnh đã tăng cường việc kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở này hoạt động phải tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm bằng các hình thức khác nhau theo quy định của pháp luật.

14b.jpg
Việc giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các mỏ vật liệu xây dựng thông thường được thực hiện nghiêm.

Cụ thể, trong năm 2023, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông ban hành 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tổ chức và 18 cá nhân về lĩnh vực bảo vệ môi trường, với tổng số tiền xử phạt là 4,7 tỷ đồng, trong đó, 18 cá nhân với tổng số tiền xử phạt là hơn 3,2 tỷ đồng, tổng số tiền xử phạt 2 tổ chức là hơn 1,4 tỷ đồng; buộc tổ chức vi phạm phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm hành chính với số tiền là hơn 73 triệu đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo đúng quy định.

Trong kỳ báo cáo, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông còn thực hiện hướng dẫn việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho các Phòng TN&MT các huyện, thành phố để công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý của ngành TN&MT được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Để công tác BVMT ở các địa phương ngày một tốt hơn, ngành TN&MT tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Tổ chức Hội thảo tập huấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và phòng chống rác thải nhựa năm 2023. Triển khai, phổ biến các quy định của pháp luật về BVMT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông...; góp phần thay đổi thói quen, nhận thức về việc BVMT trong cộng đồng dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ môi trường ở Đắk Nông: Từng bước nâng cao hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO