Môi trường

Công nghệ hàng đầu thế giới biến chất thải chăn nuôi thành nguyên liệu giá trị ở trang trại TH

PV 11/07/2024 17:40

Khát vọng xanh, tầm nhìn về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (THMF) – thuộc Tập đoàn TH, đã được hiện thực hóa bằng các hành động thực tiễn ngay từ khi khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Nghệ An cách đây gần 15 năm.

Với sự táo bạo và tư duy tiên phong, THMF nhập khẩu những công nghệ và máy móc hiện đại hàng đầu thế giới, chưa từng có tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất tuần hoàn, trong số đó có những cỗ máy “khủng” tạo ra những nguyên liệu rất giá trị.

Những cỗ máy “khủng” biến chất thải thành nguyên liệu giá trị

Giữa cái nắng trưa hè bỏng rát của vùng đất Tây Nghệ An, anh Phạm Vinh Sơn - lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm xử lý chất thải chăn nuôi của THMF dẫn đoàn khách tham quan trang trại TH tới khu vực tách nước và diệt khuẩn phân bò. Cầm trên tay nắm thành phẩm đã qua xử lý, anh không ngần ngại chứng minh mức độ an toàn và sạch vô trùng khi đưa lên mũi ngửi rồi trao nó vào tay một đồng nghiệp khác. 8 tiếng chính là khoảng thời gian cần thiết để hệ thống có tên BRU (Bedding Recovery Unit) kết thúc một chu trình tách nước từ phân bò, sấy vô trùng và biến chất thải từ bò sữa trở thành nguyên liệu đắt giá trong chuỗi sản xuất tuần hoàn.

Được biết, việc tách nước khỏi phân, dùng chính vi sinh vật trong phân bò tạo ra môi trường ủ 70 độ C, mức nhiệt mà vi khuẩn hay mầm bệnh bị tiêu diệt, những cỗ máy BRU đưa ra thành phẩm cuối cùng là loại chất rắn mịn, khô và sạch, an toàn, đủ điều kiện đưa trở lại chuồng trại làm vật liệu lót chuồng cho đàn bò sữa. Còn một phần được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón hữu cơ (với thương hiệu phân hữu cơ Greenma) từ chất thải chăn nuôi của THMF.

a.jpg
Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ của TH sử dụng các máy móc, công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới

Anh Sơn cho biết, mỗi ngày, 262 tấn phân bón hữu cơ thành phẩm được sản xuất từ khoảng 1.000 tấn phân bò (đã qua xử lý). Tại khu vực sản xuất phân bón hữu cơ, có một cỗ máy mà từ 10 năm trước TH đã mạnh tay đầu tư dù chi phí không hề thấp. Đó là chiếc máy đảo trộn có công suất 54 tấn/phút. Đến nay, đây vẫn là cỗ máy đảo trộn có công suất “khủng” nhất tại Việt Nam được dùng trong sản xuất phân bón vi sinh.

Đó là chưa kể, từ rất sớm trước đó, năm 2014, THMF đã xây dựng hệ thống tự chảy và hệ thống máy tách phân theo công nghệ hàng đầu thế giới đến từ Mỹ với tổng đầu tư 47 tỷ đồng, nhằm xử lý chất thải chăn nuôi theo chuẩn quốc tế.

Công nghệ xử lý chất thải không chỉ giúp THMF chủ động nguồn cung cho các hoạt động trồng trọt, canh tác của mình, mà còn góp phần giảm phát thải carbon. Những lợi ích về môi trường đã vượt xa cả những tính toán kinh tế.

anh-sua-th(1).jpg
Tập đoàn TH và THMF đã xây dựng thành công Thương hiệu quốc gia TH true MILK

Anh Sơn cũng chia sẻ quyết tâm phát triển nông nghiệp bền vững với mô hình tuần hoàn là lý do Tập đoàn TH, trong đó có THMF đầu tư mạnh mẽ và bài bản ngay từ đầu, nhập khẩu máy móc cũng như áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu trong chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch, tại hệ thống trang trại ở Nghĩa Đàn nói riêng và trên khắp Việt Nam nói chung, xây dựng thành công thương hiệu quốc gia TH true MILK.

Những con số biết nói” về phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn

Tiết kiệm từng lít nước, từng số điện hay từng lít dầu… - những việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu giảm phát thải carbon áp dụng tại các đơn vị của Tập đoàn TH nói chung, THMF nói riêng.

Hiện tại, sản lượng điện năng từ pin mặt trời do THMF sản xuất đáp ứng khoảng 1/5 đến 1/8 nhu cầu (tùy theo mùa) của đơn vị. Năm 2023, đơn vị đã hòa lưới điện xấp xỉ 7 triệu kWh, tương đương giảm/thu hồi gần 5.000 tấn CO2.

dien-mat-troi-tren-mai-trang-trai-bo-sua-th-1-.jpg
Pin mặt trời lắp trên mái các trang trại TH

Năm 2023, hệ thống trang trại của THMF có tổng phạm vi phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp trên một đơn vị sản phẩm giảm 20%, vượt kế hoạch đề ra. Bình quân phát thải trên 1 đơn vị sản phẩm năm 2022 tại đơn vị chế biến sữa là 0,103 kg CO2/lít sữa. Năm 2023 con số này tiếp tục giảm xuống còn 0,09 - mức thấp kỷ lục so với các đơn vị tương tự ở Đông Nam Á.

Thay vì sử dụng loại dầu FO với giá thành cao, các lò đốt tại các đơn vị sản xuất, chế biến sữa TH true MILK hiện nay đều chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối, giúp giảm phát thải tới 85% tổng lượng khí nhà kính trong hoạt động sản xuất.

Những nỗ lực không mệt mỏi đã dần mang về quả ngọt… Tập đoàn TH nói chung, THMF nói riêng, đang trở thành những đơn vị đi đầu, tiên phong thực thi kinh tế tuần hoàn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, ở Việt Nam. Con đường “trân quý Mẹ Thiên nhiên” của THMF cũng đang đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa những cam kết tại COP26 về Net Zero vào năm 2050 tại Việt Nam.=

“Chúng tôi thực hiện phát triển bền vững với sự tôn nghiêm và coi đó là kim chỉ nam để TH tồn tại mãi cùng thời gian, được thế giới thừa nhận và tôn vinh đạt chuẩn quốc tế phát triển bền vững với 6 trụ cột
bao gồm: Dinh dưỡng và sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật” -Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ hàng đầu thế giới biến chất thải chăn nuôi thành nguyên liệu giá trị ở trang trại TH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO