Công phu và thành quả của người trồng mai Tết

30/01/2019 17:12

(TN&MT) - Nghề trồng mai tương đối nhọc và mất nhiều công sức nhưng đem lại niềm vui tinh thần cho người nông dân khi mùa Xuân đến. Cũng bởi vì thế nên nghề trồng mai đã hiện diện ở quận Thủ Đức (TP.HCM) cả trăm năm nay, nhiều người đã thu được tiền tỷ nhờ trồng mai bán Tết.

mai1
Một vườn mai Tết ở quận Thủ Đức đang khoe sắc vàng

Lắm công phu

Trong số 19 quận của TP.HCM, Thủ Đức là địa phương có diện tích tự nhiên thuộc diện lớn nhất. Là quận có tốc độ đô thị hóa cao nhưng do có quỹ đất rộng lớn nên đến nay, một số hộ nông dân của quận Thủ Đức vẫn tiếp tục sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi lên là trồng mai cảnh.

Ông Mã Văn Phương ở quận Thủ Đức là người tâm huyết với mai cảnh từ thuở còn tấm bé. Ông đã gắn bó với cây mai hơn 30 năm nay.. Trong khu vườn rộng hơn 1.600m2, ông Phương đang chăm khoảng 1.000 gốc mai ghép. Nếu như hoa mai thường chỉ có 5 cánh, thì mai ghép có thể tới 12-24 cánh, cánh tròn đều và đẹp hơn, được khách hàng rất ưa chuộng trong mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Từ khi nắm được thế mạnh của cây mai Tết, ông Phương đã mạnh dạn đầu tư, chọn nhiều cây có dáng thế đẹp để nuôi trồng, cắt tỉa và uốn sửa, tạo dáng. Theo ông Phương, cây mai tuy dễ trồng nhưng muốn cho hoa đẹp, lâu tàn, nhất là ra hoa đúng thời điểm Tết, người trồng phải biết cách chăm sóc, theo dõi thời tiết để kịp thời xử lý cho cây không bị khô héo hoặc cháy lá.

Đối với nghề trồng mai, mùa Tết là mùa bội thu, do đó nhà vườn nào cũng tâm huyết, quan sát từng nụ mai để kịp thời can thiệp, giúp cho cây trổ hoa đúng Tết. “Nhà vườn trồng mai hơn thua nhau ở chỗ nắm bắt kỹ thuật và cách xử lý phân, thuốc sao cho hợp lý. Kinh doanh cây mai chỉ có lời chứ không có lỗ, với điều kiện người trồng phải nắm vững kỹ thuật và hiểu rõ thị hiếu người chơi mai” - ông Phương tâm sự.

Nghệ nhân Năm Đông cũng nổi tiếng trong giới trồng mai ở TP.HCM, với hơn 1.200 gốc mai đang thời kỳ kinh doanh. Ông Năm Đông kể, gia đình theo nghề trồng mai đã 3 đời. Những năm sau này, khi đời sống của cộng đồng dân cư phát triển, nhu cầu chơi mai cũng “đẳng cấp” hơn, gia đình ông ghép mai tạo dáng thành bonsai, phục vụ thú chơi mai Tết của “đại gia”.

Từ những kinh nghiệm học hỏi từ các nghệ nhân đi trước, ông Đông tìm mua mai giảo, mai trắng trồng trong 4.000m2 vườn nhà, cứ thế nhân dần số lượng. Trôi theo những mùa mai nở, đến nay vườn mai của ông đã có cả ngàn gốc mai ghép. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ông Đông nhẩm sẽ thu được gần tỷ đồng từ vườn mai.

Không chỉ ông Năm Đông, ông Mã Văn Phương, trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) còn nhiều nghệ nhân trồng mai lâu năm, phải kể đến như: ông Ba Sơn, Bảy Nên, Sáu Thông, Tư Liên, Ba Thành, mỗi người sở hữu cả ngàn gốc mai, mỗi năm cho thu nhập tiền tỷ.

mai2
Người dân TP.HCM tìm mua mai về chưng Tết

Thu quả ngọt

Ngoài bán mai vào ngày Tết, còn một dịch vụ ăn nên làm ra nữa đó là chăm sóc mai. Những năm qua, nhiều cơ quan, ngân hàng, công ty và tư gia sau khi ăn Tết xong đều đem mai đến các nhà vườn ở quận Thủ Đức (TP.HCM) nhờ nuôi dưỡng, chăm sóc, đợi Tết năm sau sẽ nhận lại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ một vườn mai ở quận Thủ Đức cho biết: “Việc chăm sóc mai rất vất vả giống như nuôi một người ốm yếu, nếu năm sau cây không ra hoa đúng thời điểm mùa Xuân hoặc hoa kém chất lượng, chủ vườn phải tìm cây khác thay thế. Do đó, ông chỉ nhận chăm sóc những cây mai khỏe mạnh và phải là mai giảo Thủ Đức.

Việc chăm sóc mai đòi hỏi nhiều công sức để lặt lá và sự khéo léo. Tiền công chăm sóc cho cây mai cũng kha khá, một cây mai chừng 10 năm tuổi tiền chăm sóc cả năm có mức 1 triệu đồng, còn mai to hơn, chừng vài mươi năm tuổi, chủ nhân của cây mai phải trả công chăm sóc cho chủ vườn là 2 - 3 triệu đồng/năm”.

Theo các chủ vườn ở các quận 12, Thủ Đức, bắt đầu từ mùng 6 Tết, khách đã rộn ràng đưa các chậu mai đến gửi trong vườn. Giá dịch vụ chăm sóc mai cũng tùy theo khách, tùy theo giá trị của cây mà họ nhận gửi. Bởi khi nhận mai, chủ vườn phải làm hợp đồng trách nhiệm, nếu để cây chết hoặc không ra hoa như ý thì phải bồi thường giá trị đến 70% hoặc thế chậu khác cho khách chưng Tết.

Cũng liên quan đến việc chơi mai, ông Năm Anh, chủ vườn mai ở quận 12 cho hay: "Năm nào, ông cũng đem mai về tham gia Hội chợ hoa xuân ở Công viên Làng Hoa (quận Gò Vấp). Năm nay, ông Anh đưa khoảng 40 cây mai (trị giá từ 4 - 50 triệu đồng/cây) về tham gia Hội chợ để vừa bán, vừa kiếm mối cho thuê.

Giá thuê bình thường của mỗi cây mai đẹp, cao từ 2,5 - 3m khoảng 10 triệu đồng, những cây mai nhỏ hơn thì có giá từ vài trăm ngàn đồng đến 5 triệu đồng. Chi phí thuê mai cũng tùy thuộc vào độ đẹp, độ “khủng” của cây mai, cũng như sự thương lượng giữa người mua và chủ cây để đưa ra mức giá phù hợp”.

Một trong những tiện ích khiến cho dịch vụ cho thuê mai ở TP.HCM ngày càng được ưa chuộng là do thời gian gần đây thời tiết thay đổi thất thường, khiến mai bị sâu bệnh và ra hoa không đúng dịp Tết. Bên cạnh đó, khi thuê mai, người thuê không cần phải tốn công chăm sóc, uốn nắn mai, thủ tục thuê vô cùng đơn giản.

Các hộ gia đình khi thuê mai, chỉ cần hộ khẩu hay CMND; còn các cơ quan thì sẽ đơn giản hơn nhiều. Mai cho thuê vào ngày 23 - 26 tháng Chạp, đến mùng 8 Tết sẽ được trả lại cho chủ vườn. Khi đó người thuê mai đã thỏa thuê thú chơi cây kiểng ngày Xuân, còn chủ vườn cũng có nguồn thu nhập đáng kể, tạo sự vui vẻ ngày đầu năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công phu và thành quả của người trồng mai Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO